รัฐสภาโล่งสส.โดดร่ม แต่เห็นชอบกม. 4 ฉบับ

รัฐสภาโล่งสส.โดดร่ม แต่เห็นชอบกม. 4 ฉบับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ ( 13 พ.ย. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม พิจารณากรอบข้อตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งนัดประชุมเวลา 09.30 น. แต่การประชุมไม่สามารถเริ่มได้เพราะองค์ประชุมไม่ครบ กึ่งหนึ่งของ 2 สภา คือ 132 คน จนถึงเวลา 11.00 น. นายชัย ขึ้นนั่งบัลลังก์ แต่ก็ยังไม่สามารถเปิดประชุมได้ ต้องรออีก 40 นาที องค์ประชุมจึงครบ

ภายหลังเปิดการประชุม ที่ประชุมได้พิจารณากรอบการเจรจากับสหภาพยุโรป กรณีสหภาพยุโรปขอเปลี่ยนแปลงตารางข้อผูกพันภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าสัตว์ปีกแปรรูปภายใต้องค์การการค้าโลก บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเกี่ยวกับความร่วมมือด้านัพย์สินทางปัญญา ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งรัฐคูเวตว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ และความตกลงระหว่างคณะมนตรีสหพันธ์สวิสและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยว่าด้วยการเดินอากาศระหว่างอาณาเขตของทั้งสองฝ่ายและพ้นจากนั้นไป โดยหลังจากสมาชิกได้ใช้เวลาอภิปรายประมาณ 3 ชั่วโมง ที่ประชุมเสียงข้างมากลงมติเห็นด้วยกับข้อตกลงทั้ง 4 ฉบับ

จากนั้น นายประสพสุข บุญเดช รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ปรึกษาที่ประชุมให้เลื่อนระเบียบวาระการพิจารณา รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทยและประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบไปแล้วเมื่อวันที่ 9 พ.ย.52 แต่เนื่องจากรายงานดังกล่าวมีเอกสารที่เป็นสาระสำคัญครอบคลุมร่างคามตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรนอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก โดยการลงมติที่ผ่านมาเป็นการลงมติในกรอบใหญ่ยังไม่ได้ลงมติให้ครบถ้วนทุกประเด็น จึงขอให้ที่ประชุมลงมติทบทวนอีกครั้ง โดยที่ประชุมเสียงข้างมากได้ให้ความเห็นชอบทบทวนมติการประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การประชุมสภาร่วมในวันนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงากว่าทุกๆวัน ไม่มีการประท้วงกันเหมือนเช่นเคย เนื่องจาก สส.พรรคฝ่าย พรรคเพื่อไทย ส่วนใหญ่เดินทางไปพบ อดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่กัมพูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook