อพยพชาวบ้านหนีการสู้รบในซาอุฯ

อพยพชาวบ้านหนีการสู้รบในซาอุฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (15 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือองค์การยูนิเซฟ เปิดเผยว่า ประชาชนในหมู่บ้านประมาณ 240 แห่งในซาอุดีอาระเบีย ถูกอพยพออกจากพื้นที่และโรงเรียนกว่า 50 แห่งต้องถูกปิด เนื่องจากการสู้รบกันอย่างหนักระหว่างกองทัพซาอุดีอาระเบียและกบฏในบริเวณพรมแดนที่ติดกับเยเมน ซึ่งสถานการณ์รุกลามเข้าสู่เยเมนแล้ว ซาอุดีอาระเบีย ประเทศผู้ส่งน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก เปิดฉากโจมตีกบฏเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากกบฏเยเมนยึดดินแดนของซาอุดีอาระเบียตามแนวชายแดนที่เป็นเทือกเขา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลุ่มกบฏกล่าวหารัฐบาลซาอุดีอาระเบียปล่อยให้ทหารเยเมนใช้เป็นพื้นที่โจมตีฐานที่มั่นของพวกเขา

ที่ปรึกษารัฐบาลซาอุดีอาระเบียคนหนึ่ง กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังใช้ปฏิบัติการทางอากาศและยิงปืนใหญ่ถล่มในพื้นที่กันชนลึกเข้าไปในเยเมน 10 กิโลเมตร เพื่อผลักดันกลุ่มกบฏชีอะห์ออกไปจากพรมแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

องค์การยูนิเซฟแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งที่ขยายวงกว้างในภาคเหนือของเยเมน ซึ่งสหประชาชาติระบุว่า มีประชาชนกว่า 175,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัยจากการสู้รบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook