มองประเทศผ่านหน้ากาก

มองประเทศผ่านหน้ากาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เข้าใจวัฒนธรรมนานาชาติ

นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมนานาชาติด้านวัฒนธรรมและหน้ากาก (2009 IMACO International Conference) เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ว่า หน้ากากเป็นวัฒนธรรมสากล สามารถสะท้อนให้เห็นถึงคุณลักษณะเฉพาะของ วัฒนธรรมแต่ละชาติ เช่น หน้ากากผีตาโขน ของไทย ซึ่งการจัดประชุมครั้งนี้มีประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมกว่า 30 ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย ภูฏาน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย ลาว อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม เป็นต้น โดยจะร่วมกันสร้างเครือข่ายระหว่างประเทศอมูลแผนที่ และจัดทำเว็บไซต์หน้ากากของโลกด้วย

นายคิม ฮวี-ดอง ประธานองค์การศิลปะหน้ากากและวัฒนธรรมนานาชาติ กล่าวว่า จากการศึกษาวิจัยหน้ากากทั่วโลก ขององค์การวัฒนธรรมและศิลปะหน้ากากนานาชาติ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มองข้ามวัฒน ธรรมหน้ากาก เนื่องจากเห็นว่าเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ จึงอยากให้นานาประเทศเห็นความสำคัญของวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ให้มากขึ้น รวมทั้งช่วยกันยกระดับจากชุมชนสู่นานาชาติ

ด้าน ดร.ทิม เคอร์ติส หัวหน้าฝ่าย วัฒนธ สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพ มหานคร กล่าวว่า หน้ากากนำไปสู่การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สังคม การศึกษา และสะท้อนเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ ซึ่งยูเนสโกให้ความสำคัญและเห็นว่า จำเป็นต้องส่งเสริม ทั้งนี้หากทั่วโลกได้เรียนรู้ความหลากหลายทางวัฒนธรรมร่วมกัน ก็จะก่อให้เกิดความเข้าใจในวัฒนธรรมของแต่ละชาติด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook