กษัตริย์ตองกา วิจารณ์รัฐบาลหนัก ไร้ศักยภาพ-ล้มเหลวจัดการวิกฤตยาเสพติด

กษัตริย์ตองกา วิจารณ์รัฐบาลหนัก ไร้ศักยภาพ-ล้มเหลวจัดการวิกฤตยาเสพติด

กษัตริย์ตองกา วิจารณ์รัฐบาลหนัก ไร้ศักยภาพ-ล้มเหลวจัดการวิกฤตยาเสพติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กษัตริย์ของประเทศตองกาตรัสวิจารณ์รัฐสภาอย่างหนัก กรณีล้มเหลวในการรับมือวิกฤตยาเสพติดและการทำงานที่ไร้ประสิทธิภาพ ย้ำเป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐบาลและชนชั้นสูงที่ต้องรับผิดชอบ ต้องลงทุนลงแรงแก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน พร้อมจะทรงจัดเวทีหาทางออกปัญหายาเสพติดร่วมกับประชาชนในวันที่ 6 ต.ค.

สมเด็จพระราชาธิบดีตูโปอูที่ 6 ของราชอาณาจักรตองกา ตรัสวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลกรณีความล้มเหลวในการรับมือกับปัญหายาเสพติดในประเทศที่กำลังเข้าสู่ขั้นวิกฤต โดยเป็นพระดำรัสที่มีขึ้น ณ รัฐสภาก่อนการปิดประชุมรัฐสภาในวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา พระองค์ได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยมทั้งจากบรรดานักการเมืองและภาคประชาสังคม ซึ่งไม่บ่อยนักที่ประชาชนชาวตองกาจะได้เห็นการออกมาตรัสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมาเช่นนี้

พระองค์ทรงย้ำอย่างหนักแน่นว่า นักการเมืองและชนชั้นสูงทุกคนต้องร่วมมือกัน ลงทุนลงแรง ให้เวลาและความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาการติดยาเสพติดโดยเฉพาะ "เมทแอมเฟตามีน" (Methamphetamine) หรือยาไอซ์ ที่ตอนนี้แพร่กระจายอยู่ในทุกชนชั้นของสังคมแล้ว

โดยสำนักข่าว The Guardian ชี้ว่า มีการรายงานว่า การใช้และการขายยาเสพติดเกิดขึ้นแม้กระทั่งในกลุ่มผู้นำโบสถ์ ข้าราชการ นักการเมือง ตำรวจ ฯลฯ ขณะที่ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลกว่า 60% มีความเกี่ยวข้องกับการใช้ "ยาที่ผิดกฎหมาย" ทั้งสิ้น

"สมเด็จพระราชาธิบดีตูโปอูที่ 6 ตรัสอย่างชัดเจนว่าขณะนี้ปัญหายาเสพติดในตองกาทวีความรุนแรงสู่ระดับที่น่ากังวลอย่างมาก และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลต้องลงมือแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ซึ่งจริงๆ แล้วมันคือความรับผิดชอบโดยตรงของรัฐบาลและชนชั้นสูงในการแก้ปัญหานี้ร่วมกันโดยใช้ทรัพยากรทั้งเงินและเวลาอย่างจริงจัง" อิเลนี เลวิน-เทวี โฆษกของ Dare To Dream องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำงานเพื่อกลุ่มเปราะบางในตองกากล่าว พร้อมเผยว่าความเคลื่อนไหวของพระองค์ได้รับความชื่นชมและสนับสนุนเป็นวงกว้าง ทั้งจากฝั่งนักการเมืองและประชาชน

"นี่คือพระราชดำรัสที่ประชาชนจะจดจำไปอีกนาน เป็นพระราชดำรัสที่ปลุกรัฐสภาให้ตื่นขึ้นได้จริงๆ" โฆษก Dare To Dream กล่าว

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรงที่สมเด็จพระราชาธิบดีตูโปอูที่ 6 ทรงมีการเคลื่อนไหวโดยตรงในการวิจารณ์การทำงานด้านวิกฤตยาเสพติดของรัฐบาลตองกา เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาพระองค์ได้ตรัสผ่านทางโทรทัศน์ซึ่ง "สร้างความประหลาดใจให้คนทั้งชาติ"

โดยพระองค์ทรงตั้งคำถามต่อหน้าประชาชนทั้งประเทศถึงความซื่อสัตย์ของสมาชิกรัฐสภาและศักยภาพในการดำรงตำแหน่งในฐานะรัฐบาลของประเทศ หลังจากทรงเล็งเห็นความไร้ประสิทธิภาพในการจัดการปัญหายาเสพติด

ทั้งนี้ รัฐสภาตองกามีความพยายามในการเพิ่มบทลงโทษคดียาเสพติดด้วยการประหารชีวิต แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโหวตคว่ำร่างกฎหมายดังกล่าว และเลือกที่จะลงโทษผู้กระทำผิดด้วยการจำคุกตลอดชีวิตแทน ขณะที่สำนักงานตำรวจก็ได้งบประมาณจากรัฐบาลเพิ่มกว่า 10 เท่าเพื่อจัดการปัญหายาเสพติด

ในวันที่ 6 ต.ค.นี้ สมเด็จพระราชาธิบดีตูโปอูที่ 6 จะทรงจัดงานสัมนาระดับชาติว่าด้วย "ยาผิดกฎหมาย" เป็นครั้งแรกของประเทศเพื่อเดินหน้าหาทางออกร่วมกับทุกภาคส่วน ภายใต้ธีมงาน "ร่วมมือกันเพื่อตองกาที่ปลอดยาเสพติด"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook