ข่าวสั้นรอบโลก
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    ข่าวสั้นรอบโลก

    2009-11-10T09:06:31+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    ประหารชาวอุยกูร์

    สำนักข่าวไชนา นิวส์ เซอร์วิส ราย งานเมื่อวันจันทร์ว่า ชาวอุยกูร์ 9 คนที่เข้าร่วมก่อเหตุจลาจลในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ จนมีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 ศพเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ได้ถูกประหารชีวิตแล้ว โดยทั้ง 9 คนถูกประหารเมื่อไม่นานนี้ หลังจากศาลฎีกาของจีนมีคำพิพากษาให้ประหารตามกฎหมาย จากการก่อคดีฆาตกรรมและคดีอาญาอื่น ๆ ในเมืองอุรุมชีของเขตปกครองตนเองซินเจียงฯ

    นิวเคลียร์อิหร่าน

    นายกลิน เดวีส์ ทูตสหรัฐประจำทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ในกรุงเวียนนาของออสเตรีย เปิดเผยว่า สหรัฐต้องการเว้นช่องให้อิหร่านในการเจรจาเพื่อข้อตกลงสำคัญในการส่งยูเรเนียมไปเสริมสมรรถนะในต่างประเทศ ท่ามกลางสัญญาณว่า อิหร่านจะปฏิเสธข้อตกลงนี้ ขณะที่ นายโมฮัมหมัด เอลบาราเด ผู้อำนวยการไอเออีเอ มีกำหนดเดินทางกลับออสเตรียในเร็ว ๆ นี้ หลังจากเดินทางไปสหรัฐนานถึง 2 สัปดาห์

    คดีผู้พันปืนโหด

    ฝ่ายสอบสวนของกองทัพบกสหรัฐ เตรียมขอความช่วยเหลือในคดีสังหารหมู่ที่ฐานทัพแห่งใหญ่ที่สุดในประเทศ แต่ขณะเดียวกัน ก็พยายามหาคำอธิบายว่าทำไมนายทหารยศพันตรีจึงก่อเหตุกราดยิงผู้คนที่ฐานทัพสหรัฐในฟอร์ต ฮูด รัฐเท็กซัส จนมีผู้เสียชีวิต 13 ศพ บาดเจ็บ 30 คน ทีมสอบสวนของกองทัพบกสหรัฐเชื่อว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นมือปืนคือพันตรีไนดาล ฮัสซัน วัย 39 ปี และก่อเหตุร้ายเพียงลำพัง นายคริส เกรย์ โฆษกทีมสอบสวนดังกล่าวบอกว่า จากหลักฐานทั้งหมดบ่งชี้ว่า พันตรีฮัสซัน กระทำการเพียงคนเดียว พร้อมปฏิเสธทฤษฎีที่ว่า พันตรีฮัสซันเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มหัวรุนแรง

    ไม่เอาพวกคอร์รัปชั่น

    ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถาน ให้คำมั่นว่าจะไม่แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ที่มีประวัติคอร์รัปชั่นในรัฐบาลชุดใหม่ของเขา ตามคำเรียกร้องของสหรัฐ และหุ้นส่วนระหว่างประเทศ ขณะที่หุ้นส่วนเหล่านี้กำลังพิจารณาที่จะส่งทหารเพิ่มในอัฟกานิสถานเพื่อปราบปรามกองกำลังตาลีบันให้สิ้นซาก และสนับสนุนรัฐบาลของเขาให้มีความเข้มแข็ง ส่วนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต รายงานว่า มีทหารเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 นาย เป็นอเมริกัน 1 นายและอังกฤษ 2 นายในการสู้รบกับตาลีบันในพื้นที่ทางตะวันตกและใต้ของประเทศ

    ไม่เอาด้วย

    นายจิอันฟรังโก ฟินี รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นพันธมิตรคนสำคัญของประธานาธิบดีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ของอิตาลี กล่าวว่า เขาจะไม่สนับสนุนกฎหมายใหม่เพื่อช่วยผู้นำอนุรักษ์นิยมหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดี แต่นายฟินี ซึ่งให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า ส.ส.คนอื่น ๆ สามารถตัดสินใจด้วยตัวเองได้ ทั้งนี้ ทนายความของแบร์ลุสโคนีกำลังต่อสู้ด้วยกฎหมายใหม่ หลังจากกฎหมายที่ให้เอกสิทธิ์คุ้มครองเขาถูกยกเลิกไปเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากขัดรัฐธรรมนูญ

    เตือนอย่ากู้เพิ่ม

    กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ เตือนศรีลังกาอย่าออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อเพิ่มสำรองเงินตราต่างประเทศ หลังจากไอเอ็มเอฟระงับการปล่อยเงินกู้ให้ศรีลังกาจำนวน 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งที่ 2 โดยไอเอ็มเอฟแถลงว่า สำรองเงินตราของศรีลังกาอยู่ในฐานะที่เพียงพอ ซึ่งลดลงในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในต้นปีนี้ แต่ก็เตือนว่าอย่ากู้เงินเพิ่ม.