ดีเอสไอลุยสอบต้นตอทักษิณหมิ่นสถาบัน

ดีเอสไอลุยสอบต้นตอทักษิณหมิ่นสถาบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (13 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึง ความคืบหน้าการตรวจสอบคำให้สัมภาษณ์ผ่าน เดอะ ไทม์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีลักษณะข้อความไม่บังควร ว่า ก่อนหน้านี้ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผบ.สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ เป็นผู้ตรวจสอบข้อมูล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการสืบค้น และแปลเอกสาร ตลอดจนการรวบรวมความเห็นของบุคคลหลากหลายอาชีพต่อข้อความที่ปรากฏ เพื่อทำเป็นความเห็นกลาง อย่างไรก็ตาม หากผลการประมวลข้อมูลพบว่า คำให้สัมภาษณ์เข้าข่ายการกระทำผิด ดีเอสไอจะเสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) วันที่ 25 พ.ย. รับเป็นคดีพิเศษต่อไป

นายธาริต ยังเปิดเผยกรณีมีการร้องเรียนว่า มีบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเรียกรับเงินโดยอ้างว่า สามารถช่วยให้ไม่ถูกดำเนินคดี ตลอดจนแจ้งว่า จะได้รับคืนเงินภาษี โดยพฤติกรรมกลุ่มดังกล่าวแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่หลอกลวงโดยใช้โทรศัพท์ให้ผู้เสียหายไปทำธุรกรรมที่ตู้เอทีเอ็ม และกลุ่มที่มาปรากฏตัวให้เห็น ส่วนใหญ่คนเหล่านี้จะพุ่งเป้าไปที่สถานบันเทิง หรือแหล่งอบายมุข เนื่องจากผู้เสียหายกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิด จึงหลอกได้ง่าย

อาทิ มีรายงานกรณีภาคใต้พบว่า มีกลุ่มบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอไปแสดงตัวตามสถานบันเทิง พร้อมเรียกรับเงิน ซึ่งมีทั้งแบบปรากฏตัวเพื่อเรียกรับเงิน และโทรศัพท์ให้ไปทำธุรกรรม เบื้องต้นได้รับรายงานพฤติกรรมกลุ่มดังกล่าวแล้วในหลายพื้นที่ กทม. และพื้นที่ภาคใต้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุถึงจำนวนความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการติดตามข้อมูล ทั้งนี้ นายธาริต ย้ำว่า ดีเอสไอไม่มีนโยบายดังกล่าวในการเรียกรับประโยชน์จากประชาชน ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อ และหากมีผู้พบเห็นผู้กระทำผิด ก็ขอให้แจ้งเรื่องมายังดีเอสไอได้โดยตรง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook