เหยื่อหวัด2009สหรัฐอียูพุ่ง

เหยื่อหวัด2009สหรัฐอียูพุ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฮูเตือนคุมการแพร่ระบาดยาก

เหยื่อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสหรัฐ อาจสูงถึง 4,000 คน มากกว่าที่คาดการณ์ถึง 4 เท่า ส่วนในสหภาพยุโรป ยอดผู้ติดเชื้อก็พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐ แถลงว่า มีชาวอเมริกัน 4,000 คน หรือมากกว่านี้ เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ประมาณ 4 เท่า ซึ่งถือว่าเป็นสถิติใหม่ที่มีการรายงานครั้งแรก จนถึงขณะนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ หรือซีดีซี ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัด 2009 ในสหรัฐมีมากกว่า 1,000 คนแล้ว และมีชาวอเมริกันหลายล้านคนติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ั้งแต่พบการระบาดครั้ง แรกในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนในยุโรป มีรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัด 2009 รายแรกในกรีนแลนด์เมื่อวันพุธ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดมรณะทั่วยุโรปเพิ่มขึ้น โดยไข้หวัด 2009 กำลังระบาดหนักในโครเอเชียและยูเครน กระทรวงสาธารณสุขโครเอเชีย ระบุว่า ชายวัย 62 ปีในกรุงซา เกร็บ เสียชีวิตหลังจากติดเชื้อไวรัสเอช 1 เอ็น 1 รวมผู้เสียชีวิตเป็น 3 ศพแล้ว และมีผู้ ป่วยทั่วประเทศมากกว่า 2,500 ราย ส่วนในเซอร์เบีย ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 7 ศพ ก็ประกาศภัยพิบัติแห่งชาติ

องค์การอนามัยโลก หรือฮู เผยเมื่อวันพุธว่า หลายประเทศสามารถเลือกใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการควบคุมการระบาดของไข้หวัด 2009 เช่นการปิดโรงเรียน แต่ก็แค่ชะลอการระบาดได้ในตอนแรกเท่านั้น คงไม่สามารถยับยั้งการระบาดได้ ขณะเดียวกัน ก็มีข้อมูลใหม่จากเม็กซิโก ศูนย์กลางการแพร่ระบาด ยืนยันว่า คนที่มีอายุน้อยเสี่ยงที่สุดที่จะได้รับเชื้อไวรัสเอช 1 เอ็น 1 แต่ผู้ป่วยที่อายุมากก็เสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากไข้หวัดมรณะมากที่สุด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook