โอบามาพบผู้นำพม่า-อาเซียนครั้งแรกรอบ20ปี

โอบามาพบผู้นำพม่า-อาเซียนครั้งแรกรอบ20ปี

โอบามาพบผู้นำพม่า-อาเซียนครั้งแรกรอบ20ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มะนิลา-โอบามาเตรียมพบผู้นำอาเซียน รวมทั้งนายกรัฐมนตรีพม่าในการประชุมเอเปคที่สิงคโปร์ในสัปดาห์หน้า ญี่ปุ่นแถลงผู้นำสหรัฐเลื่อนเยือนญี่ปุ่นไว้อาลัยเหยื่อกราดยิงในฐานทัพ

นายสก็อต มาร์เซล เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำกิจการอาเซียน แถลงเมื่อวันเสาร์ (7 พ.ย.) ว่าประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐ มีกำหนดพบปะหารือกับผู้นำประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รวมทั้งพม่า ในการประชุมนอกรอบระหว่างร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 14-15 พฤศจิกายนนี้

นายมาร์เซล กล่าวว่า การประชุมนอกรอบระหว่างนายโอบามาและผู้นำอาเซียนทั้ง 10 ประเทศจะมีขึ้นในวันที่ 15 พฤศจิกายน ขณะที่นายมิน วิน นักการทูตระดับสูงของพม่าเผยว่า นายพลเต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย การประชุมนี้จัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 32 ปีความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลสหรัฐและอาเซียน

การพบปะกันครั้งนี้ยังเป็นการพบปะกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดระหว่างสหรัฐและพม่าในรอบ 2 ทศวรรษ เนื่องจากปกติ นายพลอาวุโสตัน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดพม่า มักจะไม่ออกเดินทางเพื่อไปประชุมยังต่างประเทศ ขณะที่ประธานาธิบดีคนสุดท้ายที่ได้พบกับประมุขของพม่าได้แก่อดีตประธานาธิบดีลินดอน จอห์นสัน ที่พบปะกับนายเน วิน นายกรัฐมนตรีพม่า ในปี 2509 ระหว่างเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้นายมาร์เซลและนายมิน วิน เดินทางไปยังกรุงมะนิลาพร้อมกับนักการทูตอาเซียนระดับสูงคนอื่นๆ เพื่อหารือเรื่องระเบียบวาระการประชุมสำหรับการประชุมระหว่างนายโอบามาและผู้นำอาเซียน โดยนายมาร์เซล กล่าวว่า สิ่งที่พยายามทำคือมีส่วนร่วมกับอาเซียนให้มากขึ้น

ด้านนายอัลเบอร์โต โรมูโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า อาเซียนยินดีที่รัฐบาลของนายโอบามามีนโยบายใหม่ที่หันมามีส่วนร่วมกับพม่ามากขึ้น พร้อมเสริมว่า รัฐบาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะยังคงเดินหน้าเจรจากับรัฐบาลทหารพม่าไปพร้อมกับกระตุ้นให้พม่าเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงว่า นายโอบามาได้เลื่อนการเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้าออกไป 1 วัน เพื่อร่วมพิธีรำลึกถึงเหยื่อในเหตุการณ์จิตแพทย์ชาวมุสลิมก่อเหตุกราดยิงที่ฐานทัพในรัฐเทกซัส จนมีผู้เสียชีวิต 13 คน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกในกำหนดการเยือน 4 ชาติในเอเชียของประธานาธิบดีโอบามา โดยผู้นำสหรัฐจะเดินทางไปเยือนจีน เกาหลีใต้ ก่อนไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคที่สิงคโปร์ในช่วงสุดสัปดาห์หน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook