คะแนนนิยมผู้นำญี่ปุ่นลดลงเพราะคนวิตกเรื่องหนี้

คะแนนนิยมผู้นำญี่ปุ่นลดลงเพราะคนวิตกเรื่องหนี้

คะแนนนิยมผู้นำญี่ปุ่นลดลงเพราะคนวิตกเรื่องหนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการสำรวจความเห็นชาวญี่ปุ่นพบว่า รัฐบาลนายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ มีคะแนนนิยมลดลงร้อยละ 8 เหลือร้อยละ 63 และผู้ตอบส่วนใหญ่กังวลเรื่องหนี้สาธารณะที่เพิ่มพูน

หนังสือพิมพ์โยมิอูริ สอบถามความเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1,074 คน ระหว่างวันที่ 6-8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ผู้ตอบร้อยละ 55 ไม่เชื่อว่านายฮาโตยามะจะสามารถทำตามคำมั่นเรื่องดำเนินนโยบายเพื่อผู้ บริโภคมากกว่านักการเมือง ผู้ตอบร้อยละ 85 ยอมให้นโยบายบางอย่างไม่เป็นไปตามที่เขาหาเสียงไว้ดีกว่าปล่อยให้หนี้ สาธารณะเพิ่มขึ้นอีก นายฮาโตยามะรับปากว่าจะลดงบประมาณรายจ่ายฟุ่มเฟือยและทำให้ประชาชนมีเงินสด มากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เศรษฐกิจที่เปราะบางในขณะนี้ทำให้รัฐจัดเก็บภาษีได้ลดลง ขณะที่หนี้สาธารณะเพิ่มเป็น 2 เท่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) แล้วในปีนี้ จึงยากที่จะทำตามที่รับปากไว้ได้

ส่วนประเด็นย้ายฐานทัพ นาวิกโยธินสหรัฐบนเกาะโอกินาวา ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้ความสัมพันธ์ของสองประเทศตึงเครียดก่อนที่ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ ผู้ตอบแบบสำรวจร้อยละ 63 เห็นญี่ปุ่นควรทำตามข้อตกลงกับสหรัฐหรือเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย สหรัฐต้องการให้ญี่ปุ่นทำตามข้อตกลงปี 2549 เรื่องย้ายฐานทัพฟูเทนมะ ในย่านที่มีผู้คนหนาแน่นไปยังพื้นที่ห่างไกลบนเกาะเดียวกัน แต่นายฮาโตยามะเคยกล่าวไว้ว่าควรย้ายออกไปจากเกาะนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook