กทช.พร้อมเดินหน้าทำ3จี

กทช.พร้อมเดินหน้าทำ3จี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หากประชาพิจารณ์ไร้ปัญหา

ประชาชนร่วมทำประชาพิจารณ์คลื่น 3จี ครั้งที่ 2 เกือบพันคน กทช.เผยพร้อมเดินหน้าต่อทันทีหากไม่มีข้อสงสัยหรือต้องปรับปรุงมาก ส่วนประเด็นอำนาจการออกใบอนุญาต 3จี ของกทช. อยู่ระหว่างการยื่นให้กฤษฎีกาตีความ

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จัด ประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะร่างสรุปข้อสนเทศ การจัดสรรคลื่นความถี่ IMT หรือ 3G and beyond ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีประชาชน สมาคม ผู้ประกอบการโทรคมนาคม และนักวิชาการเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นจำนวน 873 คน

พล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธาน กทช. กล่าวว่า การจัดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ สืบเนื่องจากการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะร่างหลักเกณฑ์ 3จี เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2552 ซึ่งยังมีหลายประเด็นที่หลายฝ่ายสงสัย ดังนั้น กทช. จึงจัดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้ง และถ้าการเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ ประชาชนไม่มีข้อสงสัยหรือมีร่างหลักเกณฑ์ที่ต้องปรับปรุงแก้ไขไม่มาก ก็จะเดินหน้าทำ 3จี ต่อทันที

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายสงสัยถึงอำนาจหน้าที่ของกทช.ว่าสามารถออกใบอนุญาต 3จี ได้หรือไม่ ศาสตราจารย์เศรษฐพรคูศรีพิทักษ์ กทช. กล่าวว่า กทช.ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานกฤษฎีกาเพื่อให้ตีความใน 2 ประเด็น คือ อำนาจหน้าที่ของกทช.ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ว่า กทช. มีอำนาจหน้าที่ในการออกใบอนุญาต 3จี หรือไม่ และการออกใบอนุญาต 3จี เข้าข่ายตามพ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชนปี 2535 หรือไม่ หากสำนักงานกฤษฎีกาตีความว่า กทช. ไม่มีอำนาจออกใบอนุญาต 3จี ก็จะส่งเรื่องให้ผู้มีอำนาจดำเนินงานต่อไป

สำหรับประเด็นที่ผู้เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะร่างหลักเกณฑ์ 3จี เสนอมีทั้งการยืดระยะเวลาให้เอกชนผู้ร่วมประมูลใบอนุญาตยื่นเอกสารจาก 30 วัน เป็น 45-90 วัน รวมทั้งแสดง ความเป็นห่วงเรื่องสัมปทานโทรคมนาคมของรัฐวิสาหกิจไทยหลังเปิดประมูลใบอนุญาต 3จี โดยการแสดงความคิดเห็นมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยหาก กทช.จะออกใบอนุญาต 3จี และผู้ที่ไม่เห็นด้วยเพราะยังไม่เห็นถึงความสำคัญของการมีระบบ 3จี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook