ทหารในอัฟกานิสถานต่อสู้หวัด 2009 ท่ามกลางสงคราม

ทหารในอัฟกานิสถานต่อสู้หวัด 2009 ท่ามกลางสงคราม

ทหารในอัฟกานิสถานต่อสู้หวัด 2009 ท่ามกลางสงคราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทหารอัฟกานิสถาน และทหารต่างชาติหลายร้อยนายที่กำลังต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธที่ก่อเหตุโจมตี หนักขึ้นเรื่อย ๆ กำลังเผชิญภัยรูปแบบใหม่จากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่คร่าชีวิตคนในอัฟกานิสถานแล้ว 11 คน

กระทรวงสาธารณสุข อัฟกานิสถาน รายงานวานนี้ว่า นับแต่ต้นเดือน ก.ค. พบทหารอัฟกานิสถาน อเมริกัน และอิตาลี ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 710 นาย จากผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ 779 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 11 คน ในจำนวนนั้นมีทหารรวมอยู่ด้วย 1 นาย

ดร.โมฮัมหมัด อามิน ฟาเตมี รัฐมนตรีสาธารณสุข ระบุว่า มีรายงานทหารอัฟกานิสถานที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จำนวน 390 นาย ส่วนผู้ติดเชื้ออีก 320 ราย เป็นทหารต่างชาติที่ปฏิบัติภารกิจในประเทศ ส่วนใหญ่เป็นทหารอเมริกันที่ประจำการในฐานทัพอากาศบากรัม และทหารอิตาลีที่ฐานทัพในเมืองเฮรัต ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน

ความ วิตกว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จะแพร่ระบาดไปทั่วประเทศทำให้รัฐบาล อัฟกานิสถานตัดสินใจเมื่อต้นเดือนให้ปิดทำการเรียนการสอนตามโรงเรียน และมหาวิทยาลัยเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนะนำให้ผู้มีไข้ลางานและพักผ่อนอยู่กับบ้าน ส่วนผู้มีอาการไม่รุนแรงให้ใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ความหวั่นวิตกเรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทำให้ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยสี ฟ้าตามท้องถนนในกรุงคาบูล นครหลวง

นายปีเตอร์ กราฟฟ์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำอัฟกานิสถาน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอัฟกานิสถานได้ร้องขอไปยังองค์การอนามัยโลกให้เป็น หนึ่งในประเทศที่ได้รับประโยชน์จากโครงการบริจาควัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งองค์การอนามัยโลกจะจัดสรรวัคซีนให้อัฟกานิสถานจำนวน 500,000 ชุด จากวัคซีน 11 ล้านชุดแรกที่องค์การอนามัยโลกจะได้รับบริจา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook