ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หวัด 2009 ในอิหร่าน

หนังสือพิมพ์เอเตมัดฉบับวันอาทิตย์รายงานอ้างถ้อยแถลงจากกระทรวงสาธารณสุขอิหร่านที่ระบุว่า เท่าที่ผ่านมามีประชาชนเสียชีวิตด้วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้ว 33 ศพ และมากกว่า 2,150 คนได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าติดเชื้อไวรัสดังกล่าว นอกจากนี้ ทางการอิหร่านยังสั่งปิดโรงเรียน 271 แห่งทั่งกรุงเตหะราน หลังจากมีรายงานการระบาดอย่างแพร่หลาย อนึ่ง ไข้หวัดใหญ่ 2009 ทำให้ชาวอิหร่านเสียชีวิตรายแรกเมื่อวันที่ 26 ส.ค.

ญี่ปุ่นเร่งพม่าปล่อยซูจี

โฆษกต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงว่า นายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ เรียกร้องพม่าให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี แกนนำฝ่ายค้านที่ถูกกักบริเวณในบ้านพักเป็นอิสระก่อนการเลือกตั้งในปีหน้า และว่า ญี่ปุ่นพร้อมให้ความช่วยเหลือพม่า หากยอมปฏิรูประบอบประชา ธิปไตย นายกฯฮาโตยามะกล่าวต่อพลเอกเต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่าที่เยือนญี่ปุ่นว่า เป็นเรื่องสำคัญที่นางซูจีและนักโทษการเมืองคน อื่น ๆ จะต้องได้รับอิสรภาพก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในพม่า

ปักกิ่งหมอกลงจัด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กรุงปักกิ่งเมืองหลวงจีน เผชิญกับสภาพอากาศหมอกลงจัดอีกวัน ทำให้ทางการต้องปิดใช้งานทางหลวงหลายสาย โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาสภกคลุมทั่วกรุงปักกิ่ง ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเหลือเพียง 2-300 เมตรเท่านั้น ขณะที่อาคารสูงหลายแห่งก็ถูกหมอกควันบดบังจนแทบจะมองไม่เห็น ทั้งนี้ หมอกได้ปกคลุมไปถึงบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกรุงปักกิ่ง ทำให้ต้องปิดการใช้งานทางหลวงสายที่จะมุ่งหน้าเข้ามาในเมืองหลวง

เอเปกสิงคโปร์

นายสกอต มาร์เซียล ทูตสหรัฐฝ่ายกิจการอาเซียนกล่าวว่า สหรัฐคาดหวังว่า ผู้นำชาติอาเซียนทั้งหมดจะเข้าร่วมประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ในเดือนหน้า ซึ่งเป็นเวทีที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะได้พบกับผู้นำอาเซียน รวมทั้งพม่าด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ไม่ได้กล่าวระบุอย่างชัดเจน แต่มีนัยถึงพลเอกเต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่าที่มีกำหนดจะมาสิงคโปร์ในวันที่ 15 พ.ย. ทั้งนี้ สหรัฐมีท่าทีประนีประนอมมากขึ้นกับพม่าใน ช่วงที่ผ่านมา หลังจากไม่ยอมติดต่อกับผู้นำพม่ามานานหลายปี ขณะที่ นายกฯ สิงคโปร์คาดหวังว่า ผู้นำพม่าจะเข้าร่วมประชุมสุดยอด อาเซียน

แดนระเบิด

เมื่อวันอาทิตย์ เกิดเหตุมือระเบิดพลีชีพถล่มตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่าน แต่มีเป้า หมายโจมตีนายกเทศมนตรีที่ต่อต้านกลุ่ม ตาลีบันทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน ส่งผลให้นายกเทศมนตรีเสียชีวิต พร้อมด้วยผู้คนอีก 11 ศพ และบาดเจ็บ 25 เหตุระเบิด เกิดขึ้นเมื่อเช้าที่เมืองอาดาไซ ห่างจากเมืองเปชาวาร์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 16 กม. ทำให้นายอับเดล มาลิก นายกเทศมนตรีเสียชีวิต หลังจากที่เคยถูกกลุ่มตาลีบันโจมตีและรอดตายมาแล้วหลายครั้ง นอกจากนั้นยังมีผู้บัญชาการกองกำลังท้องถิ่นที่ต่อต้านตาลีบัน รวมอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย

สวนกระแสโลก

สถานีโทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือ ได้ยกเลิกรายการโฆษณาสินค้า เหตุถูกนายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดโสมแดงตำหนิอย่างรุนแรง สำนักข่าวยอนฮัพในเกาหลีใต้แจ้งว่า นายคิม โกรธมากเมื่อเห็นรายการโฆษณาสินค้าแพร่ภาพอยู่ในสถานีโทรทัศน์ของรัฐ โดยผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งต่อต้านการโฆษณาสินค้าในทีวีตามแบบจีน กล่าวตำหนิอย่างไม่ ไว้หน้า รวมทั้งปลดนายชา ซุง-ซู ผอ.สถานีออกจากตำแหน่งด้วย ทั้งนี้ โฆษณาในช่วงที่ผ่านมาส่วนใหญ่มีทั้งเบียร์ อาหาร เครื่องประดับ และโสม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook