อาร์ เคลลี ไม่รอด! ศาลสหรัฐพิพากษามีความผิดฐานฉ้อโกง-ค้ากาม

อาร์ เคลลี ไม่รอด! ศาลสหรัฐพิพากษามีความผิดฐานฉ้อโกง-ค้ากาม

อาร์ เคลลี ไม่รอด! ศาลสหรัฐพิพากษามีความผิดฐานฉ้อโกง-ค้ากาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะลูกขุนของศาลในรัฐนิวยอร์ก ของสหรัฐ ลงมติเมื่อบ่ายวันจันทร์ (27 ก.ย.) ตามเวลาสหรัฐ ให้ อาร์ เคลลี (R Kelly) นักร้องแนวอาร์แอนด์บี มีความผิดในฐานะผู้บงการการฉ้อโกงและขบวนการค้ามนุษย์ ที่มีเหยื่อเป็นผู้หญิงและเด็กผิวดำ

อาร์ เคลลี วัย 54 ปี เจ้าของผลงานเพลง I Believe I Can Fly (ไอบีลีฟไอแคนฟลาย) ไม่ได้แสดงออกใดๆ ระหว่างการอ่านคำพิพากษา ยกเว้นสายตาที่ลงพื้นตลอดเวลา

คณะลูกขุนชุดดังกล่าว ที่ประกอบด้วยชาย 7 คน และหญิง 5 คน เริ่มพิจารณาการตัดสินดังกล่าวเมื่อบ่ายวันศุกร์ (24 ก.ย.) หลังจากอัยการและทนายความฝั่งจำเลยสิ้นสุดการให้การต่อศาลหลายครั้งในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านั้น อาร์ เคลลี ถูกตั้งข้อหาว่าดำเนินธุรกิจที่ผิดกฎหมายที่นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ทางเหนือของประเทศ ซึ่งธุรกิจดังกล่าวจะจัดหาผู้หญิงและเด็กและบังคับให้มีเพศสัมพันธ์และขืนใจ

พยานหลายคนเผยว่า อาร์ เคลลี บังคับให้เหยื่อทำกิจกรรมที่สุดขั้วเข้าขั้นวิปริตและโหดร้ายแม้ว่าพวกตนมีอายุเป็นผู้เยาว์ก็ตาม 

คนในสังคมสหรัฐเริ่มรับรู้ในวงกว้างว่านักร้องอาร์แอนด์บีรายนี้ถูกกล่าวหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเมื่อสารคดีเรื่อง Surviving R Kelly (เซอร์ไวฟ์วิง อาร์ เคลลี) ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เคเบิลชื่อ

เมื่อเดือน ก.ค. 2562 หรือหลังจากสารคดีเรื่องนี้ออกอากาศเพียงไม่กี่เดือน อาร์ เคลลี ก็ถูกจับ ฐานฉ้อโกงและละเมิดกฎหมายว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการพาผู้หญิงหรือเด็กหญิงไปขายบริการทางเพศ

นางสาวเจอร์ฮอนดา เฟซ หนึ่งในโจทก์ 6 คนที่คดีนี้ ที่เคยปรากฏตัวในสารดคีเรื่องดังกล่าว เผยต่อศาลว่าตนมีความสัมพันธ์กับ อาร์ เคลลี เมื่ออายุเพียง 16 ปี ขณะนั้นตนเป็นแฟนคลับตัวยงของนักร้องรายนี้ และด้ให้เบอร์ติดต่อกับทีมงานของนักร้องดังไป และถูกเชิญให้ไปบ้านของ อาร์ เคลลี เมื่อเดือน พ.ค. 2552 ในเวลาครึ่งปี ตนและอาร์ เคลลี มีเพศสัมพันธ์กัน 6 ครั้ง 

โจทก์ รายนี้ เผยอีกว่า ตนถูกทำร้ายร่างกายหลายครั้งเพราะแหกกฎที่นักร้องดังตั้งขึ้นมา หนึ่งในนั้น คือ ตอนที่ตนกำลังส่งข้อความในโทรศัพท์มือถือ นักร้องดังเดินเข้าห้องมาและก็ตบหน้าเจอก่อนชกหลายครั้งจนกระทั่งตนหมดสติ และเมื่อตื่นขึ้นมาก็พบว่าตัวเองนอนอยู่บนพื้น

นางกลอเรีย ออลเรด ทนายความของเหยื่อหลายคน กล่าวว่า ในบรรดาคนร้ายที่เธอสู้ในชั้นศาลด้วยนั้น อาร์ เคลลี เป็นคนที่เลวร้ายที่สุด

"อาร์ เคลลี คิดว่าตัวเองจะลอยนวลจากเรื่องพวกนี้ไปได้ เขาคิดผิดค่ะ" นางออลเรด กล่าวนอกศาล

โทษจำคุกที่ อาร์ เคลลี จะได้รับนั้น อาจสูงสุดได้ถึง 20 ปี ซึ่งศาลจะอ่านบทลงโทษในวันที่ 4 พ.ค. 2565

ด้านนายเดเวอโรซ์ แคนนิก ทนายความของอาร์ เคลลี เผยว่า ตนรู้สึกผิดหวังต่อคำพิพากษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook