บัวแก้วย้ำไม่ยกไทย-เขมรสู่เวทีพหุภาคี

บัวแก้วย้ำไม่ยกไทย-เขมรสู่เวทีพหุภาคี

บัวแก้วย้ำไม่ยกไทย-เขมรสู่เวทีพหุภาคี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯรมว.ต่าง ประเทศ รบุ มาตรการที่ไทยจะตอบโต้กัมพูชาเข้มข้นขึ้น แต่ไม่กระทบประชาชน และเกิดความรุนแรง พร้อมปฏิเสธยกระดับปัญหาสู่เวทีพหุภาคี ด้านอดีตนักการทูตฯ เชื่อ ฮุน เซน รับประโยชน์ จึงกล้าหยามศักดิ์ศรีไทย

(12พ.ย.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับรายการเก็บตกจากเนชั่น เช้านี้ ว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลกำลังดูหนังสือที่กัมพูชาตอบมาว่า จะไม่ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้ไทย เพื่อจะชี้แจงกลับไปอีกครั้ง ตามมารยาททางการทูต ซึ่งจะได้ผลหรือไม่คงรอดู ส่วนมาตรการตอบโต้ก็จะปฏิบัติเข้มขึ้น โดยจะพิจารณาชะลอเรื่องความช่วยเหลือต่างๆ หรือพันธกรณีที่ควรยกเลิก แต่ยึดว่าจะไม่ให้กระทบสิทธิและผลประโยชน์ของประชาชน และไม่เป็นชนวนก่อให้เกิดความรุนแรงในอนาคต

ส่วนกรณี นายฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาส่วนตัวของนายฮุนเซน กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทยนั้น นายชวนนท์ ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี ไม่เคยมีผลประโยชน์ส่วนตัว หรือมีเรื่องบาดหมางใจส่วนตัว ทุกอย่างดำเนินการบนผล-ประโยชน์ประเทศ พร้อมย้ำว่าไทยจะไม่นำปัญหาระหว่าง 2 ประเทศ เข้าสู่เวทีระดับพหุภาคี และประเทศในกลุ่มอาเซียนก็ไม่ต้องการให้ยกเป็นปัญหาระดับภูมิภาคเช่นกัน

ด้านนายอัษฎา ชัยนาม อดีตเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก กล่าวว่า ในฐานะนักการทูตมองว่า ความสัมพันธ์ของไทย-กัมพูชาที่เป็นอยู่ขณะนี้ ไม่ถึงขั้นเลวร้ายอย่างที่คิด ทุกอย่างยังแก้ได้ ถ้านายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะกลับตัวซึ่งไม่น่าเชื่อว่า ท่าทีของนายฮุนเซน จะเป็นไปได้ถึงขนาดนี้ นอกจากจะได้รับประโยชน์อะไรบางอย่างตอบแทน โดยเฉพาะการปฏิเสธส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ในทันทีตรงนี้ถือว่าหยามศักดิ์ศรีประเทศไทยมาก เพราะตามหลักการทูต ควรจะรับไป 2-3 วัน หรือเป็นเดือนเพื่อพิจารณา ก่อนจะตอบว่าจะส่งกลับหรือไม่เพราะเหตุใด

การปฏิเสธแบบไม่มีเยื่อใยแบบนี้ ถือเป็นการท้าทายในทางการทูต ถือเป็นท่าทีของนักเลงโต ไม่ใช่มารยาทของสังคมโลกที่เจริญทางวัฒนธรรมและมีกฎหมาย เป็นเรื่องที่ใหญ่กว่ากรณีการจ้าง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ จึงสมควรที่รัฐบาลจะเร่งตอบโต้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook