ข่าวดี! สหรัฐอ้าแขนรับนักเดินทางต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้ สามารถเข้าประเทศได้

ข่าวดี! สหรัฐอ้าแขนรับนักเดินทางต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้ สามารถเข้าประเทศได้

ข่าวดี! สหรัฐอ้าแขนรับนักเดินทางต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้ สามารถเข้าประเทศได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐฯ ไฟเขียวให้ผู้เดินทางต่างชาติที่ฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้ สามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องถูกกักตัว เริ่มตั้งแต่ 8 พ.ย. 64 เป็นต้นไป

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) ว่า จะยอมรับผู้เดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบไขว้ เพื่อเปิดรับผู้เดินทางเพิ่มขึ้นจากแคนาดาและประเทศอื่นๆ

CDC เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะยอมรับผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งได้รับอนุมัติให้ใช้ได้โดยสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) หรือโดยองค์การอนามัยโลก (WHO)

โฆษกของ CDC ระบุว่า ทาง CDC ตระหนักดีว่าการฉีดวัคซีนต่างชนิดผสมกันนั้นเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นในประเทศอื่นๆ ดังนั้นจึงควรยอมรับผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้

ทางด้าน นายไบรอัน ฮิกกินส์ ส.ส.นิวยอร์ก พรรคเดโมแครต สอบถาม CDC เมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐฯ จะยอมรับผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนโควิดแบบผสมหรือแบบสูตรไขว้หรือไม่ โดยระบุถึงชาวแคนาดาเกือบ 4 ล้านคนหรือราว 10% ของประชากรที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วซึ่งเป็นวัคซีนโควิดชนิด mRNA ไขว้กับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

ในขณะที่ CDC เปิดเผยว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบผสม 2 โดส หรือวัคซีนสูตรไขว้ ซึ่งเป็นวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติโดย FDA หรือ WHO นั้น จะได้รับการพิจารณาว่าได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลสหรัฐประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าสหรัฐแล้วในวันนี้ หลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งดังกล่าวในปีที่แล้วเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลให้พลเมืองของ 26 ประเทศในยุโรป รวมทั้งพลเมืองของจีน อินเดีย แอฟริกาใต้ อิหร่าน บราซิล และประเทศอื่นๆ สามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้

อย่างไรก็ตาม สหรัฐอเมริกาเริ่มใช้มาตรการจำกัดการเดินทางครั้งแรกต่อผู้ที่เดินทางจากจีนเมื่อเดือน ม.ค. 2563 เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากนั้นสหรัฐฯ ได้เพิ่มรายชื่อประเทศที่ถูกจำกัดการเดินทางเข้าประเทศเรื่อยมา จนกระทั่งล่าสุดเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐได้ประกาศห้ามผู้ที่เดินทางจากอินเดียเข้าประเทศ

คาดว่าการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวของสหรัฐ หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ข้อกำหนดใหม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าสหรัฐนั้น จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.นี้ สำหรับผู้เดินทางข้ามแดนทั้งทางบกและทางอากาศที่ได้รับวัคซีนโควิดครบโดสแล้วจะเดินทางเข้าไปในสหรัฐฯ ได้โดยไม่ต้องถูกกักตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook