โค้ชว่ายนํ้าออสซี่ซ้อมดุเงือก-ฉลามเผ่นติวเอง

โค้ชว่ายนํ้าออสซี่ซ้อมดุเงือก-ฉลามเผ่นติวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โค้ชตึก นายธนาวิชญ์ โถสกุล เลขาธิการสมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึง กรณีที่ผู้ปกครองนักว่ายน้ำทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เวียงจันทน์เกมส์ ที่ลาวเป็นเจ้าภาพระหว่าง 9-18 ธ.ค.นี้ ได้ร้องเรียนกันมามากว่า ให้พิจารณา เรื่องการจ้าง มร.สตีเฟ่นส์ ฮิลล์ โค้ชชาวออสเตรเลีย มาคุมทีมชาติชุดซีเกมส์ ตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ดูเหมือนไม่มีแผนการฝึกที่ถูกต้องเหมาะสม ทำให้นักกีฬาหลายคนบาดเจ็บ เพราะเน้นการฝึกหนักระยะยาว ไม่มีการเสริมด้านเทคนิค หลายคนผลงานต่ำกว่าเดิม ทำให้งสงสัยว่า โค้ชรายนี้ เป็นโค้ชระดับโลกจริงหรือไม่ มีความรู้ด้านเทคนิค วิชาการ จิตวิทยา เพื่อพัฒนานักกีฬาว่ายน้ำไทยหรือไม่ เพราะขณะนี้นักกีฬาจำนวน 40 คน ได้หนีไปฝึกซ้อมกับโค้ชส่วนตัว เหลือซ้อมกับโค้ชรายนี้ 3-4 คน เท่านั้น

โดย โค้ชตึก กล่าวว่า สำหรับเรื่องที่ว่าโค้ชรายนี้เป็นของเก๊หรือของปลอมนั้น ยังบอกไม่ได้ เพราะมีดีกรีเคยทำงานในทีมชาติอออสเตรเลีย และมีผลงานฝึกนักว่ายน้ำเข้าแข่งขันรายการชิงแชมป์โลกมาแล้วหลายคนจริง ซึ่งตนก็ยอมรับว่า โค้ชรายนี้ดูเหมือนไม่มีจิตวิทยากับนักกีฬา เพราะใช้การคุมเข้ม และฝึกหนักกว่าโค้ชต่างชาติรายอื่น ๆ แม้คนที่บาดเจ็บก็ไม่ยอมให้พักอยู่เฉย ๆ แต่ให้ฝึกในส่วนที่ไม่บาดเจ็บแทน ตนเคยเข้าไปพูดคุยแล้ว โค้ชรายนี้ก็โต้ว่า ถ้าอยากไประดับโลกก็ต้องฝึกหนักแบบนี้ ซึ่งตนก็ยังไม่เชื่อที่โค้ชรายนี้พูด เพราะการฝึกหนักมากเกินไปก็อาจเข้าไม่ได้กับสรีระของนักว่ายน้ำไทยก็ได้ และที่ผ่านมาที่มีการส่งนักว่ายน้ำไทยไปฝึกกับโค้ชฝรั่งในต่างประเทศ ก็ได้รับบาดเจ็บกันมามาก

สำหรับทางแก้ในเรื่องนี้ โค้ชตึก กล่าวว่า ตนเองต้องการวัดกันที่ผลงาน โดยขณะนี้นักว่ายน้ำชุดซีเกมส์ ยังฝึกซ้อมกันตามปกติทุกวัน แต่คนที่เข้ากับเฮดโค้ชชาวออสเตรเลียรายนี้ไม่ได้ ก็อนุญาตให้ใช้โค้ชของสโมสรหรือโค้ชส่วนตัว ซึ่งตอนนี้คงเหลือนักว่ายน้ำที่ฝึกกับโค้ชแดนจิงโจ้เพียง 3-4 คนจริง เช่น อาวุธ ชินนภาแสน, กิตติพงษ์ โคตรภักดี, ปัญญาวีร์ สนทนา จะวัดผลงานกันในซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ลาว ถ้าผลงานของนักว่ายน้ำที่ฝึกกับโค้ชออสซี่ 3-4 คนเหล่านี้ดีจริง พัฒนาขึ้นมา ก็คงจะจ้างต่อ แต่ถ้าล้มเหลวก็คงจะจบแค่ซีเกมส์หนนี้ เพื่อหาโค้ชระดับโลกที่เหมาะสมกับนักกีฬาไทยคนใหม่ เนื่องจากต้องเสียค่าแจ้งแพงถึงเดือนละกว่า 2 แสนบาท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook