จีนต้องการเป็นผู้นำการต่อต้านโจรสลัดโซมาเลีย

จีนต้องการเป็นผู้นำการต่อต้านโจรสลัดโซมาเลีย

จีนต้องการเป็นผู้นำการต่อต้านโจรสลัดโซมาเลีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า จีนต้องการรับหน้าที่เป็นผู้นำในปฏิบัติการทางเรือเพื่อต่อต้านโจรสลัดนอก ชายฝั่งโซมาเลีย

รายงานดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการประชุมระดับพหุภาคีแบบปิดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนกองทัพเรือจากนานาประเทศที่ส่งกำลังไปยังน่านน้ำนอกชาย ฝั่งอ่าวเอเดนและรอบแหลมแอฟริกา อันเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญ ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป และมีโจรสลัดชุกชุม

รายงาน อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ในที่ประชุมระบุว่า ข้อเสนอของทางการจีนได้รับการยอมรับท่ามกลางบรรยากาศความร่วมมือที่ดี อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางการจีนจะกระตือรือร้นเป็นอย่างมาก แต่ยังต้องมีการอภิปรายอีกหลายขั้นตอนก่อนจะบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย การประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนที่ผ่านมา เรือขนส่งถ่านหินของจีนถูกโจรสลัดบุกยึดนอกชายฝั่งโซมาเลีย ขณะที่สื่อมวลชนบางส่วนของจีนออกมาผลักดันให้รัฐบาลตอบโต้ด้วยการใช้กำลัง ทหารโดยตรง

ขณะที่ในปัจจุบันองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และสหภาพยุโรป (อียู) รับหน้าที่เป็นผู้นำในปฏิบัติการต่อต้านโจรสลัด โดยมีเรือรบจากจีน รัสเซีย ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศเข้าร่วมด้วย แต่ก็ยังมีกำลังพลไม่เพียงพอที่จะดูแลพื้นน้ำอันกว้างใหญ่ รวมถึงบริเวณมหาสมุทรอินเดียด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook