เฮอริเคนไอด้าคร่าชีวิตคนเอลซัลวาดอร์91คน

เฮอริเคนไอด้าคร่าชีวิตคนเอลซัลวาดอร์91คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (9 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เฮอริเคนไอด้า ที่ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 2 เมื่อวานนี้ เคลื่อนที่สู่ตอนใต้ของอ่าวเม็กซิโก แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า พายุไม่ก่อให้เกิดความเสียหายในชีวิต หรือโครงสร้างพื้นฐานในเมืองแคนคูน เมืองตากอากาศยอดนิยมของเม็กซิโก ด้านศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ ระบุว่า เฮอริเคนไอด้ามีความเร็วลมสูงสุด 160 กม./ชม. ขณะเคลื่อนตัวเหนือชายฝั่งทะเลแคริบเบียนของเม็กซิโก

เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ระบุว่า ส่วนหางของเฮอริเคนไอด้าประกอบกับความกดอากาศต่ำในมหาสมุทรแปซิฟิก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ และดินถล่มในเอลซัลวาดอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 91 คน และสูญหายอีกราว 60 คน หลังจากประกาศให้มีการเฝ้าระวังภัยตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ฝนตกหนักอันเนื่องมาจากอิทธิพลของไอด้ายังสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือน 930 หลัง ในนิการากัว และทำให้ประชาชนราว 13,000 คน ต้องไร้ที่อยู่ ประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตกา เผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะทุ่มงบ 4.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 145 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย

เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ ตามเวลาในไทย เฮอริเคนไอด้าเคลื่อนตัวห่างจากทางตะวันตกสุดของคิวบา ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือค่อนไปทางตะวันตกราว 155 กม. โดยมีความรุนแรงระดับ 2 และคาดว่า จะทวีกำลังขึ้นอีก ก่อนจะค่อย ๆ อ่อนกำลังลงในวันพรุ่งนี้ ขณะเคลื่อนเข้าใกล้อ่าวเม็กซิโก แต่อาจเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งด้วยความรุนแรงระดับพายุหมุนเขตร้อน ทำให้มีการเฝ้าระวังพายุในหลายพื้นที่ของคาบสมุทรยูคาทาน และพื้นที่แถบตะวันออกของเขตรอยต่อรัฐมิสซิสซิปปี และรัฐแอละแบมา ไปจนถึงแถบตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐฟลอริดา แต่เฮอริเคนไอด้าจะไม่ไปถึงเมืองนิวออร์ลีนส์ ซึ่งเคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเฮอริเคนแคทรีนา เมื่อปี 2548.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook