ศิลปินออกผลงานนิทานภาพ "10 ราษฎร" แต่กระทรวงศึกษาฮึ่ม ชี้บิดเบือนครอบงำเด็ก

ศิลปินออกผลงานนิทานภาพ "10 ราษฎร" แต่กระทรวงศึกษาฮึ่ม ชี้บิดเบือนครอบงำเด็ก

ศิลปินออกผลงานนิทานภาพ "10 ราษฎร" แต่กระทรวงศึกษาฮึ่ม ชี้บิดเบือนครอบงำเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพหนังสือนิทานภาพ ผลงานการวาดจากศิลปิน The Art District86 ชื่อหนังสือว่า "10 ราษฎร คนเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่บนหนทางประชาธิปไตย" เนื้อหาเป็นภาพวาดของแกนนำผู้ชุมนุมราษฎร 2563 อาทิ ไผ่ ดาวดิน, เพนกวิน พริษฐ์, รุ้ง ปนัสยา และ ไมค์ ภาณุพงศ์ เป็นต้น โดยเจ้าของผลงานระบุว่า

"ขอขอบพระคุณทางสำนักพิมพ์และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ทำให้เกิดหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา ทางผมเองได้มีโอกาสวาดในส่วนของ "10 ราษฏร" ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้เกิดจากภาพข่าวที่รับรู้ รับฟัง ตลอดระยะเวลาสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์ขึ้นมาในรูปแบบ หนังสือนิทาน ฉบับเยาวชน จากทางสำนักพิมพ์ วาดหวัง ร่วมกับ ศิลปิน นักเขียน นักวาดภาพ อีกหลายๆท่าน รู้สึกเป็นเกียรติมากๆครับ"

ขณะที่ในเพจของสำนักพิมพ์ ก็ได้ลงรายละเอียดของนิทานภาพเล่มนี้เอาไว้ว่า

#สิบราษฎร  คนเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่บนหนทางประชาธิปไตย III โดย : The Art District’ 86
นิทานภาพ ไร้คำ ที่นำมาจากเหตุการณ์จริง ที่เกิดขึ้นกับราษฎรไทยในยุคนี้
๑๐ ราษฎร คือใครบ้าง ไปทางไหน ทำอะไร เราจะอยู่กันอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อวานนี้ นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำตัว รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีนิทานภาพดังกล่าว ระบุว่า กรณีมีข่าวปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ถึงการผลิตหนังสือนิทานสำหรับเด็กคล้ายตำราเรียน และนำออกมาจัดจำหน่ายให้กับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 5 ขวบขึ้นไป โดยมีเนื้อหาเข้าข่ายบิดเบือนและอาจให้เด็กเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ หากไม่ได้รับการชี้แนะอย่างถูกต้องโดยครูหรือผู้ปกครอง

ทั้งนี้ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ได้สั่งตั้งทีมเฉพาะกิจ โดยมีนายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษาฯ และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบาย เป็นประธาน เพื่อเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว

"คุณหญิงกัลยาได้ทราบเรื่องนี้แล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งเร่งให้ตรวจสอบโดยด่วน ซึ่งหากพบว่าหนังสือดังกล่าว มีเนื้อหาที่ปลุกปั่น สร้างความเกลียดชัง และครอบงำความคิดเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่ยังไม่สามารถแยกแยะข้อเท็จจริงต่างๆ ได้ อันจะก่อให้เกิดผลกระทบตามมาในหลายด้าน จึงอยากให้ครูและผู้ปกครอง รวมถึงประชาชนโดยทั่วไปที่เสพข้อมูลดังกล่าว จะต้องตระหนักถึงข้อเท็จจริง แยกแยะ และไม่ยอมรับหรือสนับสนุนให้เชิดชูความรุนแรง รวมถึงการสร้างข้อมูลเท็จหรือเนื้อหาที่บิดเบือน เพื่อปลุกปั่นเยาวชนให้หลงผิดได้" นางดรุณวรรณ กล่าว

นางดรุณวรรณ กล่าวว่า รมช.ศึกษาธิการ มีมุมมองที่เปิดกว้างสำหรับเยาวชนมาโดยตลอด และเชื่อในหลักสิทธิเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูล แต่สิ่งสำคัญคือผู้จัดทำข้อมูลต้องไม่มีเจตนาให้ร้าย บิดเบือน หรือสร้างความแตกแยก ยุแหย่ให้เกิดความเกลียดชังขึ้นในสังคมไทย จึงอยากร้องขอให้ผู้ที่มีเจตนาไม่หวังดีต่อประเทศได้ยุติการกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ ทีมเฉพาะกิจจะประสานงานกับฝ่ายความมั่นคงต่อไปว่าเนื้อหาที่ปรากฎในนิทานดังกล่าว มีเจตนาปลุกระดม ล้างสมอง หรือปลุกปั่นเด็กๆ หรือไม่ และมีใครเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งหากพบว่าผิดจริงถือว่าเป็นอันตรายอย่างมาก และจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ศิลปินออกผลงานนิทานภาพ "10 ราษฎร" แต่กระทรวงศึกษาฮึ่ม ชี้บิดเบือนครอบงำเด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook