อี๋..เตือนถุงคลุมรถกันน้ำท่วม ประสบการณ์ตรงจากปี 54 แกะออกมา เชื้อราเต็มคัน

อี๋..เตือนถุงคลุมรถกันน้ำท่วม ประสบการณ์ตรงจากปี 54 แกะออกมา เชื้อราเต็มคัน

อี๋..เตือนถุงคลุมรถกันน้ำท่วม ประสบการณ์ตรงจากปี 54 แกะออกมา เชื้อราเต็มคัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งกังวลเรื่องทรัพย์สินมีค่า ที่ต้องรีบย้ายขึ้นที่สูงเพื่อหนีน้ำ แต่ทรัพย์สินขนาดใหญ่อย่างรถยนต์นั้น อาจจะลำบากสำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะเอาไปจอดไว้ที่ไหนดี ทำให้มีการแชร์ขายถุงพลาสติกสำหรับคลุมรถทั้งคัน เพื่อป้องกันน้ำเข้ารถหากน้ำท่วมจริงแล้วไม่สามารถย้ายรถไปไว้ที่อื่นได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีดังกล่าว ได้มีนักวิชาการออกมาเตือนว่าไม่ควรทำ เพราะถึงแม้ถุงพลาสติกจะช่วยป้องกันน้ำเข้ารถได้ แต่ไม่สามารถป้องกันความชื้นที่จะเกิดขึ้นภายใน ทำให้เชื้อราเติบโตในรถจนทั่วอยู่ดี แถมยังมีบางกรณีที่ภายในถุงมีอากาศมากพอที่จะทำให้ถุงลอยน้ำ ยกรถทั้งคันลอยไปกับน้ำได้ด้วย

โดย รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า

ใครที่คิดจะซื้อถุงพลาสติกขนาดยักษ์ ที่เอาไว้หุ้มรถ เผื่อจะป้องกันน้ำท่วมรถได้ ขอให้ใช้ด้วยความระมัดระวังนะครับ เพราะจากประสบการณ์ที่มีคนใช้กัน เมื่อน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 และมีรถที่ห่อถุงแบบนี้ไว้ จอดจมน้ำกันไว้หลายคัน กลายเป็นว่า แกะออกมาแล้วเชื้อราขึ้นเต็มรถเลย !!

ที่เกินคาดไปกว่านั้นคือ แม้ว่ารถจะหนักมาก แต่ด้วยอากาศที่อยู่ในถุง กลับทำให้ลอยน้ำได้ แล้วก็ลอยไปจากจุดที่จอดไกลทีเดียว จึงไม่สนับสนุนให้ใช้ถุงห่อรถแบบนี้นะครับ วิธีที่เหมาะสมมากกว่าคือ รีบหาที่สูง ไปจอดรถเก็บเอาไว้หนีน้ำท่วม

แต่ถ้าใครคิดจะใช้จริงๆ อย่างแรก คงต้องหาทางถ่วงน้ำหนักของถุงเอาไว้ ไม่ให้ลอยได้ ... อย่างที่สองคือ คงต้องหาพวกกล่องสารเคมีดูดความชื้น มาใส่ไว้ในถุงด้วยเยอะๆ งั้นได้กินเห็ดฟรี หลังน้ำลดแน่ๆ ฮะๆ

ขณะที่เพจ "ใกล้หมอจิ๋ม" ก็ได้โพสต์ภาพประสบการณ์จริงจากผู้ใช้งานท่านหนึ่ง ที่ห่อคลุมรถไว้ตอนน้ำท่วมใหญ่ปี 54 ปรากฎว่าแกะออกมาเชื้อราขึ้นเต็มรถชวนสยดสยอง โดยทางเพจระบุว่า

ประสบการณ์ตรงจากปี 54 มัดรถไว้แบบนี้ แกะออกมาเชื้อราท่วม อย่าหาทำ ‼️‼️ หาที่จอดสูงๆตามตึกตามห้างดีกว่า

ความอับชื้นคือตัวการรถราขึ้น ราขึ้นรถสังเกตจากกลิ่นอับชื้นและคราบด่างดวง รถเหม็นอับมีราขึ้นอันตรายต่อร่างกายมากกว่าที่คิด 

ระคายเคืองดวงตาและผิวหนัง เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะก่ออันตรายต่อระบบหายใจและระบบประสาท ร้ายแรงที่สุดคือก่อมะเร็ง โดยเฉพาะต่อกลุ่มเสี่ยง

ความร้ายของเชื้อราไม่ได้มีเพียงรอยกระดำกระด่างที่ทำให้รถแสนรักดูสกปรกเท่านั้น แต่ “สปอร์” ของเชื้อรายังเข้าสู่ร่างกายได้และทำให้เกิดอาการดังนี้

ปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจ - คัดจมูก เลือดกำเดาไหล ไอจาม ภูมิแพ้ หายใจไม่ออก หอบหืด ปอดอักเสบ
ปัญหาต่อดวงตา - น้ำตาไหล ตาแดง
ปัญหาต่อผิวหนัง - ผื่น ลมพิษ
ระบบประสาท - ปวดศีรษะ อารมณ์ขุ่นมัว

นับว่าส่งผลร้ายต่อสุขภาพอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ อี๋..เตือนถุงคลุมรถกันน้ำท่วม ประสบการณ์ตรงจากปี 54 แกะออกมา เชื้อราเต็มคัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook