DSI-ป.ป.ท.สางคดีน.ส.3ก.ทับแนวป่า

DSI-ป.ป.ท.สางคดีน.ส.3ก.ทับแนวป่า

DSI-ป.ป.ท.สางคดีน.ส.3ก.ทับแนวป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุราษฏร์ธานี เผยเจ้าหน้าที่รัฐเอื้อประโยชน์นายทุนออก น.ส.3ก. ทับแนวป่าสงวน โอนขายต่อให้บริษัทเอกชน

วันนี้ (14 พ.ย.) แหล่งข่าวจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึง ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านใน จ.สุราษฏร์ธานี เข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ภายหลังบริษัทเอกชนร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐออกเอกสารสิทธิปลอม และฟ้องขับไล่ชาวบ้านออกจากที่ดินทำกินในหลายอำเภอของ จ.สุราษฏร์ธานี ล่าสุด ชุดสอบสวนดีเอสไอนำโดย พ.ต.ท.ประวุฒิ วงศ์สีนิล พนักงานสอบสวนระดับเชี่ยวชาญชำนาญการพิเศษ และเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้ลงพื้นที่ อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี กรณีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านรวม 9 คน ข้อหาบุกรุกที่ดิน น.ส.3ก. ของบริษัท

ขณะที่กลุ่มชาวบ้านโต้แย้งว่า เอกสารสิทธิของบริษัทเอกชนได้มาโดยมิชอบ เพราะเป็นพื้นที่ป่า โดยผลการตรวจสอบ น.ส.3ก. ทั้ง 16 แปลงพบว่า เป็นที่ดินที่อยู่ในเขตป่าไม้ถาวร และมีที่ดิน 6 แปลง ยังไม่ได้ออก น.ส.3ก. แต่มีการยื่นเรื่องเพื่อขอออกเอกสารสิทธิ พร้อมลงรูปแผนที่ในแผ่นระวางซึ่งมีข้อความอันเป็นเท็จ นอกจากนี้ การตรวจสอบยังพบว่า รายชื่อของผู้เป็นเจ้าของที่ดินตาม น.ส.3ก. ที่บริษัทเอกชนนำมาเป็นหลักฐานแจ้งความกลุ่มชาวบ้านนั้น หลายรายชื่อถูกแอบอ้างไปใส่เป็นคนนำเดินสำรวจ และไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับ น.ส.3ก. แปลงที่มีข้อพิพาทอยู่

จากผลการตรวจสอบ ดีเอสไอ และ ป.ป.ท. สันนิษฐานเบื้องต้นว่า พื้นที่ดังกล่าวมีการอนุญาตสัมปทานตัดไม้โดยมีร่องรอยการตัดไม้ท่อนซุง ซึ่งเป็นเหตุผลสนับสนุนว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นของรัฐ นอกจากนี้ ในแผ่นระวางรูปถ่ายทางอากาศของสำนักงานที่ดิน มีการขีดแนวป่าสงวนแห่งชาติ และมีร่องรอยการขูดลบเส้นแนวทางดังกล่าวออกไปจากระวาง จึงน่าเชื่อว่า พื้นที่พิพาทนอกจากจะมีแนวป่าไม้ถาวรแล้ว ยังจะมีแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติอีกด้วย ดังนั้น ดีเอสไอจะเข้าไปดำเนินคดีกรณีนายทุนบุกรุกที่สาธารณะประโยชน์ ส่วน ป.ป.ท.จะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่สั่งให้เขียนข้อความอันเป็นเท็จ เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน หลีกเลี่ยงข้อกฎหมาย เพื่อให้ทำการโอนที่ดินได้ทันทีหลังออก น.ส.3ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook