สรยุทธ กางข้อมูลเทียบให้ดูชัดๆ น้ำท่วมปีนี้จะซ้ำรอยปี 54 หรือไม่

สรยุทธ กางข้อมูลเทียบให้ดูชัดๆ น้ำท่วมปีนี้จะซ้ำรอยปี 54 หรือไม่

สรยุทธ กางข้อมูลเทียบให้ดูชัดๆ น้ำท่วมปีนี้จะซ้ำรอยปี 54 หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอบในฐานะคนติดตามข่าว "สรยุทธ" เทียบข้อมูลชัดๆ 2 ข้อ หลังคนผวาน้ำท่วมปีนี้จะหนักซ้ำรอยปี 54 หรือไม่

จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด ทางพื้นที่ภาคกลางตอนเหนือ ภาคอีสาน โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา จ.ชัยภูมิ ทำให้หลายคนเริ่มกังวลว่า น้ำท่วมในปีนี้ จะซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ที่กรุงเทพฯ ยังโดนน้ำท่วมไปด้วยหรือไม่

ล่าสุด วันนี้ (27 ก.ย.) นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง แสดงความคิดเห็นในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ พร้อมเทียบข้อมูลในปี 54 กับตอนนี้ด้วยว่า หลายคนกลัวจะเหมือนปี 54 หรือไม่ หลายคนห่วงในส่วนของลุ่มเจ้าพระยา "ในฐานะคนติดตามข่าว มันไม่เหมือนปี 54 แน่ๆ"

ข้อ 1. เขื่อนหลักอย่างเขื่อนภูมิพลกับเขื่อนสิริกิติ์ปีนี้น้ำน้อย ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ไม่เหมือนปี 54 เว้นแต่จะมีพายุเข้ามาอีก 2 ลูก

ข้อ 2. ตอนปี 54 ที่มีการหลากลงมาไล่ตั้งแต่ตอนบนของประเทศ มาถึง จ.นครสวรรค์ คันกั้นน้ำใหญ่และสูงมากเป็นกำแพงในเมืองแตก ระดับน้ำนครสวรรค์กว่า 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในปี 54 แต่ในปีนี้ยังเทียบไม่ได้เลย

จากนั้นมาสู่เขื่อนเจ้าพระยาที่ชัยนาท ระดับในเขื่อนเจ้าพระยาเมื่อปี 54 คือ 3,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที วันนี้กรมชลประทาน ยืนยันว่าจะอยู่ที่ 2,000-2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อวานเย็นนี้ 2,400

และในปี 54 เป็นน้ำหลาก ไม่ได้มาเฉพาะเจ้าพระยาหรือลำน้ำต่างๆ มันมาตามทุ่งเลย จำได้นั่งรถมาน้ำหลากมาตามทุ่งถึงถนน น้ำแผ่ออกมา สิงห์บุรี ประตูระบายน้ำที่แตกคือ บางโฉมศรี แล้วเกิดอุทกภัยใหญ่

ปี 54 เป็นภาพจำของคนในภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง แต่ปี 54 อีสานไม่ได้หนักขนาดนี้ ถ้านับเฉพาะโคราช ชัยภูมิ ปี 64 หนักกว่า 54 แต่ถ้านับภาคกลาง ปี 54 ยังหนักกว่านี้เยอะ แต่ประมาทไม่ได้

ขณะนี้ ลพบุรี เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ โคราช หนักกว่าปี 54 ในเวลานั้นของจังหวัดเหล่านี้ แต่ปี 64 ไม่น่าจะเกิดแบบปี 54 ไม่ต้องตระหนกตกใจ เมื่อวานนนทบุรีเตือนเฝ้าระวังน้ำสูงเพราะมันระบายออกมาเยอะที่อยุธยา อ่างทองท่วมกันแล้ว แต่ยังไม่หลากเข้าถนน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook