ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ป่วนกงสุลต่างชาติ

ตำรวจสหรัฐเผยเมื่อวันอังคารว่า สถานกงสุลอุซเบกิสถาน ออสเตรีย และฝรั่งเศส ประจำสหประชาชาติในนครนิวยอร์กของสหรัฐ ได้รับจดหมายบรรจุผงสีขาว ทำให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานเหล่านี้ต้องเข้ารับการกำจัดสารพิษ ขณะที่ทางการเข้าสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้น โดยสถานกงสุลทั้ง 3 แห่งได้รับจดหมายที่บรรจุผงสีขาว ระหว่างเวลา 16.01-18.31 น. วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผงที่บรรจุในซองจดหมายเป็นสารชนิดใด โดยทางการกำลังตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าผงสีขาวในจดหมายที่ส่งให้สถานกงสุลอุซเบกิสถานไม่ปนเปื้อนเชื้อแอนแทรกซ์ หรือสารอันตรายอื่น ๆ

เรียกค่าไถ่

อับดีริซัค อับดุลคาดีร์ นักธุรกิจโซมา เลีย กล่าวว่า โจรสลัดได้ปล้นเรือติดธงปานามา พร้อมลูกเรือ 18 คน โดยเขาเป็นผู้นำกลุ่มธุรกิจที่ว่าจ้างเรืออัล-ไมซาน บรรทุกอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าเล็ก ๆ น้อย ๆ อื่น ๆ จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มายังกรุงโมกาดิชู เมืองหลวงโซมาเลีย อย่างไรก็ตาม เขาปฏิเสธรายงานที่ว่า เรือลำดังกล่าวกำลังขนอาวุธ ส่วนลูกเรือเป็นชาวอินเดีย 15 คน ปากีสถาน 2 คน และโซมาเลีย 1 คน

ญี่ปุ่นรวบฆาตกร

เมื่อวันอังคาร ตำรวจญี่ปุ่นควบคุมตัวชายคนหนึ่ง เนื่องจากเชื่อว่าเป็นนทัตสึยา อิจิฮาชิ ผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมลินด์เซย์ แอน ฮอว์กเกอร์ ครูสาวชาวอังกฤษวัย 22 ปีเมื่อปี 2550 โฆษกตำรวจจังหวัดโอซากาเปิดเผยว่า ตำรวจจับกุมชายดังกล่าวได้ในเมือง และพยายามระบุตัวให้ได้ว่าเป็นผู้ต้องสงสัย ขณะที่สื่อในญี่ปุ่นทั้งเอ็นเอชเคและเกียวโด นิวส์ รายงานว่า ทางตำรวจได้ระบุว่าชายผู้นี้คือนายอิจิฮาชิ แต่ยังไม่มีการยืนยันจากทางการ

จระเข้น้ำจืดพันธุ์แท้

นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในกัมพูชาเผยพบจระเข้น้ำจืดพันธุ์แท้ถึง 35 ตัวในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ก่อให้เกิดความหวังใหม่ในการอนุรักษ์สัตว์เลื้อยคลานหายากที่สุดสายพันธุ์หนึ่งของโลก การพบจระเข้น้ำจืดเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเพราะสัตว์ชนิดนี้ถูกประกาศให้เป็นสัตว์สูญพันธุ์ในช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1990 ต่อมาพบจำนวนหนึ่งตามเทือกเขาคาร์ดามอม ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา ปัจจุบันสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากร (ไอยูซีเอ็น) จัดสถานภาพเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง

สร้างเนื้อเยื่อเจ้าโลก

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐ สามารถสังเคราะห์เนื้อเยื่ออวัยวะเพศชายได้ในห้องทดลอง และสามารถนำมาแทนที่เนื้อเยื่อซึ่งทำให้อวัยวะเพศของกระต่ายแข็งตัวได้ ความก้าหน้าในทางการ แพทย์ครั้งนี้ เพิ่มความหวังที่จะช่วยฟื้นฟูอวัยวะเพศชายให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ แม้ได้รับความเสียหายจากโรคหรืออุบัติเหตุ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเวค ฟอเรสต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ผ่าตัดเนื้อเยื่อที่ถูกตัดแต่งทางพันธุกรรมให้ กับกระต่าย ซึ่งผลปรากฏว่ากระต่ายเพศผู้สามารถปฏิบัติกิจทางเพศและผลิตสเปิร์มได้ตามปกติ

ปากีฯ บึ้มอีกแล้ว

เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายเมื่อวันอังคาร บนถนนกลางย่านธุรกิจการค้าที่มีประชาชน พลุกพล่าน ในเมืองชาร์ซัดดา ทางตะวันตก เฉียงเหนือของปากีสถาน ห่างจากเมืองเปชาวาร์ไปทางเหนือราว 25 กม. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ศพ และได้รับบาดเจ็บอีกราว 55 คน เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันในพื้นที่ดังกล่าว และทางการเชื่อว่าเป็นการตอบโต้ของกลุ่มติดอาวุธตาลีบัน ที่กำลังถูกทหารกองทัพปากีสถานรุกกวาดล้างอย่างหนัก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook