ชาวเน็ตห่วง คนแห่ตามรอยร้านอาหารริมแม่น้ำ แช่ขา-โต้คลื่นกินหมูกระทะ เสี่ยงโรคฉี่หนู

ชาวเน็ตห่วง คนแห่ตามรอยร้านอาหารริมแม่น้ำ แช่ขา-โต้คลื่นกินหมูกระทะ เสี่ยงโรคฉี่หนู

ชาวเน็ตห่วง คนแห่ตามรอยร้านอาหารริมแม่น้ำ แช่ขา-โต้คลื่นกินหมูกระทะ เสี่ยงโรคฉี่หนู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตห่วง คนแห่ตามรอยร้านอาหารริมแม่น้ำ แช่ขา-โต้คลื่นกินหมูกระทะ เสี่ยงโรคฉี่หนู เพราะเชื้อโรคอาจปะปนมากับน้ำสกปรก

จากกรณีคลิปไวรัลในโลกออนไลน์  เมื่อปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้บ้านเรือน รวมถึงร้านอาหารต่างๆ ที่อยู่ริมแม่น้ำได้รับผลกระทบ แต่มีร้านอาหารแห่งหนึ่งได้พลิกวิกฤตเป็นโอกาส สร้างบรรยากาศ แปลกใหม่โดนใจลูกค้า ตั้งโต๊ะรับประทานอาหารแบบขาแช่อยู่ในน้ำ ยิ่งเวลาที่มีเรือแล่นผ่าน จะทำให้เกิดคลื่นซัดเข้ามา ลูกค้าต้องคอยลุกขึ้นมายืนบนเก้าอี้เพื่อไม่ให้ตัวเปียก

ซึ่งภาพการกินปิ้งหมูกระทะสุดพิสดารนี้ กลายเป็นกระแสโด่งดังอย่างมาก สื่อต่างประเทศก็นำไปทำข่าวเสนอวิถีชีวิตคนไทยในช่วงน้ำท่วม จนทำให้มีหลายคนแห่กันไปตามรอย

แต่ล่าสุด กระแสในทวิตเตอร์เริ่มมีการแสดงความไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ เนื่องจากน้ำในแม่น้ำอาจมีความสกปรก เต็มไปด้วยเชื้อโรค โดยมีการหยิบยกเรื่องของ "โรคฉี่หนู" ขึ้นมาพูดคุยกัน หลายคนเล่าประสบการณ์คนในครอบครัวป่วยด้วยโรคฉี่หนูหลังต้องลุยน้ำท่วม จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด รวมถึงละอองน้ำในแม่น้ำอาจกระเด็นมาลงในถ้วยชามหรืออาหาร เสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินอาหาร และยังมีอีกหลายโรคที่อาจมากับน้ำสกปรกอีกด้วย

ตัวอย่างความคิดเห็นจากในทวิตเตอร์ อาทิ

"น้ำกระเด็นเข้าเตาเข้าจานเข้าแก้ว และเป็นน้ำจากแม่น้ำที่เจอศพคนตายบ้าง เจอซากหมาเน่าลอยมาบ่อยๆบ้าง"

"ตอนเห็นร้านหมูกระทะนั่งในน้ำคือกุแบบ น้ำมันสกปรกนะนั่น กุแค่เป็นแผลที่ตีนแบบจิ๊ดเดียวอะ เดินลุยน้ำท่วมถึงข้อตีนในซอยรังสิตภิรมย์วันต่อมาเป็นโรคฉี่หนูเข้ารพ.อาทิตย์นึง คือแบบทรมานสัดๆ"

"นี่ไม่กล้าพูด เพราะมันก็จุดขายร้านเขา แต่พ่อนี่เคยป่วยหนัก เป็นโรคฉี่หนู เกือบไตวายเฉียบพลัน และต้องให้เพื่อนมาช่วยบริจาคเลือด เป็น 30-40 คน เพื่อจะเอาแค่พลาสมาถุงเดียวไปใช้ในการสร้างโปรตีนต่อสู้กับไวรัส ทั้งหมดนั้น แค่เพราะเดินลุยน้ำตอนหน้าฝนอะค่ะ"

"น้าเราก็เคยเป็นโรคฉี่หนูเพราะเรื่องน้ำไม่สะอาดนี่แหละ มันร้ายแรงมากนะ จำได้ว่าแบบตอนนั้นคือ 70/30 เลยที่จะรอดหรือรอดคือไม่ปกติ ต้องไป mri สแกนสมอง นอนห้อง ICU เป็นเดือนๆ จำได้ว่าเข้าออกโรงพยาบาลเป็นเดือนๆเลยโชคดีที่ตอนนี้เค้าหายและใช้ชีวิตได้"

"มันไม่มีเสน่ห์เลย เข้าใจว่าต้องการเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส แต่ต้องเข้าใจด้วยโรคที่ตามมามันมีเยอะ โรคฉี่หนูคือน่ากลัวสุด อีกอย่างงูที่เลื้อยมากับน้ำก็มี ตะขาบอีก มันสกปรกและเป็นแหล่งเชื้อโรค อย่าเอาตัวเองไปเสี่ยงเลย"

โรคฉี่หนู หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ โรคเล็ปโตสไปโรซิส เป็นโรคที่ติดต่อจากสัตว์สู่มนุษย์ โดยมีต้นเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียชื่อเล็บโตสไปร่า ที่มักอาศัยอยู่ในอวัยวะต่างๆ ของสัตว์ต่างๆ เช่น หนู สุนัข โค กระบือ สุกร แพะ แกะ และสัตว์เลี้ยงในบ้านอื่นๆ โดยเฉพาะที่ไต จึงทำให้เมื่อสัตว์เหล่านี้ขับถ่ายของเสียออกมาตามพื้นท้องถนนสาธารณะ ปะปนกับน้ำท่วมขังหลังฝนตก ทำให้เชื้อแบคทีเรียเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายของเราผ่านทางบาดแผลตามเท้า ซอกเล็บ ขาของมนุษย์ได้  โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่เสียชีวิต เกิดจากพบแพทย์ช้าเกินไป ถือเป็นภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook