ไม่ทิ้งกัน! ชาวกะเหรี่ยงกว่า 200 คน เหมารถลงมาช่วยอุ้มผาง ดินโคลนถล่มหลายร้อยตัน

ไม่ทิ้งกัน! ชาวกะเหรี่ยงกว่า 200 คน เหมารถลงมาช่วยอุ้มผาง ดินโคลนถล่มหลายร้อยตัน

ไม่ทิ้งกัน! ชาวกะเหรี่ยงกว่า 200 คน เหมารถลงมาช่วยอุ้มผาง ดินโคลนถล่มหลายร้อยตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ทิ้งกัน! ชาวกะเหรี่ยงเหมารถลงดอย ช่วยคนอุ้มผาง น้ำท่วม ดินถล่มหนักสุดในรอบ 60 ปี ใช้เวลากว่า 50 ชม. เคลียร์ถนนเปิดเส้นทาง แม่สอด-อุ้มผาง  

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.อุ้มผาง จ.ตาก ว่า หลังจากที่เกิดฝนตกหนักทำให้เกิดดินภูเขาจำนวนมหาศาลไหลทับถนนสายแม่สอด อุ้มผาง สาย 1175 หลักกิโลเมตรที่ 108-109 บ้านแม่กลองน้อย ถึงหน่วยต้นน้ำแม่กลองใหญ่ ส่งผลตลอดระยะเวลากว่า 50 ชั่วโมงที่ชาวอุ้มผางไม่มีไฟฟ้าใช้ ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ข้าวของอุปโภคบริโภค น้ำมันเชื้อเพลิง ขาดแคลน จากเหตุน้ำท่วมใหญ่ในรอบ 60 ปี จนสร้างความเสียหายในด้านธุรกิจไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทนั้น

ล่าสุดแขวงการทางที่ 2 แม่สอด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมแรงร่วมใจดำเนินไถดิน ติดตั้งเสาไฟฟ้า ตัดต้นไม้ซุงขนาดใหญ่จำนวนมาก ออกจากถนน จนทำให้สามารถเดินรถขนาดเล็กได้แล้ววันนี้  ตั้งแต่ กม.109-130  เดินทางของให้ใช้ความระมัดระวังอย่างมาก  ส่วนรถขนาดใหญ่จำนวนมากคนนับร้อยคนที่ติดอยู่บนรถ บนดอย  ต้องรอเคลียเส้นทางให้กว้างมากขึ้น เพื่อให้เดินทางต่อไปยังตัว อ.อุ้มผางได้ 

ขณะที่พี่น้องชาวกะเหรี่ยงไทยหรือชาวปกากะญอกว่า 200 คน ในพื้นที่ ต.หนองหลวง อ.อุ้มผาง จ.ตาก นำโดยนายจตุรงค์ อุทัยหิรัญทวี กำนันตำบลหนองหลวง เหมารถกระบะ จำนวนนับสิบคัน ลงจากดอย โดยมีจุดประสงค์เพื่อมาช่วยทำความสะอาด บ้านเรือนและถนน ในพื้นที่ เขตเทศบาล ตำบลอุ้มผาง  ตำบลแม่กลอง ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ เนื่องจากยังมีดินโคลนจำนวนมหาศาลหลายร้อยตัน หนาเป็นฟุตๆ ที่ติดอยู่ตามท้องถนน ตามบ้านเรือน รีสอร์ต จำเป็นต้องนำออกไปเพื่อฟื้นฟูอย่างเร่งด่วนก่อนฝนมาอีกระรอก

ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอุ้มผาง ทำงานช่วยโควิด-19 ที่ระบาดจำนวนมาก ในเขตอุ้มผาง ยังแทบจะไม่ไหวอยู่แล้ว  เมื่อมาเจอชาวบ้านผจญเหตุน้ำท่วมใหญ่อุ้มผาง ทางผู้บริหารโรงพยาบาลอุ้มผางไม่นิ่งเฉย  เปิดบริการฟรีอาสามารับซักสื้อผ้าที่เปื้อนดินโคลนให้กับผู้ประสบภัยชาวอุ้มผางอีกด้วย เนื่องจากสงสารคนอุ้มผางที่ลำบากเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ ต.อุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก วันนี้มีหลายหน่วยงาน ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ หน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่เทศบาล เจ้าหน้าที่ อบต. ร่วมด้วยช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือนพี่น้องประชาชน อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะใช้เวลาอีกหลายวันถึงจะเข้าสู่ภาวะปกติ 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook