ธนาธร ออกโรงเป็นนายประกันให้ เบนจา ชี้ควรได้โอกาสออกมาอ่านหนังสือเตรียมสอบ

ธนาธร ออกโรงเป็นนายประกันให้ เบนจา ชี้ควรได้โอกาสออกมาอ่านหนังสือเตรียมสอบ

ธนาธร ออกโรงเป็นนายประกันให้ เบนจา ชี้ควรได้โอกาสออกมาอ่านหนังสือเตรียมสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ธนาธร" นำกองทุนราษฎร 2 แสนบาท ยื่นประกันตัว "เบนจา" คดี ม.112 ระบุอยากให้ออกมาอ่านหนังสือเตรียมสอบ

วันนี้ (21 ต.ค.) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมนายวีระนันท์ ฮวดศรี ทนายความ เดินทางมาเป็นนายประกันให้กับ น.ส.เบนจา อะปัญ ผู้ต้องหาความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติตด่อ จากเหตุการณ์อ่านแถลงการณ์แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ฉบับที่ 2 หน้าอาคารซิโนทัยทาวเวอร์ ถนนอโศกมนตรี เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายธนาธร กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาเพื่อเป็นนายประกันให้กับ น.ส.เบนจา เนื่องจากเห็นถึงความไม่ยุติธรรมที่ศาลไม่ให้สิทธิการประกันตัว โดยอ้างว่าเป็นคดีร้ายแรงและอาจหลบหนี ซึ่งคดี ม.112 เป็นคดีที่เคยมีการให้ประกันตัวมาแล้วหลายกรณี ซึ่งวันนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์ประกันตัวมาด้วย จำนวน 2 แสนบาทจากกองทุนราษฎร ฃ

ส่วนกรณีที่เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีนั้น ตนเห็นว่า น.ส.เบนจา เป็นนักศึกษาที่มีผลการเรียนดี เรียกได้ว่าเป็นอนาคตของชาติ และมีความฝันอยากเป็นนักบินอวกาศ ซึ่งเบนจาจะมีการสอบปลายภาคในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ดังนั้น จึงควรได้รับสิทธิประกันตัวเพื่อออกมาอ่านหนังสือเตรียมสอบและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

นอกจากนี้ นายธนาธร กล่าวเพิ่มเติมว่า คดีทางการเมืองต่างๆ ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ หลายกรณีถูกกระทำโดยไม่ผ่านกระบวนการที่เป็นธรรม มีการข่มขู่คุกคาม และรวบรัดขั้นตอน ทำให้ประชาชนที่ต้องการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างจากรัฐบาลเกิดความหวาดกลัว และเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน

สำหรับการเลือกเดินทางมาประกันตัว น.ส.เบนจา เพราะต้องการทำให้เห็นว่าการต่อสู้ไม่ได้จบลงไป ประชาชนยังยืนหยัดที่จะต่อสู้ร่วมกัน หากการยื่นขอประกันตัวไม่เป็นผล ตนหวังว่าศาลจะเห็นถึงความบริสุทธิ์ใจของ น.ส.เบนจา ที่ออกมาต่อสู้เรียกร้องเรื่องที่สำคัญต่ออนาคตของประเทศ

อย่างไรก็ตาม หากศาลไม่ให้ประกันตัว ตนจะใช้กระบวนการทางกฎหมายเท่าที่ทำได้ผลักดันต่อไป ขณะที่ตนก็ถูกเล่นงานด้วยกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวม 2 คดี โดยมองว่ากฎหมาย ม.112 ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อปิดปากผู้มีความเห็นต่างจากรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook