ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เพลิงไหม้สนามยิงปืนโสม

มีผู้เคราะห์ร้าย 10 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น 7 คน และไกด์ชาวเกาหลีที่คาดว่าเสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้สนามยิงปืนในร่มที่เมืองปูซานเมื่อวันเสาร์ ตำรวจกล่าวยืนยันผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ศพ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น 2 ศพ และคาดว่ามีผู้เสียชีวิตรายอื่นอีก 6-7 ศพ รวมทั้งผู้บาดเจ็บสาหัสอีก 7 คน ในเหตุเพลิงไหม้ลามทั่วชั้นสองของอาคาร 5 ชั้น และต้องใช้เวลานานนับชั่วโมงกว่าจะดับเพลิงลงได้ คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้บาดเจ็บบางรายมีอาการสาหัสมาก ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้

ภาวะโลกร้อน

ผลการศึกษาพบว่า ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นจากปัญหาโลกร้อนอาจทำให้บ้านเรือนในออสเตรเลียถึง 250,000 หลัง จมอยู่ใต้กระแสน้ำ พร้อมกันนี้ ยังเตือนว่าสนามบิน โรงพยาบาล และโรงไฟฟ้ากำลังตกอยู่ในความเสี่ยง รายงานของรัฐบาลออสเตรเลียว่าด้วยความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศต่อชายฝั่งออสเตรเลียระบุว่า ที่อยู่อาศัยราว 157,000-247,600 หลัง เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วมในปี 2643 หากระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นอีก 1.1 เมตร หรือ 43 นิ้ว

ตายทั้งเป็น

พันตรีไนดัล มาลิก ฮาซัน จิตแพทย์ประจำกองทัพสหรัฐที่ถูกตั้งข้อหาว่าก่อเหตุกราดยิงในค่ายทหารฟอร์ต ฮูด รัฐเทกซัสเมื่อต้นเดือน จนมีผู้เสียชีวิต 13 คนและบาดเจ็บ 42 คน เป็นอัมพาตตลอดชีวิต เขาถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 13 กระทงเมื่อวันพฤหัสบดี แพทย์กล่าวว่า พันตรีฮาซันจะไม่สามารถเดินได้อีกแล้ว เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพิษบาดแผลที่ถูกยิงหลายนัด พันตรีฮาซันจะต้องขึ้นศาลทหารจากข้อหาฆาตกรรมทหาร 12 นาย และพลเรือน 1 คน คาดว่าเขาอาจถูกตั้งข้อหาเพิ่มด้วย

ปีหลังค่อยไป

ผลการศึกษาของกระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบียที่รายงานลงในวารสารการแพทย์ แลนเซต ของอังกฤษ พบว่า ประชาชนที่มีความเสี่ยงว่าอาจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงหากติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด (เอ เอช 1 เอ็น 1) ควรงดเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ 25-29 พ.ย.ปีนี้ ผลการศึกษาแนะนำว่า หญิงมีครรภ์ คนชรา ผู้ที่มีโรคประจำตัว และเด็กที่ตั้งใจจะมาร่วมพิธีฮัจญ์ประจำปีนี้ ควรเลื่อนออกไปก่อน นอกจากนี้ยังแนะนำให้ผู้ที่มีอาการไข้ต้องได้รับหน้ากากอนามัย แจกแผ่นพับให้คำแนะนำประชาชน และแยกผู้ติดเชื้อจากคนอื่น

ผวาผู้ก่อการร้าย

ชาวเปชาวาร์ของปากีสถานพากันหวาดหวั่นขวัญผวา หลังจากพวกก่อการร้ายได้โหมก่อการร้ายอย่างหนัก วอนรัฐบาลช่วยปกป้องภัยก่อการร้าย ชาวเปชาวาร์ต่างพากันเก็บตัวอยู่ในบ้าน หลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายติดกันหลายครั้งจนทำให้มีผู้เสียชีวิตนับสิบคน ส่งผลให้ท้องถนนเกือบจะไร้รถสัญจร ชาวเมืองหลายคนพากันกล่าวเป็นเสียงเดียวว่า รัฐบาลต้องปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดและมีประสิทธิภาพมากกว่านี้

เล่นงานสื่อ

เวเนซุเอลาประกาศจะลงโทษองค์กรสื่อมวลชนที่บิดเบือนคำพูดของประธานาธิบดี ฮิวโก ชาเวซ นับเป็นการปะทะกันครั้งล่าสุดระหว่างรัฐบาลและสื่อเอกชนในเวเนซุเอลา นายชาเวซ ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับองค์กรสื่อมวลชนที่มักวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของเขาได้กล่าวหาว่าสื่อมวลชนรายงานข่าวผิดพลาด กรณีเขาเรียกร้องให้กองทัพเตรียมทำสงครามหลังจากเกิดสถานการณ์ตึงเครียดกับโคลอมเบีย ประเทศเพื่อนบ้าน รัฐบาลประกาศจะดำเนินมาตรการลงโทษองค์กรสื่อที่พยายามจะทำลายเสถียรภาพของเวเนซุเอลา

รถไฟอินเดียตกราง

เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงอินเดีย ราย งานว่า เหตุรถไฟด่วนตกรางทางภาคตะวันตกของอินเดียเช้าวันเสาร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ศพ และบาดเจ็บกว่า 80 คน รถไฟขนาด 15 ตู้โดยสารมุ่งหน้าสู่กรุงนิวเดลีเกิดจากคนขับรถไฟตัดสินใจเบรกกะทันหัน เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดีจึงทำให้รถไฟตกรางใกล้หมู่บ้านที่รัฐราชสถาน หน่วยกู้ภัยต้องใช้อุปกรณ์งัดตู้โดยสารเพื่อช่วยเหลือผู้ติดอยู่ภายในและนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

ซ่อนเงินในตู้เย็น

นายวิลเลี่ยม เจฟเฟอร์สัน ส.ส.พรรค เดโมแครตรัฐลุยเซียนา ซึ่งซุกซ่อนเงินจำนวน 90,000 ดอลลาร์สหรัฐไว้ในตู้เย็น ถูกพิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 13 ปีเมื่อวันศุกร์ ในข้อหารับสินบนเป็นเงินหลายหมื่นดอลลาร์สหรัฐ โดยเขาถูกพิพากษาในความผิด 11 ใน 16 กระทงเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งรวมทั้งรับสินบน ฟอกเงิน และข่มขู่เอาเงินในการทำธุรกิจในแอฟริกา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook