โคลอมเบียร้องยูเอ็นช่วยเวเนฯจ่อเปิดศึก

โคลอมเบียร้องยูเอ็นช่วยเวเนฯจ่อเปิดศึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โคลอมเบียผวาสงครามร้องขอให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ช่วย หลังจากผู้นำเวเนซุเอลาสั่งให้กองทัพเตรียมพร้อมเพื่อทำสงคราม

นายซีซาร์ เวลาซเคซ โฆษกรัฐบาลโคลอมเบีย อ่านแถลงการณ์จากประธานาธิบดีอัลวาโร อูริเบ ที่ระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า โคลอมเบียกำลังจะเผชิญกับสงคราม เนื่องจากประธานาธิบดีฮิวโก ชาเวซ ของเวเนซุเอลา สั่งให้กองทัพเตรียมพร้อมทำสงคราม ดังนั้นรัฐบาล โคลอมเบียจำเป็นต้องแสวงหาความช่วยเหลือจากองค์กรรัฐอเมริกันและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ถ้อยแถลงดังกล่าวระบุต่อไปว่า โคลอมเบียไม่ต้องการทำสงคราม หรือทะเลาะวิวาทกับประชาคมโลก รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านในลาตินอเมริกา แต่สิ่งเดียวที่รัฐบาลโบโกตาสนใจคือ การปราบปรามขบวนการก่อการร้ายที่เกี่ยวพันกับการค้ายาเสพติด อย่างไรก็ตาม ทางการโคลอมเบียพร้อมเจรจา เพื่อสร้างความเข้าใจ ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีชาเวซ สั่งการให้ผู้บัญชาการกองทัพเตรียมตัวทำสงคราม และช่วยให้ประชาชนเตรียมพร้อมปกป้องบ้านเกิด ในช่วงที่ความตึงเครียดกับโคลอมเบียประเทศเพื่อนบ้านทวีความรุนแรงขึ้น ประธานาธิบดีชาเวซ กล่าวในรายการวิทยุและโทรทัศน์ประจำสัปดาห์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาระบุ ขอให้บรรดา ผู้นำกองทัพอย่าเสียเวลาในการเตรียมตัวทำสงคราม และช่วยประชาชนเตรียมพร้อมทำสงคราม เพราะเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของชาวเวเนซุเอลาทุกคน หาก สหรัฐพยายามยั่วยุให้เกิดสงครามระหว่างประเทศในดินแดนลาติน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีชาเวซ ยังเตือนว่า หากความขัดแย้งปะทุขึ้น อาจลุกลามกลายเป็นสงครามไปทั่วทวีป โดยความเห็นของผู้นำเวเนซุเอลามีขึ้นในช่วงที่เกิดความตึงเครียดอย่างหนักในภูมิภาค จากกรณีที่โคลอมเบียลงนามในข้อตกลงทางทหารกับสหรัฐ ที่จะให้กองทัพสหรัฐเช่าฐานทัพทหาร 7 แห่งของโคลอมเบีย ในภารกิจปราบปรามยาเสพติดเป็นเวลา 10 ปี

ด้าน นายฮูลิโอ บอร์เกส ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา เรียกร้องต่อประธานาธิบดีชาเวซให้เปิดเจรจากับเจ้าหน้าที่รัฐบาลโคลอมเบีย เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ที่กำลังตึงเครียด และว่า การทำงานร่วมกันเป็นหนทางเดียวที่จะแก้ไขเรื่องนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook