สศช.ห่วงไทยเข้มแข็งมั่วนิ่ม

สศช.ห่วงไทยเข้มแข็งมั่วนิ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แอบสับเปลี่ยนแหล่งเงินทุน

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบแนวทางการดำเนินงานโครงการไทยเข้มแข็งตามที่คณะกรรมการติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ที่มีนายพนัส สิมะเสถียร เป็นประธาน ที่เสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ เร่งทบทวนความชัดเจนของวงเงินลงทุนและแหล่งเงินลงทุนของแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งจำนวน 1.43 ล้านล้านบาท โดยให้อยู่ในกรอบที่กำหนดไว้ เพราะที่ผ่านมาได้ปรับเปลี่ยนแหล่งเงินจากที่เคยกำหนดไว้ เช่น เงินกู้สำหรับดำเนินโครงการของรัฐวิสาห กิจบางแห่งถูกเปลี่ยนเป็นเงินกู้ในประเทศ

นอกจากนี้คณะกรรมการติดตามฯ ได้แสดงความเป็นห่วงถึงค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาต่อปีของสิ่งก่อสร้างและครุภัณฑ์ที่จะเกิดขึ้นจากการลงทุนในโครงการต่าง ๆ อาจทำให้รัฐบาลต้องจัดเตรียมงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่อปีเป็นจำนวนมาก อาจส่งผลให้เกิดข้อจำกัดด้านงบประมาณการลงทุนของประเทศในอนาคตได้ และยังมีข้อสังเกตว่าการจัดทำแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง อยู่บนพื้นฐานเศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น การใช้จ่ายเงินจำนวนมากเพื่อลงทุนโครงการอาจมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมได้ ดังนั้นจึงควรพิจารณาการลงทุนอย่างรอบคอบเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งในต่างประเทศได้คำนึงเรื่องนี้ โดยกำหนดแผนการชะลอการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและลดการใช้จ่ายภาครัฐลง

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า ครม.ยังเห็นชอบตามข้อเสนอที่ให้กลั่นกรองโครงการและกำกับดูแลการใช้จ่ายเงินในส่วนโครงการสนับสนุนการปฏิบัติงานเครือข่ายทุกระดับของ กระทรวงสาธารณสุขวงเงิน 3,888.58 ล้านบาทอย่างรอบคอบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook