เหล่าทัพชี้ทักษิณหมิ่นสถาบันมิบังควร

เหล่าทัพชี้ทักษิณหมิ่นสถาบันมิบังควร

เหล่าทัพชี้ทักษิณหมิ่นสถาบันมิบังควร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อนุพงษ์ เผย ผบ.เหล่าทัพมอง "ทักษิณ" หมิ่นสถาบัน มิบังควร เตรียมออกคำสั่งกำลังพลห้ามนำขยายต่อ เชื่อ "ทักษิณ"เป็นถึงอดีตนายกฯรู้อะไรควร-ไม่ควร เผย"องคมนตรี"จี้รบ.เร่งฟัน "แม้ว"หมิ่นเบื้องสูง เชื่อ "แม้ว" หมิ่นทำตัวเองหมดเครดิต

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 10 พ.ย. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูงว่า ผบ.เหล่าทัพมีการพูดคุยและหารือกันแล้วว่า เราจะทำความเข้าใจกับผู้ใต้บังคับบัญชาให้รู้เรื่องในความเป็นจริง แต่น่าหนักใจต่อข้อกฎหมาย เพราะ ถ้ามีลักษณะเหตุการณ์ทำซ้ำจะเป็นแง่ทางกฎหมายทันที เนื่องจากขณะนี้ทางเว็บไซต์ไม่มีแล้ว ซึ่งเรามีนโยบายให้ผู้ใต้บังคับบัญชาให้ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และปกป้องเทิดทูนสถาบัน ทั้งนี้เราต้องช่วยกันปกป้องและเทิดทูนสิ่งที่พระองค์ทรงทำ ให้กับประเทศชาติ และให้รู้ว่า การกระทำดังกล่าวมิบังควรอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเป็นคนไทย

เมื่อถามว่า การให้สัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ รุนแรงกว่าทุกครั้ง พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เขาดำเนินการอย่างไรก็รู้กันอยู่ เข่าเคลื่อนไหวกันมาต่อเนื่อง เขานึกว่า ถึงจุดที่จะทำอย่างนั้นได้ ซึ่งการละเมิด ตนพูดรายละเอียดไม่ได้ เมื่อถามว่า รมว.กลาโหมมีนโยบายให้ผบ.เหล่าทัพอย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ผบ.เหล่าทัพเห็นตรงกันหมดว่า เป็นการกระทำที่ไม่บังควร แต่การที่จะไปดำเนินการอะไรต่อค่อนข้างจะยาก เพียงแต่เราต้องไปบอกให้ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่าพูดเรื่องนี้ต่อ เพราะไม่เป็นการบังควร

เมื่อถามว่า กองทัพบกจะเร่งดำเนินการอย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องคำสั่งที่จะมีไปถึงผู้ใต้บังคับบัญชามีแน่ แต่จะให้ชี้แจงคงลำบาก ทั้งนี้ผุ้บังคับหน่วยคงไม่สามารถไปสั่งการอะไรได้ เพราะถ้าไปสั่งเกรงว่า จะทำให้มีการพูดต่อกันได้ และบางคนที่ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไม่เป็นอะไร แต่คนที่มีเกรงว่า จะไปพูดต่อ หรือขยายต่อ หรือไปวิเคราะห์วิจารณ์ จะทำให้ไม่ดี และจะทำให้เกิดผลกระทบกลับมา ดังนั้นคงจะไปขยายความต่อไม่ได้ เพราะการไปอธิบายให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีหลายระดับ สิ่งที่ดีที่สุดขอชี้แจงว่า เป็นการไม่บังควร

เมื่อถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าประเทศกัมพูชาเพื่อมาเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กัมพูชา พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้พ.ต.ท.ทักษิณต้องพิจารณาเอง เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีไทยควรจะรู้ว่า อะไรเหมาะสมหรือไม่เหมาะ

เมื่อถามถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวทางด้านการทหาร เพียงแต่ติดตามสถานการณ์อยู่ ซึ่งสถานการณ์ยังปกติ ไม่น่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตามตอนนี้ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกัน เวลา 09.00 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เป็นประธานการประชุมคณะองคมนตรีประจำสัปดาห์ในวาระปกติ ซึ่งการประชุมไม่ได้มีการนำประเด็นคำสัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีการพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูงเพราะเห็นว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลที่จะดำเนินการ และรัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการให้เกิดความชัดเจน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้สถาบันเบื้องสูงเกิดภาพลบ ซึ่งการจะให้ทำเนียบองคมนตรี หรือ สถาบันเบื้องสูง ออกมาดำเนินการคงไม่สามารถทำได้

แหล่งข่าว ระบุว่า องคมนตรียังไม่ได้ดำเนินการเรื่องนี้ ต้องดูว่า รัฐบาลจะทำอย่างไร เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดำเนินการ จะให้เราไปเต้นตามพ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่ได้ แต่การที่พ.ต.ท.ทักษิณ ออกมาพูดพิงสถาบันเบื้องสูง ทำให้ตัวเขาแย่ และเสียเครดิตไปมาก พ.ต.ท.ทักษิณยิ่งพูดก็ยิ่งเสีย ขณะนี้ยอมรับว่า ทุกฝ่ายเหนื่อยใจ รัฐบาลจะต้องรีบดำเนินการ ปล่อยเฉยไม่ได้ หากปล่อยเฉยจะยิ่งทำให้สถานการณ์ดูย่ำแย่ ควรมีมาตรการอะไรออกมา เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐบาล จะให้สถาบันออกมาคงไม่ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook