เกาหลีเหนือ-ใต้ปะทะเดือดกลางทะเล

เกาหลีเหนือ-ใต้ปะทะเดือดกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยิงปะทะกันดุเดือดกลางทะเล ห่างจากชายฝั่งด้านตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี ผลการปะทะทำให้เรือตรวจการณ์ของเกาหลีเหนือลำหนึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักถูกไฟลุกท่วม ก่อนเผ่นกลับเข้าประเทศ ทำให้ความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นก่อนการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ของผู้นำสหรัฐ ส่วนเกาหลีเหนือเรียกร้องให้เกาหลีใต้ขอโทษ

โฆษกของคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ยืนยันว่า เกิดการปะทะกันในทะเล แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัพ รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า เรือตรวจการณ์ของเกาหลีเหนือแล่นข้าม เขตแดนที่เป็นข้อพิพาททางทะเล ทำให้เรือรบของเกาหลีใต้ต้องยิงกระสุนเตือน แต่เรือของเกาหลีเหนือยังคงมุ่งลงใต้ ทำให้เรือรบของเกาหลีใต้ตัดสินใจระดมยิงไปที่เรือของเกาหลีเหนือ ทำให้เกิดการยิงปะทะกันขึ้นเมื่อวันอังคาร ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้บอกว่า เรือเกาหลีใต้ปลอดภัย แต่เรือของเกาหลีเหนือได้รับความเสียหายหนัก ถูกไฟลุกท่วม แต่ยังแล่นกลับเข้าไปในเขตของเกาหลีเหนือได้ ความตึงเครียดครั้งนี้ เกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์ก่อนการเดินทางเยือนกรุงโซลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐในสัปดาห์หน้า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ที่ทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกันใกล้พรมแดนพิพาทในทะเลเหลือง ทางชายฝั่งด้านตะวันตก และเกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามาได้ตัดสินใจส่งเจ้าหน้าที่ทูตพิเศษไปยังกรุงเปียงยางเพื่อเปิดการเจรจาโดยตรงเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ยังไม่ได้กำหนดวัน แต่จะเป็นการเจรจาแบบตัวต่อตัวครั้งแรกตั้งแต่โอบามาเข้ารับตำแหน่งในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

ด้านประธานาธิบดีลี มยอง-บัค ของเกาหลีใต้ เรียกประชุมฉุกเฉินรัฐมนตรีด้านความมั่นคง พร้อมสั่งให้รัฐมนตรีกลาโหมเตรียมความพร้อมด้านการทหาร ขณะที่ นายกรัฐมนตรีชุง อัน-ชาน กล่าวหาเกาหลีเหนือว่าโจมตีโดยตรงต่อเรือลาดตระเวนความเร็วสูง ส่วนกองทัพเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีใต้สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า เรือของเกาหลีใต้ข้ามเข้าไปในดินแดนเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้เกาหลีใต้ขอโทษ ฐานยั่วยุด้วยอาวุธครั้งเลวร้าย หลังจากเรือรบเปิดฉากยิงปะทะกันใกล้พรมแดนทะเลเหลือง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook