ลาวไม่พอใจปฏิเสธ ไทย ช่วย ซีเกมส์

ลาวไม่พอใจปฏิเสธ ไทย ช่วย ซีเกมส์

ลาวไม่พอใจปฏิเสธ ไทย ช่วย ซีเกมส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลาวฉุนเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์ ยัน ที่เหลือขอทำเอง เสธ.โต จี้แก้ปัญหา

คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ของประเทศลาวได้ส่งหนังสือมาถึง นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อขอให้ไทยยุติความช่วยเหลือลาวในด้านต่างๆ ในการเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาซีเกมส์ หลังจากไม่พอใจการกระทำของฝ่ายไทย ซึ่งเรื่องนี้ "เสธ.โต" พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ประธานคณะทำงานโครงการช่วยเหลือลาว ในการเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาซีเกมส์ เปิดเผยว่า เรื่องนี้เป็นความจริง เพราะคณะทำงานของไทย ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวให้คำแนะนำอะไรมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พ.ย. ซึ่งเรื่องนี้ก็คงต้องรอปรึกษากับ รมต.ชุมพล และ ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เนื่องจากทั้ง 2 คน ยังติดราชการอยู่ในต่างประเทศ

"เสธ.โต" กล่าวต่อไปว่า สาเหตุที่ ลาวได้ส่งหนังสือขอให้ไทยยุติความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ และไม่ต้องส่งทีมงานเข้าไปในประเทศลาวนั้น อาจจะมาจากเรื่องของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ซึ่งมีคนไทยบางกลุ่มได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประเทศลาว ทั้งที่สมาชิกสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ก็ได้ให้การรับรอง จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย หากทั้ง 2 ประเทศจะต้องมาผิดใจกันในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามคณะทำงานของไทยได้เข้าไปช่วยเหลือลาว จนเกือบจะสมบูรณ์หมดทุกอย่างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการนำวิทยากรจาก 23 สมาคมกีฬาของไทย เข้าไปฝึกอบรมให้กับผู้ฝึกสอน, นักกีฬา, ผู้ตัดสิน และบุคลากรที่มีส่วนในการจัดการแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ รวมไปถึงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ "มิตรภาพลาว-ไทย" มูลค่า 67,000,000 บาท และการปรับปรุงโรงยิมเนเซียมหลังเก่า บริเวณบึงขยอง มูลค่า 9,000,000 บาท

"ผมว่าบางทีเราอย่าเปิดศึกรอบด้าน การที่ลาวกระทำเช่นนี้ ก็เพราะไม่พอใจคำพูดบางอย่างที่ผู้ใหญ่ของไทยตอบโต้เรื่อง ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ แต่การทำงานในส่วนที่ผมและทีมงานรับผิดชอบ ถือว่าเกือบจะสมบูรณ์ ผมจัดทำแผนการจัดกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ไว้เป็นขั้นเป็นตอน วางโปรแกรมการแข่งขันแต่ละชนิด และ ขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ไว้เรียบร้อย ตอนนี้เหลือเพียงแค่คณะกรรมการจัดของลาว ทำตามแผนที่ได้กำหนดเอาไว้ ก็จัดการแข่งขันได้ เพราะกลางเดือนนี้จะมีการทดสอบระบบทุกอย่าง และจัดการอบรมบุคลากรครั้งสุดท้าย แต่ก็น่าเสียดายที่คณะทำงานชุดนี้ ไม่ได้เข้าไปช่วยจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งอาจจะทำให้ ลาว จัดการแข่งขันได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เพราะขนาด เวียดนาม ที่จัดกีฬาใหญ่ ๆ มาเยอะ ยังถูกตำหนิมากในการจัดกีฬาเอเชี่ยน อินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 3 ที่สำคัญผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องต้องรีบเจรจาทุกอย่างให้คลี่คลาย เนื่องจากความสัมพันธ์ต่าง ๆ มันเริ่มไม่ดีแล้ว" เสธ.โต กล่าว

ส่วนกรณีที่ นายชุมพล จะเดินทางไปดูความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ "มิตรภาพลาว-ไทย" ในวันที่ 18-19 พ.ย. พร้อมกับส่งมอบอาคารให้ กับทางประเทศลาวนั้น ล่าสุดมีการยืนยัน ว่า กำหนดการครั้งนี้ต้องถูกยกเลิกออกไป เนื่องจากสถานการณ์ที่ยังตึงเครียดที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ของลาว ไม่พอใจการกระทำของทางฝั่งไทยอยู่
เปิดสำนักงานซีเกมส์ที่ไทย

ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) พร้อมด้วย นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกันเป็นประธานเปิดสำนักงานประสานงานสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ภายในสนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน เมื่อ 11 พ.ย. พร้อมด้วยผู้แทนจากคณะกรรมการ โอลิมปิกชาติต่าง ๆ ในอาเซียน แต่ไม่มีตัวแทนจากคณะกรรมการโอลิมปิกของกัมพูชา และลาว

ขณะที่ "บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ได้มีมติให้ตั้งสำนักงานประสาน งานสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ขึ้นในประเทศไทย เพื่อเป็นองค์กรกลางในการติดต่อประสานงานการรับข้อมูล และการแจกจ่ายข้อมูล ให้กับทุกประเทศสมาชิกทั้ง 11 ประเทศ รวมทั้งดำเนินการอื่น ๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากแก่การพัฒนากีฬาของ ทุกประเทศในภูมิภาคนี้

"บิ๊กอ๊อด" กล่าวต่อว่า รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนสถานที่ตั้งสำนักงานและสนับสนุนงบประมาณในการปรับ ปรุงตกแต่งอาคารสำนักงาน สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ประจำสำนักงาน รวมทั้งงบบริหารจัดการ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 10 ล้านบาท ส่วนคณะทำงานและตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานฯ นั้น จะมีการคัดเลือกในการประชุมสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศลาว ในวันที่ 8 ธ.ค. ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่า ผู้อำนวยการฯ คนแรกควรจะเป็นคนไทย แต่จะมีวาระกี่ปีนั้นทางสหพันธ์ฯ จะต้องมีการร่างระเบียบเพื่อเป็นแนวทางในการทำงานต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook