มาร์ค แจงยุติMOUเหตุเขมรตั้ง แม้ว ที่ปรึกษา

มาร์ค แจงยุติMOUเหตุเขมรตั้ง แม้ว ที่ปรึกษา

มาร์ค แจงยุติMOUเหตุเขมรตั้ง แม้ว ที่ปรึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มอบกระทรวงการต่างประเทศรวมข้อมูล ก่อนยื่นสภาฯขอความเห็นชอบ เปิดทางกัมพูชาพิจาณา ขอโทษ

วันนี้(10 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกัมพูชา กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปถึงก็จะดำเนินการทำหนังสือขอตัวมาตามสนธิสัญญา ซึ่งทางหน่วยงานกำลังดำเนินการขอตัวอยู่ เมื่อถามว่าหากทางกัมพูชาไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ไทยจะมีมาตรการอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อสิ่งที่กัมพูชาทำมานั้นกระทบต่อความสัมพันธ์ในเรื่องใด เราก็จะต้องมีการมาทบทวนตามความเหมาะสม ของอย่างนี้เราไม่พูดล่วงหน้า

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบในกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการตามกระบวนการ เพื่อที่จะมีการยกเลิกบันทึกความเข้าใจที่ทำไว้กับทางกัมพูชา เนื่องจากสภาพเหตุการณ์และการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเกิดขึ้น คือ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยไปเป็นที่ปรึกษาของฝ่ายกัมพูชา นอกจากนั้นการเจรจาตามกรอบ MOU ในหลายปีที่ผ่านมาก็ไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร โดยและไม่ครอบคลุมในประเด็นที่อยู่ในบันทึกความเข้าใจด้วย ทั้งนี้การยกเลิกจะมีผลต่อเมื่อสภาต้องเห็นชอบก่อนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศจะต้องพิจารณาให้รอบคอบรัดกุมเพราะอาจจะถูกโต้ แย้งได้

ต่อข้อถามจำเป็นต้องแจ้งกัมพูชาอย่างเป็นทางการหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความจริงกัมพูชาเขาก็ทราบอยู่แล้ว และขณะนี้ทางฝ่ายกัมพูชาเองก็ดูเหมือนจะให้ข่าวทำให้คนสับสนมากขึ้น เช่นไปพูดถึงบันทึกข้อตกลงต่างๆ รวมไปถึงเรื่องพรมแดนทั้งที่รัฐบาลไทยไม่ได้ดำเนินการอะไร จึงต้องชี้แจงข้อเท็จจริงว่าในสิ่งที่รัฐบาลไทยดำเนินการนั้นทุกอย่างอยู่บน เหตุผลของความเปลี่ยนแปลงจากการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาเป็นหลัก วันนี้กัมพูชาก็ต้องคิดว่าทำให้เกิดสถานการณ์ที่มีผลประโยชน์ขัดกันขึ้นมา อย่างนี้และการจะเจรจาทำอะไรต่อไปก็ต้องมาตั้งต้นใหม่หมดนั้นเพื่ออะไร และการที่มาแสดงท่าทีวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมของไทยมันเหมาะสมหรือ ไม่ เมื่อถามว่าจะต้องให้กัมพูชาขอโทษประเทศไทยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องให้เขาได้พิจารณา

นายอภิสิทธิ์ ยังได้กล่าวถึงกรณีของนิตยสารไทม์และไทม์ออนไลน์เสนอคำสัมภาษณ์ของอดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ทำหนังสือชี้แจงไปแล้ว และมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาในเรื่องกฎหมาย.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook