กาฬสินธุ์ปักป้ายไม่รับมติ ปลด-แต่งตั้งเจ้าคณะรูปใหม่ พระสังฆาธิการจ่อลาออกยกจังหวัด

กาฬสินธุ์ปักป้ายไม่รับมติ ปลด-แต่งตั้งเจ้าคณะรูปใหม่ พระสังฆาธิการจ่อลาออกยกจังหวัด

กาฬสินธุ์ปักป้ายไม่รับมติ ปลด-แต่งตั้งเจ้าคณะรูปใหม่ พระสังฆาธิการจ่อลาออกยกจังหวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการสงฆ์กาฬสินธุ์ยังระอุ ปักป้ายไม่รับมติ ปลด-แต่งตั้งเจ้าคณะรูปใหม่ พระสังฆาธิการจ่อลาออกยกจังหวั ดด้านพุทธศาสนิกชนทำบุญทอดกฐิน พร้อมเดินหน้าขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าคุณบัวศรี

จากกรณีมหาเถรสมาคมมีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการและถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยปรากฏทางสื่อโซเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) เรื่องดังกล่าวทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) และญาติธรรมออกเคลื่อนไหวคัดค้านทันที เพราะไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุ และมองว่าการถอดถอนไม่เป็นธรรม พร้อมทั้งมีการล่ารายชื่อหนึ่งแสนคนถวายฎีกาต่อในหลวงรัชกาลที่ 10  เพื่อขอความเป็นธรรม และยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการศาสนาและวัฒนธรรมสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบ กระทั่งต่อมามีกระแสคัดค้านจากพุทธศาสนิกชนและพระสงฆ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมติการถอดถอนที่ไม่ทราบสาเหตุและการตั้งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รูปใหม่ข้ามห้วยมาจาก จ.หนองคาย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด (22 ต.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสการคัดค้านของประชาชน รวมถึงพระสงฆ์(ธรรมยุต)ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ และใกล้เคียงต่อมติและคำสั่งมหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติที่ถอดถอนพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม ออกจากเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ที่ไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุ และกระแสการคัดค้านคำสั่งแต่งตั้งและไม่ยอมรับพระครูสุทธิญาณโสภณ หรือพระอาจารย์เล็ก จากเจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย มาเป็นเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์รูปใหม่ยังคงมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และขยายวงกว้างหลายหมู่บ้าน และหลายตำบล รวมถึงวัดและสำนักสงฆ์หลายแห่งที่พระและประชาชนมีกระแสไม่ต้อนรับพระอาจารย์เล็กเข้ามาเป็นเจ้าอาวาสของวัด ก่อนรับตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดคนใหม่

ล่าสุดที่ริมถนนสายอำเภอกมลาไสย-มหาสารคาม บริเวณปากทางเข้าบ้านข้าวหลาม ต.กมลาไสย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ชาวบ้านได้นำป้าย ที่เขียนข้อความ “รวมพลังศรัทธาสามัคคี การปลดคนดีศรีกาฬสินธุ์ พวกเราชาวอำเภอกมลาไสยไม่ยอมรับมติการถอดถอน แต่งตั้ง จจ.กาฬสินธุ์ (ธ)แบบไม่เป็นธรรม”มาปักไว้ทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการคัดค้านคำสั่งของมส.และพศ.ที่ถอดถอดเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยไม่เป็นธรรมและไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุ และเป็นการแสดงเจตนารมณ์ไม่ยอมรับการแต่งตั้งพระครูสุทธิญาณโสภณ หรือ พระอาจารย์เล็ก จากเดิมเป็นเจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ข้ามห้วยมาเป็นเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุต)คนใหม่อีกด้วย

นางทองม้วย สมสาย อายุ 65 ปี กล่าวว่า ตั้งแต่รู้ข่าว มติ มส.ถอดถอนเจ้าคุณบัวศรี ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ตนและญาติโยมชาวบ้านข้าวหลาม ซึ่งเป็นทั้งญาติโยม และอุบาสก อุบาสิกา ที่เคยไปอุปัฏฐากท่านเป็นประจำ ต่างรู้สึกช็อค และทุกวันนี้ ยังรู้สึกเศร้าสะเทือนใจไม่หาย กับมติที่ขาดความชอบธรรม รวมทั้งการแถลงข่าวของ สนง.พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ไม่มีความชัดเจนอะไรเลย ทั้งๆที่ท่านมีมีความผิด ไม่มีจุดด่างพร้อยอะไรเลย

นางทองม้วย กล่าวอีกว่า เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้น ชาวพุทธตำบลกมลาไสยก็ได้แต่จับกลุ่มปรับทุกข์ ด้วยความระทมขมขื่นใจ เพราะสงสารเจ้าคุณบัวศรี และสิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ นอกจากลงชื่อคัดค้าน ไม่เห็นด้วยกับมติ มส. และไม่เอาพระเล็กมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์คนใหม่แล้ว จึงได้ร่วมใจกันขึ้นป้าย แสดงสัญลักษณ์ดังกล่าว และไม่ขอต้อนรับเจ้าคณะจังหวัดคนใหม่ด้วย เพราะพวกเราต่างมีความรัก และเลื่อมใสศรัทธาต่อเจ้าคุณบัวศรีเป็นที่ตั้งแล้ว จะหาคนอื่นมาแทนที่ท่านไม่ได้ เพราะท่านยังอยู่ และไม่มีความผิดอะไรที่จะปลดท่านออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด

ทั้งนี้ ในส่วนกรณีพระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอจำนวน 7 รูป จากทั้งหมด 13 รูป ในพื้นที่ 18 อำเภอของ จ.กาฬสินธุ์ ประกอบด้วย อ.นามน อ.ห้วยเม็ก อ.ยางตลาด อ.ท่าคันโท อ.สมเด็จ อ.กุฉินารายณ์ อ.ฆ้องชัย และพระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะตำบลอีก 38 รูป จากทั้งหมด 41 ตำบล รวมทั้งหมด 45 รูป ที่ก่อนหน้านี้ได้ยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว ซึ่งเป็นการแสดงเจตนารมณ์คัดค้านถอดถอนพระเทพสารเมธี อดีตเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ และไม่ยอมรับการแต่งตั้งเจ้าคณะคนใหม่นั้น ล่าสุดมีรายงานว่าพระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอและเจ้าคณะตำบล (ธรรมยุต) ที่เหลือยังอยู่ระหว่างการจัดเตรียมเอกสาร และอยู่ในช่วงการรับกฐิน ซึ่งหลังจากมีการรับการทอดกฐินตามประเพณีบุญเสร็จแล้วจะมีการยื่นเรื่องลาออกทั้งจังหวัด

ขณะที่พุทธศาสนิกชนจำนวนมากเดินทางมาทำบุญทอดกฐินประจำปี 2564 ที่วัดประชานิยม อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โดยบรรยากาศวันนี้คึกคักเป็นพิเศษ เพราะจากจะมีประชาชนจากชุมชนต่างๆมาร่วมทอดกฐินกันแล้ว วันนี้ยังมีพิธีอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานผ้าพระกฐิน  ให้บริษัท 500 ไมล์ จำกัด ทอดถวายพระสงฆ์จำพรรษาครบถ้วนไตรมาส ที่วัดประชานิยม  อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์อีกด้วย โดยวันนี้พระเทพสารเมธีก็ยังได้ปฏิบัติกิจตามปกติ ส่วนศิษยานุศิษย์ที่มาทำบุญทุกคนยังอยากทราบถึงเหตุผลของมหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติที่ถอดถอนเจ้าคุณบัวศรี หลายคนมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และขอความเป็นธรรมกับมหาเถรสมาคมด้วย

นายนิมิต รอดภัย นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในฐานะของพุทธศาสนิกชนชาว จ.กาฬสินธุ์ เชื่อว่าประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์ ยังทำใจไม่ได้กับการถอดถอนเจ้าคุณบัวศรีที่ไม่มีการชี้แจงถึงสาเหตุ และยังไม่สามารถที่ยอมรับเจ้าคณะองค์ใหม่ได้ เนื่องจากเหตุการณ์ที่ผ่านมานั้นประชาชนยังงงกับเรื่องการถอดถอดและการแต่งตั้ง พร้อมเฝ้ารอคำตอบหรือคำชี้แจงของ มส. และ พศ. ถึงสาเหตุการที่ถอดถอนเพราะอะไร ซึ่งหลวงพ่อท่านก็ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบมาโดยตลอด ท่านทำผิดอะไรถึงได้ถอดถอน ส่วนการเข้ามาทำหน้าที่ของเจ้าคณะองค์ใหม่นั้น ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะมาอยู่วัดไหน และใช้สถานที่ใดเป็นสำนักงานเจ้าคณะ อีกทั้งหากมาแล้วไม่งดงามส่วนตัวก็ไม่อยากให้มา และที่สำคัญทราบข่าวว่าพระสังฆาธิการเจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะตำบลส่วนใหญ่ก็ลาออดหมดแล้ว เนื่องจากไม่ยอมรับ อย่างไรก็ตามตนและพุทธศาสนิกชนชาว จ.กาฬสินธุ์ก็ยังรักและศรัทธาเจ้าคุณบัวศรีเช่นเดิม และพร้อมที่จะปกป้องและเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับท่านต่อไป 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook