สุเทพ งัดหลักฐานยันคนไทยที่กัมพูชาจับตัวไม่ใช่สายลับ

สุเทพ งัดหลักฐานยันคนไทยที่กัมพูชาจับตัวไม่ใช่สายลับ

สุเทพ งัดหลักฐานยันคนไทยที่กัมพูชาจับตัวไม่ใช่สายลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ ยันคนไทยที่ถูกกัมพูชาจับตัวไม่ใช่สายลับ พร้อมนำหลักฐานสู้คดี ระบุหากสถานการณ์รุนแรงพร้อมอพยพคนไทยกลับ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกรไทย ถูกเจ้าหน้าที่กัมพูชาถูกจับกุมข้อหาลักลอบส่งข้อมูลตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้รัฐบาลไทย โดยนายสุเทพ ยืนยันว่า นายศิวรักษ์ไม่ได้เป็นสายลับตามที่ถูกกล่าวอ้าง เพราะตารางการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่ความลับ เนื่องจากเป็นเครื่องบินเช่าเหมาลำ และได้ขออนุญาตกรมขนส่งทางอากาศและวิทยุการบินบินผ่านประเทศไทย ซึ่งกรมขนส่งทางอากาศอนุญาตเพราะไม่มีการแจ้งว่าเครื่องบินเช่าเหมาลำดังกล่าวมีอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้โดยสาร

"รัฐบาลไทยรู้ตั้งแต่เริ่มต้นบินออกจากเมืองนาฎบุระ ประเทศอินเดีย ในเวลา 06.40 น. และผ่านน่านฟ้าไทยเวลา 08.20 น. เข้าสนามบินโกเชนตงของกัมพูชา ในเวลา 08.55 น. จึงไม่จำเป็นต้องล้วงเอาข้อมูลจากสถานีวิทยุการบินในกัมพูชา และทันทีรัฐบาลไทยรู้ข้อมูล ผมในฐานะที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง ได้ทำหนังสือสั่งการไปยังวิทยุการบิน ไม่อนุญาตให้เครื่องบินที่อดีตนายกรัฐมนตรีบินผ่านน่านฟ้าไทย เพราะเป็นบุคคลที่ทำผิดกฎหมายและมีข้อหากระทบต่อความมั่นคง ซึ่งหากฝ่าฝืนก็จะส่งเครื่องบินขึ้นประกบบังคับให้ลงจอดในประเทศ และดำเนินการจับกุมทันที" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า จะนำหลักฐานดังกล่าวใช้ในการต่อสู้คดี เพื่อช่วยเหลือนายศิวรักษ์ ที่กัมพูชา แต่รัฐบาลไทยจะไม่เข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา ซึ่งเบื้องต้นบริษัทสามารถ คอร์เปอเรชั่น ซึ่งเป็นต้นสังกัดได้จัดส่งทนายความเข้าไปช่วยเหลือแล้ว ในขณะที่รัฐบาลไทยจะให้กงสุลไทยเข้าไปติดตามและดูแล

นายสุเทพ เชื่อว่าการจับกุมคนไทยในกัมพูชาจะไม่ส่งผลให้ปิดสถานทูตไทยประจำกัมพูชา ทั้งนี้ รัฐบาลไทยจะดูแลความปลอดภัยสถานทูตกัมพูชาในประเทศไทย และเชื่อว่ากัมพูชาจะดูแลสถานทูตไทยในกัมพูชาเช่นกัน แต่หากมีการยกระดับความรุนแรงด้านความสัมพันธ์ รัฐบาลไทยก็พร้อมที่จะอพยพคนไทยออกจากกัมพูชาทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook