เกาหลีใต้แต่งชุด Squid Game จัดม็อบประท้วงรัฐ เรียกร้องสิทธิแรงงานที่ไม่เป็นธรรม

เกาหลีใต้แต่งชุด Squid Game จัดม็อบประท้วงรัฐ เรียกร้องสิทธิแรงงานที่ไม่เป็นธรรม

เกาหลีใต้แต่งชุด Squid Game จัดม็อบประท้วงรัฐ เรียกร้องสิทธิแรงงานที่ไม่เป็นธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกสหภาพแรงงานเกาหลีใต้ร่วม 80,000 คนรวมตัวประท้วงรัฐบาลตามสิทธิภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยไม่มีการขับไล่หรือปราบปรามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลายคนมาในชุดคอสตูมจากซีรีส์ดัง 'Squid Game' เพราะ "รู้สึกไม่ต่างจากตัวละคร" ร่วมเรียกร้องสิทธิแรงงานที่ไม่เป็นธรรม

สถานที่สำคัญใน 13 เมืองหลักของเกาหลีใต้เต็มไปด้วยผู้คนจากสมาพันธ์สหภาพแรงงานเกาหลีใต้ราว 80,000 คน รวมตัวกันลงถนนประท้วงรัฐบาลเพื่อสิทธิแรงงาน ในกรุงโซลอย่างเดียวมีผู้คนร่วมการประท้วงราว 27,000-30,000 คน ปักหลักกันอยู่ที่จัตุรัสควางฮวามุน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 12,000 นายคอยดูแลสถานการณ์ บางจุดมีการตั้งรั้วและใช้รถบัสในการกันพื้นที่

"เรารู้สึกไม่ต่างอะไรกับตัวละครใน Squid Game"

ผู้ประท้วงหลายคนสวมชุดคอสตูมจากซีรีส์ 'Squid Game' ที่กำลังโด่งดังไปทั่วโลกจาก Netflix ซึ่ง Insider รายงานว่าเหตุผลที่พวกเขาสวมชุดนี้ไม่ใช่เพราะความโด่งดังของซีรีส์เท่านั้น แต่เป็นเพราะ "พวกเขากำลังรู้สึกไม่ต่างจากตัวละครในเรื่องที่ต้องเผชิญกับปัญหาหนี้สิน ความไม่เป็นธรรมในสังคม และต้องดิ้นรนเอาตัวรอดในสถานการณ์อันยากลำบากเพื่อทำงานเลี้ยงปากเลี้ยงท้องในแต่ละวัน"

รายงานของ The Straits Times ระบุว่าผู้ประท้วงต้องการเรียกร้องไปยังรัฐบาลชุดปัจจุบันให้ออกมาตรการดูแลแรงงานนอกระบบในเกาหลีใต้ (Irregular Worker) ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ และเรียกร้องให้มีการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเพื่อความเป็นธรรมกับแรงงาน

กดดันก่อนเลือกตั้ง มี.ค.2565

การประท้วงครั้งนี้ถือเป็นการกดดันไปยังคณะรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีมุนแจอินที่กำลังจะหมดวาระลง และจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ในวันที่ 9 มี.ค. 2565 ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 8 ของประเทศ หลังมีการปกครองด้วย 'ระบอบประชาธิปไตย'

 

มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้แนะนำให้ประชาชนเลี่ยงการออกมาประท้วงเพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 โดยขณะนี้ในกรุงโซลยังคงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เคร่งครัด ท่ามกลางการระบาดที่พบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันเฉลี่ยในช่วง 7 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 1,478 คน

Reuters รายงานว่า ปัจจุบันผู้คนสามารถรวมตัวกันได้สูงสุด 8 คน หากว่า 4 คนในกลุ่มได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะที่ในบางภูมิภาคประชาชนสามารถรวมตัวกันได้สูงสุด 10 คน ซึ่งแน่นอนว่าการรวมตัวประท้วงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ภายใต้มาตรการของรัฐในขณะนี้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เกาหลีใต้แต่งชุด Squid Game จัดม็อบประท้วงรัฐ เรียกร้องสิทธิแรงงานที่ไม่เป็นธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook