สหรัฐเลิกใช้พม่าเป็นเงื่อนไขคุยอาเซียน

สหรัฐเลิกใช้พม่าเป็นเงื่อนไขคุยอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จับตาการพบปะผู้นำสองฝ่ายในเอเปก

ทางการสหรัฐเผย ไม่นำข้อพิพาทเรื่องพม่ามาเป็นอุปสรรคต่อการสานสัมพันธ์กับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) อีกต่อไป ในขณะที่ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เตรียมพบหารือผู้นำอาเซียน รวมทั้งพม่า ระหว่างกันประชุมสุดยอดเอเปกที่สิงคโปร์

นายเจฟฟรีย์ บาเดอร์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายของประธานาธิบดีโอบามาเปิดเผยว่า ประเด็นหนึ่งที่สหรัฐรู้สึกขัดข้องใจในการดำเนินนโยบายกับพม่าตลอดหลายปีที่ผ่านมาคือ การที่สหรัฐไม่สามารถติดต่อกับพม่าได้โดยตรง ได้ส่งผลต่อการติดต่อสัมพันธ์กับอาเซียนโดยรวม ดังนั้นสหรัฐจะไม่ปล่อยให้เรื่องพม่าทำให้อาเซียนทั้งหมดรวนไป

การประชุมผู้นำสหรัฐกับผู้นำอาเซียนที่สิงคโปร์ในวันอาทิตย์นี้ เป็นการประชุมพหุภาคี ซึ่งประธานาธิบดีโอบามาจะไม่ใช้โอกาสนี้หารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีเต็ง เส่่า แม้ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ก็ตาม สหรัฐจะพบกับอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ โดยไม่เกี่ยงงอนว่ามีพม่ารวม อยู่ด้วย

ในช่วงที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐหลายคนไม่เคยหารือกับผู้นำอาเซียน เพราะไม่ยอมร่วมประชุมโดยมีผู้นำพม่ารวมด้วย แต่รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโอบามาเห็นว่า นโยบายโดดเดี่ยวพม่าที่ใช้มาตลอด 20 ปีที่ผ่านมาม่ได้ผล

ด้าน สิงคโปร์ เจ้าภาพจัดประชุมอาเซียนกับสหรัฐระบุว่า การประชุมในช่วงสุดสัปดาห์ระหว่างประธานาธิบดี โอบามาและนายกฯพม่า จะเป็นความคืบหน้าทางความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับสหรัฐ นายจอร์จ เยียว รมว.ต่างประเทศสิงคโปร์บอกว่า การที่รัฐบาลวอชิงตันตัดสินใจว่า นโยบายอาเซียนจะไม่ขึ้นอยู่กับนโยบายที่มีต่อพม่า ถือเป็นความสำเร็จในระดับหนึ่ง เพราะก่อนหน้านี้ มีความพยายามจัดประชุมสุดยอดต่อกัน แต่ต้องล้มเหลว เพราะประเด็นพม่าเข้ามาเกี่ยวข้อง <

ขณะเดียวกัน นายโธมัส โดโนฮิว ประธานหอการค้าสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐยืนดูอยู่ห่าง ๆ ในขณะที่เอเชียบรรลุข้อตกลงใหม่ ๆ หลายอย่าง ถึงเวลาที่รัฐบาลสหรัฐต้องขยายการค้ากับเอเชียเพื่อสร้างงานและไม่ควรกันตัวเองออกจากเอเชีย ส่วนนายแฟรงค์ วาร์โก รองประธานฝ่ายกิจการเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สมาคมผู้ประกอบการแห่งชาติบอกว่า สหรัฐไม่สามารถยืนดูได้เฉย ๆ ในขณะที่เอเชียกำลังมีการค้าและข้อตกลงการค้าเติบโต เร็วที่สุดในโลก แม้กระทั่งกลุ่มตัวแทนธนาคาร บริษัทประกัน บริษัทขนส่งด่วน และบริษัทด้านการบริการขอให้ประธานาธิบดีโอบามาอนุญาตให้สหรัฐเข้าไปร่วมเจรจา ในข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจข้ามแปซิฟิก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook