กลุ่มขนส่ง ดีเดย์ 1 พ.ย. หยุดวิ่งรถ 8 หมื่นคัน หลังรัฐบาลไม่ขยับตรึงดีเซลลิตรละ 25

กลุ่มขนส่ง ดีเดย์ 1 พ.ย. หยุดวิ่งรถ 8 หมื่นคัน หลังรัฐบาลไม่ขยับตรึงดีเซลลิตรละ 25

กลุ่มขนส่ง ดีเดย์ 1 พ.ย. หยุดวิ่งรถ 8 หมื่นคัน หลังรัฐบาลไม่ขยับตรึงดีเซลลิตรละ 25
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มภาคการขนส่ง หยุดเดินรถ 20% ประมาณ 8 หมื่นคัน หลังรัฐบาลไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องตรึงราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 25 บาท ดีเดย์ 1 พ.ย.นี้

วันนี้ (27 ต.ค.) สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำโดย นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย สมาคมภาคการขนส่งต่างๆ แถลงข่าวเพื่อแสดงพลังถึงความเดือดร้อนในการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล และให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาท และให้ใช้น้ำมัน B7 B10 และ B20 ในภาคขนส่งนั้น ถือว่าไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของสหพันธ์ฯ ที่เรียกร้องให้ตรึงราคาที่ 25 บาทต่อลิตร

ทั้งนี้ นายอภิชาติ กล่าวว่า เนื่องจากมีการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวเมื่อวันที่ 19 ต.ค. และคาดหวังว่ารัฐบาลจะฟังเสียงบ้าง เมื่อรอจนผ่านมา 5-7 วัน ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแจ้งแล้วแต่นายกรัฐมนตรีได้แถลงว่าจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ทำให้การต่อสู้ครั้งนี้มีความจำเป็นที่จะต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมในอานิสงส์ครั้งนี้ด้วย

โดยจะมีการจัดกิจกรรม Truck Power Season 2 ที่จะเป็นการรวมตัวของภาคประชาชน และมีรถบรรทุกมากกว่า 1,000 คัน รวมถึงมีรถยนต์ส่วนบุคคล ออกมาเคลื่อนไหวพร้อมกันอีกครั้งในเส้นทางที่กำหนด ภายในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งครั้งนี้จะเชิญชวนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันมาร่วมกิจกรรมด้วย

รวมทั้งจะหยุดเดินรถในการให้บริการด้านการขนส่ง 20% ทั่วประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เริ่มต้นเป็นเวลา 7 วัน โดยจะมีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่ใช้บริการโดยตรงทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงจะแจ้งไปยังผู้ใช้บริการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่ออธิบายถึงเหตุผลความจำเป็นของการออกมาทำกิจกรรม ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่เข้มข้นขึ้นที่จะสะท้อนความเดือดร้อนของประชาชนและภาคธุรกิจแบบผสมกัน

"ผมจะทำหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการเปิดสมัยประชุมในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เพื่อให้ทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน และขอให้เป็นตัวแทนประชาชนไปหารือกับรัฐบาล ซึ่งหวังว่า สภาผู้แทนราษฎรจะมีการช่วยเหลือประชาชน และจะทำให้เห็นชัดเจนว่าพรรคใดที่จะช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤต รวมถึงจะยื่นหนังสือร้องเรียนและข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน กพช. เพื่อขอเข้าพบและขอหารือถึงผลกระทบกรณีราคาน้ำมันแพง

รถที่จะหยุดวิ่ง 20% จะประกอบไปด้วยรถทุกประเภท ทั้งรถทัวร์ และรถที่ใช้ขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งหากนับเฉพาะรถของสหพันธ์ฯ ที่มีอยู่ประมาณ 4 แสนกว่าคัน ก็จะหยุดเดินรถไปประมาณ 7-8 หมื่นคัน หากคิดเป็นมูลค่าความเสียหายก็จะประมาณหลายพันล้านบาท" นายอภิชาติ ระบุ

ส่วนการนำรถจำนวนมากเกือบทุกจังหวัดมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ในการออกมาวิ่งบนถนนนั้น จะไม่กีดขวางการจราจรใน กทม. เพื่อทุกคนจะได้เห็นภาพว่ารถบรรทุกเดือดร้อนอย่างไร และจะเรียกร้องโดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน พร้อมยืนยันว่าการออกมาเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง และไม่มีใครมาสนับสนุน ทุกคนมาจากสมาคมต่างๆ นำรถออกมาและดูแลค่าใช้จ่ายกันเองทั้งหมด

สำหรับข้อเรียกร้องของทางสมาพันธ์ฯ ยังเน้นย้ำข้อเรียกร้องเดิม คือ ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาทต่อลิตร ลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาทต่อลิตร และยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนพลังงาน เป็นระยะเวลา 1 ปี ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม ราคาหน้าโรงกลั่นของไทยต้องเท่ากับประเทศสิงคโปร์ ที่ใช้เป็นฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook