คิดบวชชีตลอดชีวิต! แม่ชีอ้อม ปัดเพราะอกหัก

คิดบวชชีตลอดชีวิต! แม่ชีอ้อม ปัดเพราะอกหัก

คิดบวชชีตลอดชีวิต! แม่ชีอ้อม ปัดเพราะอกหัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"แม่ชีอ้อม" สุนิสา สุขบุญสังข์ เผยบวชชี ส่งผลให้ชีวิตเปลี่ยน มีสมาธิ และคิดได้มากขึ้น รับเคยคิดว่ารู้อะไรมาเยอะ แท้จริงไม่รู้อะไรเลย อยากบวชตลอดชีวิต ไม่เกี่ยวอกหัก แต่ต้องการเรียนรู้จริงๆ

หลังจากเซอร์ไพรส์ โกนหัวบวชชีไปเมื่อ วันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่เสถียรธรรมะสถาน วันนี้ มีโอกาสเจอ แม่ชีอ้อม ที่มาร่วมงาน ก้าวเข้าสู่ปีที่ 27 จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่ตึกแกรมมี่ ย่านอโศก แม่ชีบวชใหม่ กล่าวด้วยใบหน้าท่าทางสงบถึงการบวชครั้งนี้

"สาเหตุที่ตัดสินใจบวช ต้องการทำอะไรส่วนหนึ่ง เพื่อคืนอะไรให้สังคม และศาสนา คือเมื่อปีที่แล้ว มีโอกาสได้เข้าไปนั่งฟัง ท่าน ว.วชิรเมธี สอนธรรมะ มีโอกาสพบกับแม่ชีศันสนีย์ ไปปรึกษาท่านเรื่องการจัดรายการธรรมะทางวิทยุ ซึ่งแม่ชีศันสนีย์ ได้เล่าถึงเรื่องธรรมะให้ฟัง อ้อมถึงได้สนใจ พอศึกษา แล้วทำให้มีความสุข" แม่ชีอ้อมกล่าว

ถามต่อ ว่าการบวชในครั้งนี้ ต้องต่อสู้กับการละทิ้งสิ่งต่างๆ อย่างไรบ้าง ทั้งนี้แม่ชีใหม่ บอกว่า ไม่ได้ละทิ้งอะไร เพียงแค่ละทิ้งเปลือกนอกของเราไป ที่เหลือคือการเรียนรู้ตัวเอง การได้เรียนรู้ตัวเอง จากคนที่ไม่เคยทำอะไรด้วยตัวเอง หลังจากบวชชี ต้องมาทำด้วยตัวเองทั้งหมด

"คือเราอย่าฟุ้ง เพราะว่าถ้าฟุ้งไปแล้ว จะทำให้ไม่มีสติกับตัว พอไม่มีสติ เวลาเดินก็อาจจะเผลอมองไม่เห็นได้ เรียกว่าต้องมีสติมากขึ้น ตอนนี้เป็นแม่ชีใหม่ ก็อาจจะพลาดบ้าง อย่างมีตอนที่ต้องพิจารณาอาหาร ก็ต้องเปลี่ยนตัวเอง จากเป็นคนที่สามารถเลือกอาหารได้ ทานอาหารที่ปนกันไม่ได้ พอได้มาบวช ก็ต้องทานอาหารรวมในบาตรได้ ส่วนกำหนดสึก คิดไว้คือ วันที่ 2 ธันวาคม ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ที่ว่า จะลางานได้เมื่อไหร่ แต่ก็ได้เปรยๆ กับพี่ฉอด (สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา) ว่า ถ้าเพลินมาก ก็อาจจะขอลาอีกสักหน่อย คืออ้อมต้องการนำธรรมะที่ได้ หลังจากสึก ไปพัฒนาตัวเอง และแบ่งปันให้คนอื่น" แม่ชีดอ้อมกล่าว

นอกจากนี้ แม่ชีบวชใหม่ ยังบอกด้วย ว่าเคยคิดเอาไว้เล่นๆ ว่าอยากบวชตลอดชีวิตเหมือนกัน ซึ่งเป็นความคิดที่คิดเอาไว้นานแล้ว แต่อาจจะไม่ได้ทำก็ได้ เพราะต้องดูความเหมาะสม และช่วงเวลา ส่วนสาเหตุที่บวชชี ส่วนใหญ่คนจะมองว่า คนบวชชีต้องอกหักรักคุดนั้น อ้อมบอกว่า การบวชครั้งนี้ เธอไม่ได้อกหัก หรืออะไรเลย

"เรามีการเตรียมการไว้ก่อนแล้ว ไม่ได้อกหัก เพราะอยากศึกษาธรรมะ เพราะคิดว่าสนุกดี มันก็น่าจะทำได้ คืออ้อมได้เป็นดีเจอาสาสมัคร ของเสถียรธรรมะสถาน เป็นมาแล้ว ประมาณ 2 เดือน ตอนแรกก็คิดว่าช่วยๆ เขา ทำกุศล พอทำมาสักพักก็เปลี่ยนไป รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่น่าค้นหา

อ้อมทำงานมาตั้งแต่อายุ 14 ปี ได้เจออะไรมาเยอะพอสมควร แต่พอได้มาบวชชี ก็คิดว่าเราไม่ได้รู้อะไรเลย ที่คิดว่ารู้มาเยอะ จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย ชีวิตตอนบวชชี เปลี่ยนแปลงไปเยอะ คิดได้ มีสมาธิมากขึ้น แต่ยังเป็นแม่ชีบวชใหม่อยู่ ยังไม่สามารถรับศีลทั้งหมดของแม่ชีได้ อยากพูดฝากไปถึงคนที่อยากบวช ว่า การศึกษาธรรมะจริงๆ ไม่จำเป็นต้องบวชก็ได้ คนเรามีข้อจำกัดต้องเรียน ต้องทำงาน แต่เราก็สามารถใช้ชีวิตให้ถูกศีล 5 ได้" แม่ชีอ้อมกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook