สตรีมมิ่งจีนเจอวิจารณ์หนัก เปิดตัวรายการใหม่ลอกเลียนซีรีส์ "Squid Game"

สตรีมมิ่งจีนเจอวิจารณ์หนัก เปิดตัวรายการใหม่ลอกเลียนซีรีส์ "Squid Game"

สตรีมมิ่งจีนเจอวิจารณ์หนัก เปิดตัวรายการใหม่ลอกเลียนซีรีส์ "Squid Game"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทสตรีมมิ่งรายใหญ่ของจีน โยวคู่ (Youku) เจอกระแสกดดันว่าลอกเลียนแบบซีรีย์ดังของเน็ตฟลิกซ์ สควิด เกม (Squid Game) ที่โด่งดังไปทั่วโลกตอนนี้ หลังจากใช้ภาพโปรโมทรายการวาไรตี้โชว์ใหม่ของจีนในชื่อ สควิดส์ วิคตอรี (Squid's Victory)

สื่อบีบีซี และเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานตรงกันว่า บริษัทสตรีมมิ่งรายใหญ่ของจีน โยวคู่ (Youku) ถูกโจมตีฐานลอกเลียนแบบซีรีส์ดังของบริษัทสตรีมมิ่งเน็ตฟลิกซ์ สควิด เกม (Squid Game) หลังเผยภาพโปรโมทรายการวาไรตี้โชว์ใหม่ที่ใช้ชื่อว่า สควิดส์ วิคตอรี Squid's Victory เมื่อวันพุธ (20 ตุลาคม)

รายงานของสื่อทั้งสอง ระบุว่า รายการดังกล่าว มีความคล้ายกับซีรีส์ สควิด เกม ซึ่งให้ผู้เข้าแข่งขันมาแข่งเกมของเด็กๆ ในรูปแบบการแข่งขันที่ใหญ่ขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น สื่อเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ลงรายละเอียดว่า โปสเตอร์รายการ สควิดส์ วิคตอรี ของโยวคู่ ใช้แบบตัวอักษรเดียวกันที่ใช้โทนสีขาวและชมพู พร้อมกับสัญลักษณ์วงกลม สี่เหลี่ยม และสามเหลี่ยม ซึ่งละม้ายคล้ายเหมือนกับสัญลักษณ์ โทนสี และตัวอักษรจากซีรีส์ดังของเกาหลีเสียด้วย

ชาวเน็ตต่างวิจารณ์บริษัทสตรีมมิ่งโยวคู่ ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ไร้ยางอายที่ไม่สร้างสรรค์เนื้อหาขึ้นมาด้วยตัวเอง

หลังจากเจอกระแสโจมตีอย่างหนัก ทางโยวคู่ ออกแถลงการณ์ขอโทษผ่านทางเว่ยโป๋ (Weibo) และระบุว่า เป็น ‘ความผิดพลาดทางเทคนิค’ เพราะโปสเตอร์ดังกล่าวเป็นเพียงฉบับร่างของดีไซน์ต้นแบบของรายการเท่านั้น ก่อนที่จะเปลี่ยนโปสเตอร์ใหม่ที่ปรับแบบอักษรใหม่ และถอดสัญลักษณ์ที่คล้ายกับซีรีส์ดัง พร้อมทั้งได้เปลี่ยนชื่อรายการดังกล่าวเป็น เกม วิคตอรี (Game Victory) แทนด้วย

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตและผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ยังไม่พอใจกับแนวทางแก้ไขของโยวคู่แต่อย่างใด โดยหนึ่งในบัญชีผู้ใช้เว่ยโป๋ แสดงความเห็นว่า “นี่ดูเหมือนเป็นการปกปิดแบบห่วยๆ และเห็นได้ชัดว่าพวกเขา (โยวคู่) พยายามลอกเลียนแบบสควิด เกมเพราะความโด่งดังของซีรีส์นี้”

ส่วนผู้ใช้เว่ยโป๋อีกหลายราย ให้ทัศนะว่าพวกเขา “เบื่อเต็มทน” กับการที่ผู้ผลิตสื่อบันเทิงของจีนลอกเลียนแบบเนื้อหาของเกาหลีใต้ พวกเขายกตัวอย่างกรณีของรายการแข่งขันแรปเพลง ที่ชื่อว่า The Rap Of China ที่เคยถูกวิจารณ์ว่าลอกเลียนรายการรูปแบบเดียวกันของเกาหลีใต้ ที่ชื่อว่า Show Me The Money มาแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทสตรีมมิ่งโยวคู่ เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอรายใหญ่ของจีน ที่มีฐานสมาชิกราว 90-100 ล้านราย ขณะที่ ซีรีส์เกาหลีชื่อดัง สควิด เกม ที่ดังเป็นพลุแตกไปทั่วโลก มีเนื้อหามาจากเกมการละเล่นอันโหดร้ายรุนแรงของเด็กในเกาหลีใต้ ได้รับความนิยมอย่างมากในจีนทั้งที่ยังไม่ได้เข้าฉายอย่างเป็นทางการที่นั่น เพราะปัจจุบันเน็ตฟลิกซ์ยังไม่เปิดให้บริการในจีน แต่ผู้คนที่นั่นชมซีรีส์ดังกล่าวผ่านระบบสตรีมมิ่งหรือการดาวน์โหลดเนื้อหามาอย่างผิดกฎหมาย

ที่ผ่านมา จีนและเกาหลีใต้ มีความบาดหมางด้านวัฒนธรรมมาหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างเมื่อปีที่แล้ว จีนถูกกล่าวหาว่า “ขโมยวัฒนธรรมเกาหลี” เมื่อจีนอ้างสิทธิ์ว่าเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมกิมจิ และความขัดแย้งระหว่างจีนและเกาหลีใต้ ยังลงลึกไปถึงประเด็นด้านภาษา เพราะที่จีน คำว่า กิมจิ ในภาษาจีน คือ เป่าไค (pao cai) ที่เป็นเมนูผักดองดั้งเดิมของจีน อีกทั้งยังมีประเด็นที่จีนถูกวิจารณ์จากการกล่าวว่าชุดฮันบกที่เป็นชุดประจำชาติของเกาหลีใต้นั้นมีต้นกำเนิดมาจากจีนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook