10 นักเตะขั้นเทพ แต่หลายเชื้อชาติ

10 นักเตะขั้นเทพ แต่หลายเชื้อชาติ

10 นักเตะขั้นเทพ แต่หลายเชื้อชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ทีมชาติไทยกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อลงเตะฟุตบอล เอเชี่ยน คัพ รอบคัดเลือก กับสิงคโปร์ อยู่ และมีนักเตะทีมชาติไทยคนหนึ่งเป็นลูกครึ่ง สวิตเซอร์แลนด์ นั่นคือ ปีเตอร์ แลง สังกัดทีม ชาฟเฮาเซ่น ในระดับชาลเลนจ์ลีกของสวิส สัปดาห์นี้ก็เลยหาข้อมูลนักเตะดังระดับโลกที่มีหลายเชื้อชาติและสามารถเลือกติดทีมชาติได้มากกว่า 1 ประเทศมาให้อ่านกันครับ
 
1. โอเว่น ฮาร์กรีฟส์ - มิดฟิลด์กระดูกยุงของ "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เกิดที่ประเทศแคนาดา โดยมีแม่เป็นเวลช์ พ่อเป็นอังกฤษ แต่ได้รับสิทธิ์เป็นพลเมืองของเยอรมันจากการเริ่มต้นเป็นนักเตะฝึกหัดของทีม บาเยิร์น มิวนิค เขาเคยถูกเรียกติดทีมชาติเวลส์ ชุดอายุไม่เกิน 21 ปี แต่เลือกที่จะถอนตัวเพราะฝันว่าซักวันหนึ่งจะรับใช้ทีมชาติอังกฤษ ซึ่งในที่สุดฝันก็เป็นจริงในเวลาต่อมา
 
2. ไรอัน กิ๊กส์ - ปีกระดับตำนานของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยรับใช้ทีมชาติอังกฤษในระดับบอลนักเรียนมาก่อนสมัยยังใช้ชื่อว่า ไรอัน วิลสัน แต่ในที่สุดก็เลือกรับใช้ทีมชาติเวลส์แผ่นดินเกิดของตนเอง แฟนบอลทีมชาติอังกฤษได้แต่เสียดายและตั้งคำถามว่า ถ้า กิ๊กส์ เลือกเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ เขาคงจะยิ่งใหญ่กว่านี้ และทีมชาติอังกฤษก็น่าจะประสบความสำเร็จในเวทีระดับโลกมากกว่านี้เช่นกัน
 
3. ซีเนอดีน ซีดาน - สุดยอดมิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศสเชื้อสายแอลจีเรียน ลองจินตนาการดูสิว่าหาก ซิซู เลือกเล่นให้ทีมชาติแอลจีเรีย ทีมชาติฝรั่งเศสจะคว้าแชมป์โลกในปี 1998 รวมถึง ศีกยูโร 2000 ได้หรือไม่ และทีมชาติแอลจีเรียของเขาจะไปได้ไกลแค่ไหนกัน
 
4. ซลาตัน อิบราฮิโมวิช - แม้ว่าจะเกิดที่ประเทศสวีเดน และรับใช้ทีมชาติสวีเดนมาตั้งแต่ยังเด็ก แต่ทราบกันหรือไม่ครับว่ากองหน้าซูเปอร์สตาร์ของทีม บาร์เซโลน่า มีพ่อเป็นโครเอเชียน และแม่เป็นคนบอสเนีย
 
5.เอดูอาร์โด้ ดา ซิลวา - กองหน้าของทีม "ปืนใหญ่" อาร์เซน่อล เกิดที่เมือง ริโอ เดอ จาเนโร่ ในประเทศบราซิล แต่ได้สัญชาติโครเอเชีย ในช่วงที่ค้าแข้งให้กับ ดินาโม ซาเกร็บ สโมสรดังแดนตราหมากรุก โดยยิงได้ถึง 83 ประตูจาก 111 นัด ให้ต้นสังกัด จนถูกเรียกติดทีมชาติโครเอเชียตั้งแต่ชุดยู-21 จนถึงชุดใหญ่ และยิงให้ทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว 16 ประตูจาก 27 นัด
 
6.ฟิลิปป์ เซนเดอรอส - กองหลังผู้ถูกลืมของอาร์เซน่อล เลือกเล่นให้ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ แม้ว่าสามารถเลือกได้หลายชาติทั้ง เซอร์เบีย และ สเปน นอกจากนี้เขายังพูดได้ถึง 6 ภาษา (อังกฤษ, เฟร้นช์, สแปนิช, เยอรมัน, อิตาเลี่ยน และ โปรตุกีส) ดังนั้นคงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่เวลาลงสนามทีไรถึงดูจะมึนๆ งงๆ ในการสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมเป็นประจำ
 
7. แดนนี่ คาดามาร์เทรี่ - อดีตศูนย์หน้าชื่อดังของ เอฟเวอร์ตัน เจ้าของผมทรงเดรดล็อค หลังจากยิงประตูสุดสวยให้เอฟเวอร์ตัน ในเกมเมอร์ซี่ไซด์ดาร์บี้แมตช์กับ ลิเวอร์พูล ประเด็นที่ว่า คาดามาร์เทรี่ จะเลือกเล่นให้ทีมชาติใดกลายเป็นข่าวใหญ่ในวันรุ่งขึ้นทันที เพราะเจ้าตัวสามารถเลือกเล่นได้ทั้ง อังกฤษ, สกอตแลนด์, ไอร์แลนด์เหนือ และ ไนจีเรีย โดยเคยลงเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษในชุดยู21 มาแล้ว 3 นัด แต่สุดท้ายแล้วหลังจากฟอร์มตกแบบกู่ไม่กลับ ก็เลยกลายเป็นว่า คาดามาร์เทรี่ ไม่เคยติดทีมชาติชุดใหญ่ให้กับประเทศใดเลย
 
8. จูเซ็ปเป้ รอสซี่ -
อดีตศูนย์หน้าของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ตอนนี้ไปได้ดิบได้ดีอยู่กับ บียาร์เรอัล ในลา ลีกา สเปน รอสซี่เกินที่เมือง นิว เจอร์ซี่ย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ตัดสินใจ (อย่างไม่ยากนัก) ที่จะเลือกเล่นให้ทีมชาติอิตาลีประเทศบ้านเกิดของพ่อและแม่ โดยยิงได้ 3 ประตูในการรับใช้ทีมชาติอิตาลีไป 12 นัด
 
9. เฟเรนซ์ ปุสกัส - กองหน้าระดับตำนานคนนึงของวงการฟุตบอล อดีตศูนย์หน้าทีมชาติฮังการี ผู้นี้สร้างสถิติซัดให้ทีมชาติ 84 ประตูจาก 85 นัดในช่วงปี 1945 ถึง 1956 ก่อนที่จะได้รับสิทธิ์พลเมืองสเปนในช่วง 8 ปีที่ค้าแข้งให้กับ เรอัล มาดริด และโอนสัญชาติมาเล่นให้ทีมชาติสเปนไป 4 นัด แต่ยิงประตูไม่ได้เลย
 
10. อัลเฟรโด้ ดิ สเตฟาโน่ - สุดยอดกองหน้าระดับตำนานของโลก และเป็นนักเตะผู้เดียวในโลกนี้ที่เคยรับใช้ทีมชาติมาแล้วถึง 3 ประเทศ สเตฟาโน่ เล่นให้ อาร์เจนติน่า ประเทศบ้านเกิด 6 นัด ยิงได้ 6 ประตูในปี 1947 ถึง 1949 ก่อนจะโอนสัญชาติไปเล่นให้ โคลอมเบีย 4 นัดยิงประตูไม่ได้ และสุดท้ายมาโอนสัญชาติเป็นสแปนิช ในช่วงที่ย้ายมาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด โดยยิงให้ทีมชาติสเปน 23 ประตูจาก 31 นัด

 

ManOfTheMatch

 

(ภาพจาก Getty Images)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook