ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชนวนพิพาท

ตำรวจปากีสถานเปิดเผยว่า เกิดเหตุมือปืนบุกยิงโฆษกชาวปากีสถานของสถานกงสุลอิหร่านในเมืองเปชาวาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีในระหว่างเดินทางมาทำงาน โดยกลุ่มคนร้ายเข้าโจมตีนายอาบู อัล-ฮัสซัน จาฟฟรีย์ ผอ.ฝ่าย ประชาสัมพันธ์และพิธีการทูตประจำสถานกงสุลอิหร่าน ขณะขับรถมาทำงาน อย่างไรก็ตาม นายจาฟ ฟรีย์ทนพิษบาดแผลที่สาหัสไม่ไหวเสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาล ส่วนสาเหตุคนร้ายบุกยิงเหยื่อยังไม่ทราบแน่ชัด

วิทยาการก้าวหน้า

นักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบันเบอร์นาร์ด โอเบรียน ในเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลีย พัฒนาเทคนิคศัลยกรรมซึ่งจะทำให้ผู้หญิงที่ถูกผ่าตัดนำเต้านมออกเพราะเป็นมะเร็งเต้านม กลับมามีเต้านมได้อีกครั้งหนึ่ง คาดว่าจะเริ่มทดลองเทคนิควิธีนี้กับมนุษย์ภายใน 3-6 เดือนข้างหน้า การทดลองได้สอดอุปกรณ์ที่เป็นโครงรูปทรงคล้ายเต้านม ซึ่งภายในบรรจุตัวอย่างของเนื้อเยื่อไขมันของผู้หญิงใส่เข้าไปที่ใต้ผิวหนังบริเวณหน้าอก หลังจากนั้น จะเชื่อมระบบไหลเวียนโลหิตเข้ากับเนื้อเยื่อไขมัน ทำให้เกิดการเจริญเติบโตเต็มอุปกรณ์รูปทรงคล้ายเต้านม กลายเป็นเต้านมใหม่ภายในเวลา 6-8 เดือน

สุดยอดสองเกาหลี

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ตกลงกันไม่ได้เรื่องการจัดประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลีครั้งใหม่ หลังการเจรจาระหว่างนายยิม แต ฮี รัฐมนตรีแรงงานเกละนายคิม ยัง กอน เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ ที่ดูแลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีเมื่อเดือนก่อนที่ประเทศสิงคโปร์ ไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากเกาหลีใต้ต้องการให้การประชุมจัดขึ้นในกรุงโซล พร้อมกับให้เหตุผลว่าการประชุมสุดยอด 2 ครั้งที่ผ่านมาล้วนจัดขึ้นที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ

อังกฤษจำกัดผู้อพยพ

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ แห่งอังกฤษ เปิดเผยว่า แพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านอื่น ๆ จากประเทศนอกยุโรปจะได้รับการปกป้องให้ดำเนินอาชีพต่อไปในอังกฤษ แต่จะมีการกวดขันการอพยพเข้าเมืองในส่วนอื่น ๆ พร้อมย้ำว่า การอพยพเข้าเมืองจะต้องลดน้อยลงในรัฐบาลนี้ อนึ่ง อังกฤษเคยเผชิญภาวะขาดแคลนแพทย์และพยาบาล เมื่อรัฐบาลพรรคแรงงานของนายบราวน์ขึ้นครองอำนาจเมื่อปี 2540 แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ อังกฤษต้องระดมแพทย์หลายพันคนจากต่างประเทศ

จัดฉาก?

คณะสอบสวนไต้หวัน ระบุในรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จากการตรวจสอบไม่พบรอยเลือด หรือรูกระสุนบนเสื้อผ้าของนายเฉิน สุยเปียน อดีตประธา นาธิบดีไต้หวัน จากเหตุการณ์ที่เชื่อว่าเขาถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 19 มี.ค.2547 และได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยระหว่างการรณรงค์หาเสียงทางใต้ของไต้หวัน ซึ่งขณะนั้นนางแอนเนตต์ ลู คู่สมัครชิงตำแหน่งรองประธา นาธิบดีก็ถูกยิงด้วย ผลการตรวจสอบนี้ทำให้รัฐบาลชุดปัจจุบันของพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งแพ้การเลือกตั้งใ้งนั้นสั่งการให้สอบสวนเรื่องนี้ให้ลึกลงไปอีก

เลือกประธานอียูคนแรก

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ของอังกฤษ รายงานอ้างคำให้สัมภาษณ์ของ นายกรัฐมนตรีเฟรดริก ไรน์เฟลด์ท แห่งสวีเดน ซึ่งเป็นผู้นำในกระบวนการแต่งตั้ง ว่าจะมีการตัดสินใจเรื่องการแต่งตั้งประธานอียูคนแรกในวันพฤหัสบดีหน้า ซึ่งเป็นวันที่ผู้นำชาติสมาชิกอียู 27 ประเทศ จะร่วมประชุมในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม โดยผู้จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานอียูคนแรกน่าจะเป็นผู้นำรัฐบาลคนปัจจุบัน หรืออดีตผู้นำรัฐบาลชาติสมาชิกอียู

คาร์ไซรับตำแหน่ง

เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ จะสาบานตน เข้ารับตำแหน่งสมัยที่ 2 เป็นเวลา 5 ปี ในวันที่ 19 พ.ย.นี้ โดยพิธีอาจจัดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุง คาบูล ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดและจะมีแขกรับเชิญจากต่างชาติเข้าร่วมด้วย ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมอัฟกานิสถานกล่าวว่า กระทรวงกำลังเตรียมการจัดพิธีสาบานตนของนายคาร์ไซ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook