มินิโน้ต

มินิโน้ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หากยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ เอชพี ได้เปิดตัวมินิโน้ต รุ่นวิเวียน แทม สีแดงลายดอกโบตั๋นควบคู่ไปกับเวทีแฟชั่นดีไซเนอร์

ครั้งนี้ มินิโน้ต หรือเอชพี มินิ บาย สตูดิโอ ทอร์ด บอนทีเจ นักออกแบบชาวดัตช์ ปัจจุบันมีสำนักงานอยู่ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ มาเป็นผู้ออกแบบลวดลายสามมิติบนฝาพับมินิโน้ต และภาพพื้นหลังจอในตัวเครื่องรุ่นนี้

แค่เห็นกล่องก็แทบจะควบคุมตัวเองไม่ได้ เอชพีนั้นทำได้ตามประกาศเจตนารมณ์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเมื่อสองสามปีที่ผ่านมา โดยพยายามลดขนาดกล่องบรรจุผลิตภัณฑ์และเน้นใช้วัสดุรีไซเคิลให้มากที่สุด กล่องในใส่มินิโน้ต รุ่นทอร์ด ก็เช่นกัน ตัวกล่องมีขนาดใหญ่กว่าเครื่องนิดเดียว ลวดลายสีน้ำตาลบนกล่องเป็นลายเดียวกับที่อยู่บนตัวเครื่อง เมื่อเปิดด้านหน้ากล่องเราก็จะเห็นกระดาษที่เหมือนถาดไข่นำมาใช้แทนโฟมสำหรับล็อกตัวเครื่อง แม้แต่หมึกพิมพ์ตัวกล่องและเอกสารก็เป็นน้ำหมีส่วนผสมทำจากถั่วเหลือง

มาดูที่ตัวเครื่องกันบ้าง มินิโน้ต รุ่นทอร์ด มีให้เลือกเพียงสีเดียว คือสีขาว จุดเด่นภายนอกคือบริเวณฝาปิดด้านนอกเป็นลวดลายอิมพริ้นต์แบบสามมิติ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของเอชพี นักออกแบบได้วาดลวดลายของสัตว์สารพัดชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์ มาพิมพ์ลงในฝาเครื่อง เปรียบเหมือนยกป่ามาไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ แม้กระทั่งบริเวณคีย์แพด และขอบล่างของคีย์บอร์ดก็ยังมีลวดลายมาวางไว้ดูสวยงามน่าหลง ใหลจริง ๆ

มินิโน้ตรุ่นนี้ ใส่โปรเซสเซอร์ อินเทล อะตอม รองรับระบบปฏิบัติการวิน โดวส์เอ็กซ์พี และวินโดวส์ 7 ชิปเซ็ตอินเทล 945 จีเอสอี ตัวเครื่องหนักประมาณ 1.06 กิโลกรัม ความหนาเพียงนิ้วกว่า ๆ จอเป็นแอลอีดี ขนาด 10.1 นิ้ว ในคู่มือบอกว่า เป็นจอไร้สารตะกั่ว

หลายคนอาจจะมีคำถามว่า แล้วมินิโน้ตต่างจากเน็ตบุ๊กยังไง เพราะดูขนาดและลักษณะใช้งานก็แทบจะแยกไม่ออก อันนี้เอชพียืนยันว่า ของเไม่ใช่เน็ตบุ๊ก แต่เป็นมินิโน้ต ถึงแม้จะไม่มีช่องอ่านดีวีดี ซีดี เหมือนเน็ตบุ๊ก แค่จุดเด่นอยู่ที่คีย์บอร์ด ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงคีย์บอร์ดมาตรฐานถึงร้อยละ 92

ไม่ได้จะเข้าข้างหรือเชียร์ แต่จากที่ใช้เน็ตบุ๊กมาหลายยี่ห้อ มักจะมีปัญหากับแป้นพิมพ์หรือคีย์บอร์ด ที่มีขนาดเล็ก ที่วางมือก็แทบไม่มี มินิโน้ตของเอชพี สามารถแก้ปัญหานี้ได้ พิมพ์นาน ๆ ไม่เมื่อยมือ และปุ่มกดก็ใกล้เคียงมาตรฐาน ไม่ว่านิ้วอ้วน นิ้วผอมใช้งานได้ไม่ติดขัด

บอกแล้วรุ่นนี้ อะไร ๆ ก็ดีไปหมด ยกเว้นราคาเกือบสองหมื่น ได้แต่นั่งตาปริบ ๆ เกิดมาจนต้องเจียมตัว.

ปรารถนา ฉายประเสิรฐ

prathana.cahi@gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook