คลัสเตอร์ภูทับเบิก ติดเชื้อแล้ว 160 ราย สสจ.เพชรบูรณ์ ยันปิดแค่บางส่วน ยังเที่ยวได้

คลัสเตอร์ภูทับเบิก ติดเชื้อแล้ว 160 ราย สสจ.เพชรบูรณ์ ยันปิดแค่บางส่วน ยังเที่ยวได้

คลัสเตอร์ภูทับเบิก ติดเชื้อแล้ว 160 ราย สสจ.เพชรบูรณ์ ยันปิดแค่บางส่วน ยังเที่ยวได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอหล่มเก่า ได้ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อโควิด 19 โดยวิธี ATK ในพื้นที่หมู่ 14 และหมู่ 16 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ในเบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อ 160 ราย และนอกจากนั้นจังหวัดเพชรบูรณ์ยังพบผู้ติดเชื้ออีกหลายพื้นที่

โดย นายแพทย์นายกมล กัลยาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดเพชรบูรณ์ มีคลัสเตอร์ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด 9 คลัสเตอร์ ด้วยกัน โดยคลัสเตอร์แรกเป็นงานเลี้ยงเกษียณตำรวจ อ.ชนแดน มีผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 10 ราย คลัสเตอร์ที่ 2 พนักงานคาร์แคร์ในพื้นที่ อ.หล่มสัก ร่วมดื่มน้ำกระท่อมกับคนในชุมชนแออัด พบผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 60 ราย คลัสเตอร์ที่ 3 ตลาดเทศบาล 2 ต.ในเมือง พบผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 75 ราย

คลัสเตอร์ที่ 4 งานเลี้ยงเกษียณตำรวจอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ พบผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 5 ราย คลัสเตอร์ที่ 5 ต.เข็กน้อย พบผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 228 ราย คลัสเตอร์ที่ 6 จุลไหมไทย พบผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 17 ราย คลัสเตอร์ที่ 7 วัยรุ่นรวมตัวจัดงานวันเกิดที่ร้านซ่อมรถ ต.กันจุ อ.บึงสามพัน พบผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 33 ราย คลัสเตอร์ที่ 8 วัยรุ่นใน ต.โคกปรง อ.วิเชียรบุรี มาร่วมงานวันเกิดที่ร้านซ่อมรถ ต.กันจุ และนำเชื้อไปแพร่ให้กับครอบครัว พบผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด 20 ราย และล่าสุดคลัสเตอร์บ้านทับเบิก ในเบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อ 160 ราย อยู่ระหว่างรอผลยืนยันจากโรงพยาบาลอีกครั้ง 

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ในกรณีของการติดเชื้อในพื้นที่บ้านทับเบิกนั้น สืบเนื่องมาจากมีหญิงสาวอายุ 27 ปี จากกรุงเทพ ซึ่งมาทราบภายหลังว่า เป็นผู้ติดเชื้อ ได้มาร่วมงานศพญาติที่ภูทับเบิก จึงทำให้ญาติติดเชื้อ และแพร่ไปยังบุคคลอื่นที่มาร่วมงานด้วย ทั้งนี้จะได้มีการปูพรมตรวจหาเชื้อในพื้นที่ภูทับเบิก ทั้งหมู่ที่ 14 และ 16 ทั้งหมด ในวันจันทร์ที่ 18 ต.ค.2564 นี้อีกครั้ง รวมทั้งได้ออกคำสั่งปิดหมู่บ้านหมู่ที่ 14 และ 16 บ้านภูทับเบิก ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 - 31 ต.ค.2564 จึงขอแจ้งเตือนให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมเสร็จสิ้น จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ออกประกาศปิดสถานที่เสี่ยง 3 แห่ง คือ ตลาดสดเทศบาล  2 และตลาดเพชรพัฒนา ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 17 - 30 ต.ค.2564 ปิดพื้นที่ทั้งหมดของ ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ ตั้งแต่วันที่ 16 - 31 ต.ค.2564 ปิดพื้นที่หมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 16 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า ตั้งแต่วันที่ 18 - 31 ต.ค.2564 

ล่าสุด (18 ต.ค.64) สาธารณสุข จ.เพชรบูรณ์ อัปเดทสถานการณ์การติดเชื้อโควิด ในพื้นที่ เขาค้อ-ภูทับเบิก ว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่ได้มีการปิด อ.เขาค้อ และ ภูทับเบิก แต่เป็นการปิดหมู่บ้าน ตำบล เพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวแน่นอน และขอให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุม

ขณะนี้ได้มีคำสั่งของจังหวัดเพชรบูรณ์ให้ปิดหมู่ที่ 14 และ 16 ภูทับเบิก อ.หล่มเก่า เรียบร้อยแล้ว และมีแผนในการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมของประชากรในภูทับเบิก จำนวน 2,500-3,000 คน ในวันที่ 18-19 ต.ค.64

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook