​บาร์เบโดสเลือกตั้งประธานาธิบดีคนแรก ขึ้นเป็นประมุขประเทศแทนที่ "ควีนเอลิซาเบธ"

​บาร์เบโดสเลือกตั้งประธานาธิบดีคนแรก ขึ้นเป็นประมุขประเทศแทนที่ "ควีนเอลิซาเบธ"

​บาร์เบโดสเลือกตั้งประธานาธิบดีคนแรก ขึ้นเป็นประมุขประเทศแทนที่ "ควีนเอลิซาเบธ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"การได้รับเอกราชเมื่อครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา บาร์เบโดสพิสูจน์แล้วว่าเราปกครองตนเองได้โดยไร้ข้อกังขา เวลาของการทิ้งอดีตการเป็นชาติอาณานิคมของเรามาถึงแล้ว"

"เดม ซานดรา เมสัน" ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศบาร์เบโดส ด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 2 ใน 3 จากการลงคะแนนเสียงของสภาแห่งชาติบาร์เบโดส อันประกอบไปด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 30 คน และสมาชิกวุฒิสภา 21 คน โดยสำนักข่าว CNN รายงานว่า มีการระบุในแถลงการณ์จากรัฐบาลบาร์เบโดสว่าชัยชนะของ ปธน.เมสัน ในวันที่ 20 ต.ค.คือก้าวสำคัญของการมุ่งหน้าสู่ความเป็น "สาธารณรัฐ" ของบาร์เบโดส

บาร์เบโดส ประเทศเกาะซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของทะเลแคริบเบียน มีประชากรน้อยกว่า 300,000 คน ได้รับเอกราชจากการเป็นชาติอาณานิคมของสหราชอาณาจักรหลังปี 2509 เป็นต้นมา โดยได้คงสถานะความสัมพันธ์กับราชวงศ์อังกฤษมาอย่างต่อเนื่องในฐานะประเทศสมาชิก "เครือจักรภพ" ร่วมกับชาติอื่นๆ อีก 15 ประเทศ โดยมีอดีตสมาชิกเครือจักรภาพที่แยกตัวออกไปแล้วอีกทั้งสิ้น 18 ประเทศ

"ประชาชนของบาร์เบโดสต้องการประมุขที่เป็นชาวบาร์เบโดส นี่คือถ้อยคำที่เต็มไปด้วยความมั่นใจอย่างถึงที่สุดในตัวตนของเรา และความมั่นใจที่ว่าเรามีความสามารถในการบรรลุเป้าหมายที่เราต้องการ ดังนั้น เราจะก้าวต่อไปอย่างมีเหตุผล สู่การมีอธิปไตยเต็มรูปแบบและการเป็นสาธารณรัฐในวันที่เราเฉลิมฉลองการได้รับเอกราชเป็นปีที่ 55" เมสันกล่าวก่อนเริ่มประชุมสภาในวันที่ 17 ก.ย.2563 เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จในปีนี้

ประชาชนต้องการอิสรภาพที่แท้จริง

ที่ผ่านมาประชาชนในบาร์เบโดสจำนวนมากเคลื่อนไหวเพื่อแยกตัวออกจากการเป็นประเทศสมาชิกเครือจักรภพและการยุติสถานะของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรในฐานะประมุขแห่งรัฐอย่างต่อเนื่อง เพราะเห็นว่านั่นคือสัญลักษณ์ของยุคล่าอาณานิคมที่ยังคงอยู่เหนือการปกครองภายใต้รัฐบาลบาร์เบโดสเอง

การเป็น "สาธารณรัฐ" ที่ประชาชนต้องการจะเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 พ.ย.นี้ หลังการสาบานตนเป็นประธานาธิบดีของเมสัน ซึ่งตรงกับวันครบรอบบ 55 ปีของการเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักรของบาร์เบโดส

ปัจจุบัน "เดม ซานดรา เมสัน" ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา เธอเคยมีประสบการณ์ในการเป็นผู้พิพากษาคนสำคัญ และเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในศาลอุทธรณ์ของประเทศ

ชาติแรกในรอบ 3 ทศวรรษ

หนึ่งในประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักรอย่าง "สาธารณรัฐมอริเชียส" ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งแอฟริกาในมหาสมุทรอินเดียตะวันตกเฉียงใต้ ก็ได้รับเอกราชในปี 2511 และเดินหน้าสู่การเป็นสาธารณรัฐโดยไม่มีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรนั่งเป็นองค์ประมุขตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา

การเปลี่ยนแปลงล่าสุดที่เกิดขึ้นจึงทำให้บาร์เบโดสเป็นชาติแรกของประเทศในเครือจักรภพในรอบเกือบ 30 ปีที่ตัดสินใจก้าวสู่การเป็น "สาธารณรัฐ" ซึ่งบาร์เบโดสยังคงยืนยันว่าจะรักษาความสัมพันธ์อันดีกับสหราชอาณาจักรและราชวงศ์ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook