20 ปีทุบกำแพงเบอร์ลินเยอรมนี

20 ปีทุบกำแพงเบอร์ลินเยอรมนี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี กล่าวเมื่อวันจันทร์ เนื่องในวันครบ 20 ปี ของการทำลายกำแพงเบอร์ลินเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ปี 2532 หลังจากกำแพงดังกล่าวทำให้เกิดประเทศเยอรมนีตะวันออกและตะวันตก โดยนายกฯ แมร์เคิลระบุว่า ความเป็นเอกภาพของเยอรมนียังคงไม่สมบูรณ์ แม้กำแพงเบอร์ลินได้ถูกทุบทิ้งไปแล้วเมื่อ 20 ปีก่อนก็ตาม ดังนั้นรัฐบาลต้องแก้ไขปัญหานี้ หากเราต้องการให้คุณภาพชีวิตของประชาชนทุกคนมีความเท่าเทียมกันทั้งในฝั่งตะวันตกและตะวันออก

นอกจากนี้ นายกฯ แมร์เคิล ซึ่งเติบโยู่หลังม่านเหล็กในประเทศคอมมิวนิสต์เยอรมนีตะวันออก ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เออาร์ดีระบุว่า อัตราการว่างงานยังพุ่งขึ้น โดยเฉพาะในฝั่งตะวันออกของเยอรมนีมีคนตกงานมากกว่าด้านตะวันตก

สำหรับงานฉลองรำลึกครบ 20 ปีของการทำลายกำแพงเบอร์ลิน จะมีการ แสดงคอนเสิร์ตกลางแจ้ง พร้อมกับมีการ ล้มโดมิโนขนาดยักษ์ราว 1,000 ชิ้น ที่วาง เรียงต่อกันยาวถึง 2 กิโลเมตร ตรงบริเวณ ที่เคยเป็นกำแพงเบอร์ลินในอดีต ท่ามกลางผู้นำทั้งในอดีตและปัจจุบันที่เข้าร่วมงานนี้ เช่น นายมิคาอิล กอร์บาชอฟ ดีตผู้นำ โซเวียต นายเลค วาเลซา อดีตผู้นำโปแลนด์ และนายกฯ อังกฤษ รวมทั้งผู้นำรัสเซีย และฝรั่งเศส ตลอดจน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ

ด้านหนังสือพิมพ์เกาหลีใต้หลายฉบับ เรียกร้องให้รัฐบาลเรียนรู้บทเรียนจากการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน และเตรียมพร้อมในกรณีที่พรมแดนสงครามเย็นแห่งสุดท้ายของโลก ซึ่งแบ่งแยกเกาหลีใต้ ออกจากเกาหลีเหนือ อาจล่มสลายลงกะทันหัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook