ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ฟิจิขับนักวิชาการออสซี่

รัฐบาลทหารของฟิจิ สั่งขับนักวิชาการชาวออสเตรเลียคนหนึ่งออกนอกประเทศเมื่อวันพุธ หลังจากถูกจับ 1 วัน ฐานให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในฟิจิ นายบริจ ลาล ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองฟิจิของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียในกรุงแคนเบอร์รา ออกเดินทางจากฟิจิไปยังนครซิดนีย์ของออสเตรเลียเมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี โดยนายลาล ถูกจับขณะที่รัฐบาลทหารฟิจิได้สั่งขับทูตออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ออกนอกประเทศ ทำให้รัฐบาลของออสเตร เลียและนิวซีแลนด์ตอบโต้ด้วยการขับทูตของฟิจิออกนอกประเทศเช่นกัน

* ห้ามใช้ความรุนแรง

ทางการจีนออกกฎห้ามทำร้ายร่างกาย หรือกักขังเยาวชนที่เข้ารับการรักษาตัวจากอาการติดอินเทอร์เน็ต หลังมีการเปิดเผยว่า คลินิกบำบัดอาการดังกล่าวหลายแห่งใช้ความรุนแรง เป็นเหตุให้เด็กวัยรุ่นคนหนึ่งเสียชีวิตกระทรวงสาธารณสุขประกาศข้อบังคับดังกล่าวบนเว็บ ไซต์ของกระทรวงเมื่อวันพุธ โดยย้ำบรรดาผู้ปกครองและครูต้องวิเคราะห์หาสาเหตุ และไม่ควรลงโทษโดยใช้อารมณ์เป็นใหญ่ ด้วยการตีหรือดุด่า รวมทั้งห้ามใช้วิธีจำกัดอิสรภาพและลงโทษด้วยการทำร้ายร่างกายอย่าง เด็ดขาด

* ชนะคดี

เตงกู เตเมงกอง โมฮัมหมัด ฟาครี เจ้าชายรัฐกลันตัน ทางตอนเหนือของมาเลเซีย ชนะคดีหมิ่นประมาทที่ยื่นฟ้องต่อมาโนฮารา โอเดเลีย พีน็อต อดีตชายาวอินโดนีเซียที่แยกทางกันแล้ว และแม่ของมาโนฮารา ในข้อหาที่ว่า เจ้าชายเตงกู ฟาครี ล่วงละเมิดทางเพศชายานางแบบ วัย 17 ปี โดยเจ้าชายเตงกู ฟาครี ชนะคดี หลังจาก 2 แม่-ลูกไม่มายื่นปกป้องตัวเอง เจ้าชายเตงกู ฟาครี ยื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 31,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค. โดยอ้างว่า 2 แม่-ลูกหมิ่นประมาท

* โตโยต้ามีกำไร

โตโยต้า มอเตอร์ บริษัทรถยนต์ใหญ่ที่สุดในโลกของญี่ปุ่น ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ผลประกอบการกลับมามีกำไรอย่างไม่น่าเชื่อ และจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยได้รับอานิสงส์จากความต้องการรถยนต์ประหยัดเชื้อเพลิง โตโยต้าฟันกำไรสุทธิ 21,800 ล้านเยน หรือ 240 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีการเงินถึงเดือนก.ย. น้อยกว่าปีก่อน แต่ดีกว่าไตรมาสแรกที่ขาดทุนไป 77,800 ล้านเยน

* สหรัฐ-พม่า

นายสกอต มาร์เซียล ผู้ช่วยของนายเคิร์ต แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวที่กรุงเทพฯ เมื่อวันพฤหัสบดีว่า สหรัฐพร้อมปรับปรุงความสัมพันธ์กับพม่า หากรัฐบาลทหารทำให้กระบวนการประ ชาธิปไตยมีความคืบหน้า ทั้งนี้ นายแคมป์เบลล์ และนายมาร์เชียล สองทูตพิเศษสหรัฐได้เดินทางไปพม่า พร้อม กับเข้าพบนายกรัฐมนตรีเต็ง เส่ง และนางอองซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า

* จำคุกซีไอเอ

ผู้พิพากษาศาลอิตาลี ตัดสินให้เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลมริกัน 23 คน และชาวอิตาลี 2 คนมีความผิดโทษฐานลักพาตัวนักการศาสนาชาวอียิปต์เมื่อปี 2546 โดยเฉพาะนายโรเบิร์ต เซลดอน เลดี หัวหน้าสถานีเมืองมิลานของซีไอเอ ถูกพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 8 ปี ส่วนคนอื่นติดคุก 5 ปี ขณะที่ สายลับชาวอิตาลีต้องโทษจำคุก 3 ปี อย่างไรก็ตาม คำตัดสินดังกล่าวเป็นการพิพากษาลับหลัง ขณะที่รัฐบาลสหรัฐแสดงความตกใจต่อคำพิพากษาของศาลอิตาลี

* สอบแท่นขุดเจาะน้ำมันรั่ว

ทางการออสเตรเลียดำเนินการสอบสวน ต่อเหตุการรั่วไหลของน้ำมันครั้งใหญ่นอกชายฝั่ง ซึ่งว่ากันว่า เป็นหนึ่งในภัยพิบัติทางสิ่งแวดล้อมที่เลวร้ายที่สุด ของประเทศ นายเดวิด บอร์ทวิค ข้าราชการพลเรือนวัยเกษียณได้รับการแต่งตั้งให้สอบสวนเรื่องนี้ ส่วน เจ้าหน้าที่ที่แท่นขุดเจาะน้ำมันของพีทีทีอีพี ออสเตรลาเซีย ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการปิโตรเลียมในไทย และตั้งอยู่ทางเหนือของออสเตรเลีย ได้เตือนว่า อาจต้องใช้เวลาถึง 7 ปีในการติดตามทำความสะอาดคราบน้ำมันที่รั่วไหล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook