เร่งกู้เส้นทางแม่สอด-อุ้มผาง น้ำป่า-ดินถล่มตัดขาดโลกภายนอก นับร้อยชีวิตติดอยู่บนดอย

เร่งกู้เส้นทางแม่สอด-อุ้มผาง น้ำป่า-ดินถล่มตัดขาดโลกภายนอก นับร้อยชีวิตติดอยู่บนดอย

เร่งกู้เส้นทางแม่สอด-อุ้มผาง น้ำป่า-ดินถล่มตัดขาดโลกภายนอก นับร้อยชีวิตติดอยู่บนดอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.อุ้มผาง จ.ตาก ว่า หลังจากที่ฝนถล่มอุ้มผางตั้งแต่ค่ำวันที่ 25 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลบ่า เอ่อล้นเข้าท่วมเมืองอุ้มผาง สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ไม่ว่าจะเป็นแหล่งที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว แหล่งค้าขายขนาดใหญ่ในเขตเทศบาลอุ้มผาง และบ้านเรือนประชาชน ธุรกิจต่างๆ ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก บางรายถึงกับหมดตัวไม่เหลืออะไรแม้แต่อย่างเดียว  ซึ่งขณะนี้ต่างฝ่ายต่างเร่งทำความสะอาดบ้าน ร้านค้า สำนักงาน ของตนเอง คาดว่ากว่าเมืองอุ้มผางจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติจะใช้เวลากว่า 7 วัน

ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า สิ่งที่ชาวอุ้มผางกำลังรอคอยคือความช่วยเหลือจากพื้นที่ต่างอำเภอที่จะเดินทางมา  แต่ไม่สามารถเดินทางได้ ติดปัญหาเส้นทางปิดตาย สาเหตุจากดินภูเขาสไลด์ยาวหลาย ร้อยเมตร ต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่น เสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่น กว่า 10 ต้น ยิ่งส่งผลทำให้ไฟฟ้าดับในหลายตำบล

ส่วนตำบลอุ้มผางนั้นใช้ไฟฟ้าจากเครื่องปั่นไฟ แต่ปัญหาคือน้ำมันที่ใช้ปั่นไฟฟ้ากำลังจะหมดในไม่ช้า เนื่องจากรถน้ำมันไม่สามารถเดินทางมาได้ มีบ้านเรือนตำบลแม่กลอง และอีกหลายตำบล ต้องจุดเทียนอยู่อาศัย เพราะไม่มีไฟฟ้าใช้มา 2 คืนแล้ว

ล่าสุดนายสนิท ทองมา ผู้อำนวยการแขวงการที่ 2 แม่สอด นำเครื่องจักรเดินทางไปยังบริเวณบ้านอุ้มเปี้ยม แล้วเดินทางต่อไปยังหน่วยต้นน้ำแม่กลองน้อย แม่กลองใหญ่ ต.โมรโกร อ.อุ้มผาง ทันที จุดที่ดินสไลท์ปิดทับเส้นทางแล้ว โดยมีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ขนเสาไฟฟ้า ทีมช่างวิศวกร ลงพื้นที่ร่วมเดินทางไปด้วย พร้อมทั้งขนเครื่องมือในการตัดไม้ขวางทาง

ขณะที่หลายหมู่บ้านห่างไกลใน อ.อุ้มผาง ประสบปัญหาการเดินทางและถูกตัดขาดจากโลกภายนอก อย่างเช่น สะพาน บ้านแปโดทะ ต.อุ้มผาง สะพานปูนหายไปเกือบหมดจากน้ำพัด ไม่สามารถข้ามไปมาได้  คอสะพานบ้านทิป่าแกที่ข้ามไปยังหมู่บ้านแม่จันทะ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง ซึ่งเป็นสะพานแขวนที่ใช้สลิงและไม้ถูกน้ำพัดสะพานขาด ชาวบ้านทิปาแก่ ไม่สามารถออกมาได้  ชาวบ้านบางคนที่ทนรอไม่ไหวตัดสินใจเสี่ยงภัยพายเรือข้ามน้ำที่เชี่ยวกราดออกมาเพื่อไปส่งข่าวความเดือดร้อนของหมู่บ้าน 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เร่งกู้เส้นทางแม่สอด-อุ้มผาง น้ำป่า-ดินถล่มตัดขาดโลกภายนอก นับร้อยชีวิตติดอยู่บนดอย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook