ชาวญี่ปุ่นท้วงไล่ฐานทัพสหรัฐ

ชาวญี่ปุ่นท้วงไล่ฐานทัพสหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฮาโตยามะเลื่อนตัดสินใจปีหน้า

ชาวญี่ปุ่นนับหมื่นชุมนุมไล่ฐานทัพสหรัฐออกไปจากเกาะโอกินาวา ก่อนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเดินทางเยือนกรุงโตเกียวในวันศุกร์

นายโยอิชิ อิฮา นายกเทศมนตรีเมืองกิโนวาน ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำการประท้วงเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาขอเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ ให้บอกต่อประธานาธิบดีโอบามาว่า ชาวโอกินาวาไม่ต้องการฐานทัพสหรัฐอีกต่อไปแล้ว ดังนั้นนายกฯฮาโตยามะ ต้องกล้าตัดสินใจเพื่อยุติปัญหาฐานทัพสหรัฐบนเกาะโอกินาวา ที่สร้างภาระและความยุ่งยากให้แก่ชาวบ้าน

ด้านคณะผู้จัดกรชุมนุมคาดหมายว่า มีชาวบ้านมาร่วมประท้วงกว่า 30,000 คนที่สวนสาธารณะใกล้กับฐานทัพอากาศนาวิกโยธินสหรัฐในเมืองฟูเตนมะบนเกาะโอกินาวา ทั้งนี้ ฐานทัพสหรัฐที่ฟูเตนมะ ตั้งอยู่ในเขตชุมชนที่มีประชาชนอาศัยหนาแน่น ได้กลายเป็นปัญหา และสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านซึ่งไม่พอใจเสียงที่ดังของเครื่องบิน และมลพิษทางอากาศ รวมทั้งมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนการก่ออาชญากรรมโดยทหารอเมริกัน ภายหลังเคยเกิดเหตุนาวิกโยธินสหรัฐรุมข่มขืนเด็กนักเรียนชาวญี่ปุ่นเมื่อปี 2538

ที่ผ่านมาสหรัฐเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นของนายกฯฮาโตยามะ ปฏิบัติตามข้อตกลงปี 2549 ในการย้ายฐานทัพสหรัฐฟูเตนมะไปยังค่ายแคมป์ชวาร์ป แถบชายฝั่งของเกาะโอกินาวาภายในปี 2557 ทว่าแผนการนี้ถูกคัดค้านจากนักอนุรักษ์ที่ระบุว่า การก่อสร้างฐานทัพจะกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล อันเป็นแหล่งปะการังและที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ รวมทั้งพะยูน

ขณะเดียวกัน นายกฯฮาโตยามะ ออกมากล่าวว่า ยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องโยกย้ายฐานทัพสหรัฐในระหว่างที่ผู้นำวอชิงตันเดินทางมาเยือนญี่ปุ่น ซึ่งประเด็นนี้ อาจมีการเลื่อนตัดสินใจไปเป็นปีหน้า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook