CFO หัวเว่ย "เมิ่ง หว่านโจว" กลับถึงบ้านเกิดแล้ว จีนจัดพิธีต้อนรับสุดอลัง

CFO หัวเว่ย "เมิ่ง หว่านโจว" กลับถึงบ้านเกิดแล้ว จีนจัดพิธีต้อนรับสุดอลัง

CFO หัวเว่ย "เมิ่ง หว่านโจว" กลับถึงบ้านเกิดแล้ว จีนจัดพิธีต้อนรับสุดอลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เซินเจิ้น, 26 ก.ย. (ซินหัว) — หลังถูกควบคุมตัวอย่างผิดกฎหมายในแคนาดามานานเกือบ 3 ปี เมื่อคืนวันเสาร์ (25 ก.ย.) เมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ย ก็ได้เดินทางถึงนครเซินเจิ้น มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน ด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำที่จัดโดยรัฐบาลจีน ซึ่งลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเซินเจิ้นเป่าอันหรือสนามบินเซินเจิ้น เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.

หลังก้าวออกจากเครื่องบินซึ่งลำตัวประดับลายธงชาติจีน เมิ่งในชุดเดรสสีแดงโบกมือให้กับฝูงชนที่มารอต้อนรับเธอ เสียงปรบมือและเสียงโห่ร้องดังขึ้นยามเธอก้าวลงบันได ก่อนที่เจ้าหน้าที่สนามบินจะมอบดอกไม้ให้เธอ

ท่ามกล่างธงชาติที่โบกสะบัดอยู่ในมือของฝูงชนและการเปล่งเสียงคำว่า “ยินดีต้อนรับกลับบ้าน” บนผืนผ้าที่พวกเขาถือมารอต้อนรับเธอปรากฎข้อความ “ยินดีต้อนรับกลับบ้าน คุณเมิ่ง หว่านโจว”

ในกลุ่มคนที่มารอที่สนามบินกว่า 100 คนนั้น มีทั้งบุคคลในครอบครัวของเมิ่ง เจ้าหน้าที่รัฐจากส่วนกลางและท้องถิ่น ตลอดจนเพื่อนร่วมงานของเธอที่หัวเว่ย

การต้อนรับครั้งนี้ไม่มีการจับมือหรือสวมกอดแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยเมิ่งได้กล่าวสุนทรพจน์สั้นๆ ที่สนามบิน

“หลังจากทนทุกข์มากว่า 1,000 วัน ในที่สุดฉันก็กลับสู่อ้อมอกของมาตุภูมิ” เมิ่งกล่าว “ฉันกลับมาแล้ว แผ่นดินแม่” เธอตะโกนบอกมหาชนตรงหน้าที่กำลังส่งเสียงเชียร์กึกก้อง

“ในฐานะพลเมืองจีนธรรมดาคนหนึ่งที่ต้องทนทุกข์กับสถานการณ์นี้และต้องติดอยู่ในต่างประเทศมาเกือบ 3 ปี ไม่เคยมีช่วงเวลาใดที่ฉันจะสัมผัสไม่ได้ถึงความห่วงใยและความอบอุ่นของพรรคฯ บ้านเกิด และประชาชน” เธอกล่าว

“ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงห่วงใยความปลอดภัยของพลเมืองจีนทุกคน ซึ่งรวมถึงฉันด้วย ฉันรู้สึกซาบซึ้งใจอย่างยิ่ง” เมิ่งกล่าว “ฉันขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน สำหรับการสนับสนุนและความช่วยเหลือ พวกเขาได้ปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของวิสาหกิจและพลเมืองจีนอย่างหนักแน่น”

“มาตุภูมิคือการสนับสนุนอันแข็งแกร่งที่สุดของเรา” เธอกล่าว “ในฐานะคนจีนธรรมดาคนหนึ่ง ฉันภูมิใจในบ้านเกิดของฉัน” เมิ่งโค้งคำนับหลายครั้งระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าผู้คน ซึ่งส่งเสียงเชียร์และปรบมือให้กับถ้อยคำอันน่าประทับใจของเธอ

หลังสุนทรพจน์จบลง ทันใดนั้นฝูงชนก็เริ่มขับขานบทเพลงแผ่นดินแห่งมาตุภูมิ (Ode to the Motherland) ซึ่งเมิ่งเองก็ได้ร้องเพลงนี้ร่วมกับพวกเขาด้วย

เมิ่งหว่านโจวถูกควบคุมตัวโดยพลการในประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2018 ที่สนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์ อันเป็นไปตามคำร้องขอของสหรัฐฯ ว่าด้วยการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

เธอให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และได้บรรลุข้อตกลงกับอัยการสหรัฐฯ โดยฝ่ายสหรัฐฯ ได้ถอนคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว ซึ่งเมิ่งไม่ได้จ่ายค่าปรับใดๆ

ฮั่วชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวเมื่อวันเสาร์ (25 ก.ย.) ว่าข้อเท็จจริงได้พิสูจน์แล้วว่าการมุ่งเป้าโจมตีเมิ่งนั้นเป็นการประหัตประหารทางการเมืองอันมีเป้าหมายเพื่อขัดขวางบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน พร้อมระบุว่าข้อกล่าวหาประเด็นฉ้อฉลที่เมิ่งต้องเจอนั้นล้วนเป็นการปั้นแต่งขึ้นทั้งสิ้น “สิ่งที่สหรัฐฯ และแคนาดาทำเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการกักขังโดยพลการ”

ข่าวการปล่อยตัวผู้บริหารชาวจีนรายนี้ กระตุ้นกระแสตอบรับในหมู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนอย่างล้นหลาม การกลับประเทศของเมิ่ง ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนได้พยายามอย่างไม่ลดละ ได้รับการยกย่องว่าเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของประชาชนจีน “ฉันตื่นเต้นมาก จนแทบจะกลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหว” ความคิดเห็นหนึ่งกล่าว

ภาพการกลับบ้านของเมิ่งถูกถ่ายทอดโดยผู้ประกาศข่าวของประเทศ ผู้คนในเซินเจิ้นซึ่งเป็นถิ่นที่ตั้งของหัวเว่ยต่างต้อนรับการกลับมาของเธออย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

ในค่ำคืนวันเสาร์อาคารสำคัญหลายแห่งของเมืองได้แสดงข้อความต้อนรับขนาดยักษ์ ทั้งยังมีการบินโดรนเป็นข้อความต้อนรับเธอกลับบ้าน และในอาคารผู้โดยสารของสนามบินก็มีการบรรเลงบทเพลงปลุกใจต่างๆ

ทั้งนี้ ตามระเบียบด้านการควบคุมโรคระบาด หลังเดินทางกลับประเทศ เมิ่งจะต้องเข้ารับการกักตัวที่โรงแรมตามที่กำหนด

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ CFO หัวเว่ย "เมิ่ง หว่านโจว" กลับถึงบ้านเกิดแล้ว จีนจัดพิธีต้อนรับสุดอลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook